AeroMobil 3.0
AeroMobil 3.0 là mẫu xe bay của Slovakia, được thiết kế bởi Štefan Klein. Xe trang bị động cơ Rotax 912, 4 xy-lanh, công suất 100 mã lực, tốc độ tối đa trên mặt đất là 160 km/h và tốc độ bay là 200 km/h. Hãng Aeromobil sro công bố phiên bản sản xuất vào tháng 4 và cho phép đặt hàng vào cuối năm 2017.
Terrafugia TF-X
Terrafugia TF-X là mẫu xe bay có khả năng cất cánh thẳng đứng tương tự như máy bay trực thăng. Tốc độ bay tối đa của TF-X lên 322 km/h. Terrafugia TF-X trang bị động cơ hybrid công suất 670 mã lực, tầm hoạt động 805 km.
Để điều khiển Terrafugia TF-X, người lái cần có bằng lái ôtô và được đào tạo bay, tuy nhiên thời gian đào tạo nhanh và đơn giản hơn so với giấy phép phi công truyền thống. Xe có thể tự động hạ cánh tại sân bay gần nhất nếu gặp sự cố. Terrafugia TF-X có giá bán khoảng 300.000 USD.
PAL-V Liberty
Được một công ty của Hà Lan chế tạo, đây là mẫu xe hai ghế chạy bằng xăng gần giống như một chiếc trực thăng, mẫu xe này có phạm vi hoat động lên tới 402 km ở trọng lượng tối đa. Trong chế độ xe đi đường bình thường, mẫu xe này có 3 bánh để di chuyển với vận tốc tối đa 161 km/h. Mẫu xe này dự định sẽ vận chuyển đến tay các khách hàng đầu tiên vào năm 2019, với số lượng sản xuất đợt đầu khoảng 90 chiếc và có giá 399.000 USD.
Volocopter 2X
Mẫu máy bay điện VTOL hai chỗ với 18 cánh quạt, có thời gian bay tối đa 27 phút và phạm vi hoạt động khoảng 27 km. Điểm đặc biệt của nó là có thể vận hành tự động hoặc có người lái.
Hiện nay, mẫu máy bay này vẫn đang được thử nghiệm và Volocopter đã có chứng nhận tạm thời ở Đức cho phép bay có người ngồi bên trong. Công ty được Daimler “chống lưng” này đã tổ chức vài chuyến bay biểu diễn ở Las Vegas và Dubai. Đây là hai nơi công ty này đang làm việc với các cơ quan giao thông vận tải để vận hành dịch vụ taxi bay.
Ehang 184
Đây là một mẫu máy bay không người lái có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, với tốc độ tối đa khoảng 129 km/h và có thể bay được 25 phút trước khi hết pin. Tuy nhiên, máy bay chỉ chở được 1 người và có thiết kế 8 cánh quạt và 4 cánh tay nối.
Máy bay này vẫn đang được chạy thử là chính. Hồi tháng 2, công ty chủ quản nghiên cứu mẫu máy bay này đã thực hiện hơn 1000 chuyến bay, trong số đó có một vài lần với người ngồi bên trong.
Terrafugia Transition
Đây là mẫu xe bay 2 chỗ ngồi chạy bằng xăng, có cánh gập với phạm vi hoạt động khoảng 644 km trên không. Còn trên mặt đất, nó có thể đạt “tốc độ cao tốc”.
Năm ngoái, sau khi được mua lại bởi Geely, công ty Terrafugia cho biết họ đang nghiên cứu phát triển một mẫu thử với nhiều cải tiến về hệ thống động cơ, tận dụng chuyên môn kỹ thuật của Volvo Trung Quốc (cũng thuộc Geely). Theo kế hoạch, đợt vận chuyển hàng đầu tiên sẽ vào năm 2019.
Aurora Flight Sciences eVTOL
Mẫu máy bay điện 3 chỗ ngồi với 8 cánh quạt cho khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, và một cánh gắn ở đuôi máy bay giúp mẫu máy bay này hoạt động hiệu quả hơn một chiếc máy bay trực thăng đa cánh quạt. Ban đầu, nó được thiết kế cho phi công lái nhưng sau đó chuyển sang tự động vận hành.
Aurora Flight Sciences eVTOL vẫn đang trong quá trình thử. Tuy nhiên, đây là một trong các công ty đang thiết kế các phương tiện cho dịch vụ taxi bay trong kế hoạch của Uber, và chính Uber dự định sẽ triển khai dịch vụ taxi bay demo vào năm 2020 tại Dallas, Los Angeles và Dubai và sẽ chính thức kinh doanh thương mại vào năm 2023.
Pop.Up Next
Ra mắt tại Geneva Motor Show 2018, Pop.Up Next là mô hình dự án mà Audi và Italdesign từng tuyên bố cách đây một năm, cũng tại sự kiện này.
Pop.Up Next chạy bằng động cơ điện, có thể đi được quãng đường bộ gần 50 km sau mỗi lần sạc đầy. Khi ở trên không, mẫu xe được trang bị mô-đun bay phát triển bởi Airbus, và bay hơn 130 km cho mỗi lần sạc đầy. Bên trong được tích hợp màn hình 49 inch điều khiển bằng giọng nói. Hiện chưa rõ thời điểm chính thức ra mắt cũng như giá bán của sản phẩm này.
Bá Nam (ANTĐ)
Nguồn : https://xehay.vn/nhung-mau-xe-bay-se-la-cuu-tinh-cho-un-tac.html