Những công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng có thể bạn chưa biết


Cách hoạt động tính năng lẫy chuyển số rất đơn giản, người lái chỉ cần lựa chọn chế độ Sport, sau đó sử dụng 2 nút (+) và (-) ở 2 bên vô lăng cho việc tăng số và giảm số mà không cần tác động đến cần số.

Bên cạnh đó, khi người dùng nhấn nút (+) hoặc (-) thì bộ điều khiển trung tâm trên ô tô sẽ tính toán và đưa ra vòng tua máy thích hợp với điều kiện đường xá.

Ngoài ra, công dụng lẫy chuyển số rất quan trọng khi bạn đi công tác hay có những chuyến đi dã ngoại vào cuối tuần. Dưới đây là một số công dụng để người cầm vô lăng có thể tự điều khiển số mà không cần tác động đến cần số thân thuộc như mọi khi, khiến cho bạn có cảm giác lái thể thao hơn khi cần vượt xe khác, leo dốc, hay đổ đèo…

1. Đổ dốc

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.

2. Leo dốc

Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc 'lên bằng số nào thì xuống bằng số đó'.

3. Vượt xe khác

Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D.

4. Giảm tiêu hao nhiên liệu

Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.

5. Off-Road

Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.

6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt

Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.

7. Khi xe mất phanh

Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.

8. Tự động bảo vệ hộp số

Khi xe của bạn đang đi với tốc độ 100km/h thì bạn sẽ không trả về số 1 hay số 2 được, bộ điều khiển trung tâm sẽ tính toán và điều khiển bộ chấp hành trên hộp số chỉ cho phép vị trí số 3, số 4 hay có thể số cao hơn nữa.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Gần 50 ôtô tan nát trên cao tốc sau tai nạn liên hoàn

Tai nạn xảy ra khi trời mưa khiến gần 50 ôtô gặp nạn trên đường cao tốc Trung Quốc, nhẹ thì bẹp đầu tới nặng có thể tan nát.

Giá ‘trâu cày’ giảm không phanh, ‘nông dân’ vẫn đói dài

Gần đây, máy giải mã tiền số đã giảm giá đến 50% so với thời kỳ đỉnh điểm nhưng vấn đề ở chỗ, giá coin lại giảm đến 70%. Điều này khiến các nhà đầu tư mới không dại gì tham gia thị lĩnh vực kinh doanh trước đây vốn rất béo bở.

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Lưu ý khi sử dụng phanh đĩa xe máy

Phanh đĩa giúp lực phanh lớn hơn và hiệu quả hơn nếu sử dụng đúng cách. Ngược lại, nếu không sử dụng đúng cách, loại phanh đắt tiền này còn có thể là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Vì sao phụ nữ lái xe thường dễ gây tai nạn?

Theo các chuyên gia Anycar Việt Nam, rất nhiều vụ tai nạn hiện nay đều do phụ nữ lái xe chưa thành thạo gây ra. Dưới đây là những thao tác rất cơ bản nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn của các chị em.

Côn trước để tránh chết máy, hay phanh trước mới an toàn hơn?

Côn trước hay phanh trước để nói về các bước thực hiện khi muốn phanh dừng trên xe số sàn. Tuy nhiên trong thực tế, côn trước hay phanh trước là thắc mắc của nhiều tài xế ô tô khi muốn dừng xe để đảm bảo an toàn nhất. Nguyên nhân dẫn tới tranh cãi

Kinh nghiệm ‘sống còn’ khi ô tô vào cua mất lái

Nguoiduatin - Khi ô tô vào cua, bánh xe rất dễ gặp vấn đề dẫn đến xe bạn mất lái. Lái xe cần trang bị kinh nghiệm giúp mình thoát hiểm khi rơi vào tình huống này.

THỦ THUẬT HAY

5 cách tăng tốc độ cho mạng internet đơn giản với CMD

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giảm tốc độ mạng của internet như trùng ip, không phân giải được tên miền, kẹt VPN...và cũng có rất nhiều hướng giải quyết vấn đề này.

7 Tips tối ưu chi phí khi tự làm SEO hiệu quả

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) là một chiến thuật tuyệt vời cho mọi hoạt động kinh doanh của các công ty hiện nay. Triển khai các kỹ thuật SEO hiệu quả sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp và tăng doanh

Cách đồng bộ danh bạ Facebook với iPhone

Với iOS 6, Apple đã giới thiệu khả năng tích hợp với Facebook nhiều hơn. Một phần của việc này là khả năng đồng bộ bạn bè của Facebook của bạn với danh bạ (liên hệ) iPhone của bạn.

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Cách giảm giật, lag khi chơi PUBG Mobile

Để giảm giật hoặc lag trên PUBG Mobile, chúng ta có thể cài đặt công cụ hỗ trợ như GFX Tool.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Huawei P20 Pro: Trải nghiệm dòng “flagship” đúng nghĩa

P20 Pro đang gây chú ý đến tín đồ công nghệ nói chung, người dùng yêu thích chụp ảnh nới riêng nhờ trang bị đến 3 camera tại mặt lưng cho chất lượng ảnh chụp xuất sắc

So sánh Samsung Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G: Đâu là lựa chọn tốt nhất?

Galaxy A52s 5G và Galaxy M52 5G đều thuộc phân khúc tầm trung với nhiều cải tiến và nâng cấp. Tuy nhiên, giữa hai thiết bị này nên chọn thiết bị nào thì phù hợp nhất? Cùng đặt lên bàn cân và so sánh Samsung Galaxy A52s

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ