Tại triển lãm Paris Motor Show 2018 vừa qua, trong chuỗi các sản phẩm của mình, Mercedes-Benz cũng đã giới thiệu cùng khách tham quan mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới EQC, tuy nhiên công chúng vẫn chỉ được thấy chiếc xe qua hình ảnh, còn thông tin cụ thể cho EQC hoàn chỉnh phải đợi đến triển lãm công nghệ CES sẽ diễn ra vào tháng 1 tới đây mới rõ.
Trước khi ra mắt chính thức, tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Mercedes-Benz ở Sunnyvale, California mẫu crossover điện này đã có một cuộc hành trình dài xuống bờ biển California với phóng viên trang Cnet.
Theo như lời ông Dieter Zetsche – CEO của Mercedes-Benz, EQC được coi là mẫu xe mở ra “bình minh của kỷ nguyên mới’ cho thương hiệu ngôi sao 3 cánh trong tương lai xe điện. Mercedes-Benz đã phát triển một cơ sở gầm bệ riêng biệt cho EQC chứ không hề dựa trên bất kỳ dòng xe nào hiện tại của hãng. Mẫu crossover điện được phát triển và hoàn thiện trong suốt ba năm qua, đây sẽ là chiếc xe đầu tiên trong phạm vi xe EQ của thương hiệu ngôi sao ba cánh được đưa đến các đại lý. Cũng chính từ mẫu xe này mà series xe điện EQ mới với đa dạng kiểu dáng và phân khúc sẽ được khai sinh dựa trên nền tảng là cơ sở gầm bệ của EQC.
Với chiều dài tổng thể 4.693 mm, ngắn hơn GLE và dài hơn GLC, Mercedes-Benz EQC 2020 sở hữu thiết kế mềm mại, uyển chuyển theo ngôn ngữ Sensual Purity đặc trưng của hãng. Mặc dù sử dụng hệ dẫn động điện không còn cần đến động cơ đốt trong nữa nhưng Mercedes-Benz EQC vẫn trang bị lưới tản nhiệt với dạng nhiều thanh nan ngang chứ không phải một miếng nhựa trơn tuột như phiên bản concept. Chia sẻ về sự thay đổi này, nhà thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz EQC cho biết: “Chiếc xe cần một bộ mặt nên chúng tôi đã trang bị thêm mặt ca-lăng giả, tạo cảm giác thân thuộc”. Trong khi đó, ông Zetsche chia sẻ tại buổi ra mắt rằng lưới tản nhiệt này sẽ khiến EQC mang “chất Mercedes” thống nhất về mặt thương hiệu.
Nhìn từ phía ngang, mui xe có vẻ khá thấp, những đường gân dập nổi khắp thân xe tạo nên vẻ cơ bắp và cứng cáp cho mẫu xe điện này. Bộ vành cỡ lớn 20 inch với các điểm nhấn màu xanh dương nhằm ám chỉ đây là mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.
Phía sau, Mercedes-Benz EQC gây ấn tượng với chi tiết đèn hậu LED nối liền nhau chiếm hết toàn bộ chiều rộng đuôi xe tạo thành một đường thẳng song song với viền kính bên trên. Đây là một chi tiết thiết kế rất “mượt”, thỏa mãn về mặt thị giác, một thiết kế mà nhiều mẫu xe ngày nay cũng áp dụng điển hình là các sản phẩm của Porsche gần đây.
Bên trong khoang nội thất, phần lớn các thành phần đều là những vật liệu thiên nhiên hoặc tái chế để phù hợp với tính chất “xanh” của EQC. Bảng điều khiển trung tâm và bệ trung tâm đều được tối giản các nút bấm nhưng vẫn toát lên sự tinh tế và sang trọng trong thiết kế. EQC cũng sở hữu hệ thống giao diện điều khiển MBUX với bảng đồng hồ là một màn hình kĩ thuật số lớn nối liền cùng màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng. Thiết kế này đang được áp dụng trên dòng Mercedes-Benz S-Class, E-Class và A-Class mới nhất.
Các mẫu xe điện thường rất thông minh và EQC cũng không ngoại lệ. Chiếc xe được trang bị trí thông minh nhân tạo AI với khả năng học các thói quen của người lái, từ đó đưa ra các lựa chọn khác nhau. Thậm chí, tài xế có thể “ra lệnh” cho xe hoàn toàn bằng giọng nói. Hơn thế nữa, các tính năng hỗ trợ người điều khiển tiên tiến của Mercedes-Benz cũng sẽ có mặt trên EQC, đem tới cho xe khả năng tự lái bán tự động.
Trên mỗi trục xe, nhà sản xuất bố trí một mô tơ điện có tổng công suất 300 kW, tương đương với 402 mã lực, mô-men xoắn tối đa 765 Nm. Động cơ điện ở cầu trước sẽ hoạt động ở dải tốc độ chậm và trung bình, khi cần thêm sức mạnh ở chế độ thể thao hoặc tăng tốc, động cơ điện ở cầu sau sẽ tham gia truyền lực. Ở chế độ Sport, EQC tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ chỉ mất 5,1 giây. Đáng tiếc là tốc độ tối đa của chiếc xe lại bị giới hạn khá thấp, chỉ ở mức 180 km/h.
Mercedes-Benz EQC cũng có nhiều chế độ lái khác nhau, bao gồm Comfot, Eco, Max Range (tối ưu phạm vi hoạt động), Sport và Individual. Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hoạt động của EQC là khối pin lithium-ion 80 kWh thế hệ mới nhất. Khối pin 384 cell được thiết kế kiểu module gồm 2 module 48 cell và 4 module 72 cell. Hệ thống pin được đặt dưới sàn xe và làm mát bằng dung dịch. Đi kèm theo xe là bộ sạc điện làm mát bằng chất lỏng với công suất 7,4 kW giúp xe có khả năng sạc từ 10% lên 80% trong vòng 40 phút.
Mercedes-Benz EQC sẽ chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt tại nhà máy của hãng ở Bremen, Đức vào năm 2019 nhưng phải đến năm 2020 xe mới được bán ra chính thức tại Mỹ. Sau khi có mặt trên thị trường, Mercedes-Benz EQC hướng đến các đối thủ nặng ký như Audi E-Tron, Jaguar I-Pace hay Tesla Model X.
Raica (Tuoitrethudo)
Ảnh: Teymur Madjderey/Mercedes-Benz
Nguồn : https://xehay.vn/mercedes-benz-eqc-crossover-dien-dau-tien-cua-hang-xe-duc-se-trinh-lang-vao-thang-1-2019.html