Tháng 11 ghi nhận những bất ngờ trong cuộc đua doanh số phân khúc crossover cỡ nhỏ tại Việt Nam. Hyundai Kona bán chạy nhất với 793 chiếc, vươn từ vị trí số 2 lên thứ nhất. Ford EcoSport giữ phong độ ổn định với 400 xe, nhảy từ số 3 lên số 2. Tân binh Honda HR-V sau tháng đầu mở bán lên ngôi vương bất ngờ tụt xuống cuối bởi chỉ có 247 xe bán ra thị trường.
Con số 793 xe/tháng của Kona xác lập kỷ lục doanh số mới trong phân khúc xe gầm cao hạng B. Tháng trước, HR-V ghi điểm với 740 chiếc.
Doanh số Kona tăng trưởng đều, HR-V sụt giảm đột ngột còn EcoSport giảm dần đều với lượng nhỏ.
Hyundai Kona có khởi đầu không mấy tốt đẹp khi chỉ có 415 chiếc bán ra trong tháng 9, thấp hơn kỳ vọng 500 xe/tháng của Hyundai Thành Công (HTC). Sau 1 tháng, doanh số Kona đã vượt dự kiến, đạt 650 chiếc. Đến tháng 11, Kona xác lập mức đỉnh mới về doanh số bán hàng.
Ngược lại, Honda HR-V gây bất ngờ khi bán gấp đôi kỳ vọng trong tháng đầu tiên được đưa ra thị trường. Đến tháng tiếp theo, doanh số HR-V tuột dốc không phanh.
Tư vấn bán hàng một đại lý Hyundai cho biết, trong tháng mở bán đầu tiên, Kona không đủ xe đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dồn đơn chờ từ tháng 9, lượng xe Kona bán ra tăng đáng kể trong tháng 10 và tiếp tục chạm ngưỡng nguồn cung. Đến tháng thứ 3, đơn hàng từ tháng trước lại dồn tiếp đẩy doanh số Kona lên gần 800 chiếc. Khách ngày càng có hứng thú với Kona sau đợt đầu e dè vì xe mới.
Người này tiết lộ thêm là linh kiện nhập khẩu vẫn đang thiếu nên số xe Kona lắp ráp vẫn chưa đủ giao khách, tiếp tục dồn sang tháng 12 giao. Phiên bản bán tốt nhất là Kona 2.0 Đặc biệt, giá 675 triệu đồng.
Hyundai Kona được cho biết vẫn còn đơn hàng ký chờ trong tháng 11.
Honda HR-V cũng trong tình trạng cầu vượt cung. Tuy nhiên, nguồn cung của HR-V quá thấp khiến lượng xe bán ra cũng thấp theo. Hiện tại, khách đặt mua xe HR-V với các màu “hot” như đỏ hay trắng tại đại lý phải chờ mà không có sẵn xe giao.
Màu đỏ và trắng của Honda HR-V không có sẵn ở đại lý trong khi những màu này đang hút khách.
Ford EcoSport giảm nhẹ doanh số so với tháng trước, từ 444 xe xuống còn 400 xe. Lượng xe EcoSport bán ra mỗi tháng giảm nhẹ và đều, không có biến động mạnh như Kona hay HR-V. Chính vì sự sụt giảm đều đặn như vậy, mẫu xe của Ford để tuột mất ngôi vua doanh số vào tay đối thủ trong suốt 2 tháng liền.
Phân khúc crossover hạng B thay đổi chóng mặt trong năm 2018, kết từ khi 2 mẫu mới là Kona và HR-V gia nhập, còn các gương mặt cũ như Chevrolet Trax hay Suzuki Vitara biến mất khỏi thị trường. Ford EcoSport đành phải nhường lại ngôi vị số 1 bán chạy cho 2 tân binh sau suốt nhiều năm liền đứng ở vị trí cao nhất này.
Theo Trí thức trẻ