Trong báo cáo doanh số tháng 11/2018 toàn thị trường ô tô Việt Nam vừa qua, cả hai mẫu xe hot của phân khúc A là Toyota Wigo và Hyundai Grand i10 cùng bị sụt giảm doanh số.
Cụ thể, sau cơn sốt doanh số tháng 10 lên đến 1.529 xe, đến tháng 11, Wigo giảm doanh số gần một nửa, đạt 857. Trong khi đó tháng 11 là tháng thứ 3 liên tiếp mẫu xe ăn khách của Hyundai sụt giảm doanh số từ 1.619 xe tháng 8 xuống dần 1.572 xe tháng 9, 1.491 xe tháng 10 và cuối cùng là 1.349 xe của tháng 11.
Vậy nguyên nhân do đâu khi thời điểm cuối năm thị trường ô tô đang ngày càng sôi động, nhu cầu mua xe ngày càng cao?
Theo lý do phía Toyota đưa ra với truyền thông lý giải về việc Wigo sụt giảm doanh số là liên quan đến nguồn cung của mẫu xe này. Theo đó, do đây là mẫu xe nhập khẩu từ nước ngoài nên tháng vừa qua nguồn cung xe bị hạn chế dẫn tới không đủ xe giao cho khách hàng.
Toyota Wigo
Trên thực tế, doanh số của Wigo cao, ngay trong tháng đầu tiên giao xe cho khách, do đã nhận đặt hàng từ những tháng trước khi bán chính thức. Tháng 11, tại nhiều đại lý xe Toyota, Wigo có sẵn và có thể giao ngay cho khách mua, nhưng màu sắc có thể hạn chế.
Theo khảo sát của AutoBikes tại một số đại lý do xe về khá chậm nên danh sách ký chờ của mẫu xe này kéo dài đến quý 2 năm 2019. Khi được hỏi lý do vì sao xe về nhỏ giọt, một nhân viên đại lý cho biết ngoài lý do khách quan thì ngay chính hãng cũng phải cân nhắc khi thời điểm hiện tại có thêm khá nhiều các gương mặt mới trong cùng phân khúc tại thị trường Việt.
Hyundai Grand i10
Ở một diễn biến khác của Hyundai Grand i10 mặc dù ở tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm nhưng mẫu xe này vẫn thể hiện sự thống trị trong phân khúc hạng A. Cụ thể, doanh số cộng dồn 3 tháng gần nhất, Grand i10 đạt 4.412 chiếc, trong khi tính từ đầu năm doanh số cộng dồn đạt 20.632 xe. Đây vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai Thành Công dù nó có bị Accent vượt mặt hai tháng liên tiếp.
Về nguyên nhân sụt giảm doanh số của Grand i10 được cho là Hyundai Thành Công đang đẩy mạnh việc sản xuất hai mẫu Kona và Accent, đặc biệt là mẫu Kona khi HTC đang đặt mục tiêu bán 500 xe/ tháng cho mẫu xe này. Chính vì thế một số dây chuyền sản xuất Grand i10 đang tạm thời được sử dụng để phục vụ hai mẫu xe trên.
Thực tế cũng cho thấy trong những tháng gần đây, doanh số hai mẫu Kona và Accent đều có sự khởi sắc. Cụ thể, Kona đã đạt doanh số tăng đều qua từng tháng 415 xe - tháng 9, 650 xe tháng 10 và 793 xe tháng 11, còn mẫu Accent liên tiếp hai tháng liền đều vượt Grand i10 trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai tại Việt Nam trong tháng 10 (1.686 xe) và tháng 11 (1.848 xe).
Mặc dù tạm thời sụt giảm doanh số nhưng Wigo và Grand i10 vẫn là những mẫu xe chủ lực trong phân khúc A. Đồng thời cũng phản ánh xu thế mua xe của khách hàng Việt Nam trong thời gian tới khi những mẫu xe giá rẻ, nhỏ gọn lên ngôi. Và như thế việc trở lại cạnh tranh vị thế dẫn đầu của phân khúc này sẽ ngày càng khốc liệt khi các hãng đều có những tính toán cho riêng mình.
Nguồn : http://autobikes.vn/vi-sao-toyota-wigo-va-hyundai-grand-i10-dua-lao-doc-7093.html