Ngày nay, theo xu thế phát triển lĩnh vực xe tự lái được các hãng xe cũng như các tập đoàn công nghệ quan tâm. Lĩnh vực xe tự lái cũng có cũng đã ghi nhận những thành công bước đầu của các hãng xe, có thể kể đến như: Audi trang bị khả năng tự lái cấp độ 3 (level 3 SAE) cho chiếc Audi A8, Jaguar Land Rover thử nghiệm thành công xe tự lái trong điều khiện đường phố công cộng tại Anh trên chiếc Range Rover Sport v.v.
Bên cạnh những thành công, cũng có một số hãng xe chịu sự cố khi nghiên cứu và phát triển xe tự lái như: xe tự lái của Uber hợp tác Volvo gây tai nạn chết người tại Mỹ, các dự án xe tự lái của Toyota, Apple, Waymo, Baidu cũng gặp không ít khó khăn.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển xe tự lái, các chuyên gia của Mercedes-Benz nhận thấy việc “giao tiếp” giữa người, xe tự lái và các phương tiện khác chưa thực sự hiệu quả, là nguyên nhân của một số tai nạn. Theo đó, Mercedes-Benz đã đưa ra ý tưởng về một loại đèn được gắn phía trước để giúp cho người đi bộ, hay các phương tiện khác hiểu được chiếc xe tự lái đang định làm gì, điều này góp phần thay đổi hành vi của mọi người để thích ứng với những chiếc xe tự lái trong điều kiện giao thông thực tế. Ý tưởng này được Mercedes-Benz gọi là 'Cooperative Car”, kết hợp với các yếu tố khác tạo nên sự giao tiếp giữa xe và các phương tiện xung quanh.
Ông Jasmin Eichler, Trưởng phòng nghiên cứu công nghệ tương lai tại Daimler AG: “Tại Mercedes-Benz, chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi, áp dụng khoa học kỹ thuật số đạt đến sự thành công khi nó đáp ứng và phục vụ các nhu cầu trong xã hội. Con người phải là trung tâm của quá trình phát triển và chuyển đổi kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao chúng tôi cũng đang làm việc tạo ra các giải pháp trong lĩnh vực giao tiếp thông minh, quyết định tự chủ và tính cá nhân của con người tại trung tâm của họ. Chúng tôi mong muốn tạo ra sự cân bằng giữa con người và công nghệ.”
Loại đèn của Mercedes-Benz được gọi là “360-degree light signaling”. Theo đó, đèn này tích hợp phía trên nóc xe với dải ánh sáng màu xanh ngọc cung cấp thông tin về các hành động tiếp theo mà chiếc xe sẽ thực hiện. Có ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với 3 trạng thái hoạt của xe bao gồm: nhấp nháy chậm (xe đang phanh), đèn sáng liên tục (xe đang hoạt động ở chế độ lái tự động, bất kể nó đang lái xe hay dừng) và nhấp nháy nhanh (xe sắp di chuyển). Ngoài ra, khi đèn sáng theo các chuyển động của người đi đường (báo hiệu rằng chiếc xe nhận thức được sự hiện diện của họ).
Có ba kiểu sáng khác nhau tương ứng với 3 trang thái hoạt của xe bao gồm: Xe sắp dừng (khi hai chùm ánh sáng trắng di chuyển hai bên), xe đang hoạt động (đèn sáng liên tục) và xe chuẩn bị di chuyển (đèn sáng và chớp tắt liên tục).
Bên cạnh đó, đèn này còn liên kết với đèn trong kính chắn gió, lưới tản nhiệt, đèn pha, gương bên ngoài cho người đi bộ và giao thông xung quanh rằng chiếc xe đang hoạt động ở chế độ tự lái.
Ngoài ra, để đảm bảo tính trực quan, các chuyên gia của Mercedes-Benz đã cố gắng tạo “những chuyển động” của xe giống như một sinh vật đang thức dậy và duỗi người, để giúp cho mọi người xung quanh nhìn thấy dễ hơn.
Phải mất thời gian khá dài nữa khi các mẫu xe tự lái mới thực sự phổ biến, cũng như nếu các mẫu xe tự lái trang bị loại đèn này thì thêm thời gian để mọi người thích nghi và hiểu được những tín hiệu này. Trước đó, hãng Ford cũng phát triển một loại đèn với chức năng tượng tự được gọi là “AV light bar”. Như vậy, cả Mercedes-Benz và Ford đang đón đầu xu hướng, góp phần hạn chế nguy cơ tại nạn cho xe tự lái khi hoà nhập vào điều kiện giao thông thực tế với các phương tiện khác.
Nguồn : http://xedoisong.vn/cong-nghe/mercedesbenz-phat-trien-den-thong-minh-danh-rieng-cho-xe-tu-lai-29062.html