Cần làm gì để thoát thân khi ô tô rơi xuống nước?

Những bài báo về trường hợp ô tô chìm trong nước xuất hiện ngày một nhiều như lời khẳng định rằng điều này không chỉ có trong phim. Đôi khi chỉ vô tình một giây mất lái, chiếc ô tô bạn đang vận hành bỗng phi thẳng xuống sông. Giờ phút sinh tử này, ngoài hoang mang, lo sợ, phải làm gì để cứu tính mạng của bản thân và những người có trong xe trong “ngàn cân treo sợi tóc” đây?

Đừng nghĩ rằng nói về vấn đề nguy hiểm đến tính mạng là điềm gở hay trù ẻo, hãy xem đây chính là sự cảnh báo cấp thiết, sự chia sẻ vì an toàn của mỗi người. Về cơ bản, trên đời này chuyện gì cũng có thể xảy ra và vụ việc chiếc xe 4 chỗ bỗng mất lái, đâm nát lan can cầu Chương Dương rồi lao thẳng xuống sông Hồng ở Hà Nội vừa qua là đỉnh điểm mà người tham gia giao thông cần thức tỉnh ngay bây giờ. 

Cần làm gì để thoát thân khi ô tô rơi xuống nước?

Xe ô tô lạc tay lái, rơi xuống nước hoàn toàn có thể xảy đến với bạn bất kì lúc nào nên đừng thờ ơ để rồi phải trả giá đắt

Nếu không may là nhân vật chính trong tình huống đó, bạn sẽ phải làm gì? Tay chân loạn xạ móc điện thoại tìm kiếm sự cứu giúp hay tìm mọi cách thoát khỏi chiếc xe thật nhanh?

Nói về cách số 1, thậm chí bạn có sở hữu chiếc điện thoại cao cấp với khả năng kháng nước đỉnh cao như iPhone X, Galaxy Note9 hay LG V30,... thì cũng khó mà thành công. Trước tiên là do tinh thần hoảng loạn, nước tràn vào bên trong xe khiến việc lấy được chiếc điện thoại đã khó, gọi còn khó hơn.

Chưa kể trên thực tế, không có điện thoại nào được coi là chống nước tuyệt đối. Chúng chỉ có thể chịu một lượng nước nhất định, dưới một áp lực nhất định và không thể chắc chắn chúng có thể hoạt động tốt. Rõ ràng 'Nếu bạn nhấc điện thoại lên và gọi về cho bố mẹ, gia đình, cảnh sát... bạn chết chắc,' - trích lời Robert May, một sĩ quan tại sở cảnh sát Bang Indiana. 

Đừng quá trông chờ vào chiếc điện thoại kháng nước đắt tiền bạn đang sở hữu

Còn nếu bạn tìm cách thoát ra thật nhanh, thì trước tiên hãy bình tĩnh dù rất khó. Sau đó, tiến hành theo những lời khuyên sau đây:

Tháo dây an toàn, hạ thấp cửa sổ và thoát thân

Hãy luôn ghi nhớ rằng, sự bình tĩnh sẽ giúp bạn vượt qua mọi thứ. Hít thở sâu và nhớ đến bộ 3 yếu quyết thoát thân: tháo dây an toàn, hạ cửa kính ô tô và trèo ra. Lý tưởng nhất là mở được cửa trượt phía trên (sundoor và moondoor), nhưng nếu xe không có thì hãy mở cửa sổ. 

Nhiều người thường quýnh quáng mà quên tháo dây an toàn, để điều này trở thành trở ngại số 1 của việc thoát thân

Ưu tiên trẻ em và người già trước. Mở dây an toàn cho trẻ, đưa chúng ta ngoài cửa sổ theo thứ tự đứa lớn nhất trước để làm tăng khả năng sinh tồn.

Một điều bạn không bao giờ được quên khi sử dụng xe ô tô, đó là tuyệt đối không mở cửa xe trong môi trường nước. Sự chênh lệch về áp suất sẽ khiến việc mở cửa xe là rất khó, gây tốn nhiều thời gian. Hơn nữa, cửa xe mở ra sẽ làm nước tràn vào nhanh hơn và khi xe chìm thì bạn biết hậu quả rồi đấy!

Làm gì khi không thể mở cửa sổ?

Nhanh tay đập vỡ cửa kính nhanh chóng. Sử dụng tất cả những đồ dùng có sức nặng như cùi chỏ, giày cao gót hoặc lý tưởng nhất là một vật nhọn như tua-vít, hoặc các công cụ chuyên để phá kính ô tô. Nhắm chắc vào điểm ở giữa kính và tập hợp tất cả sức mạnh của bản thân. Tuy nhiên, nhớ là chỉ nên cố đập cửa sổ bên thôi. Cố thử với kính trước sẽ chỉ khiến bạn phí thời gian. 

Chuẩn bị sẵn búa thoát hiểm chuyên dụng trên xe là điều rất cần thiết

Nếu không phá được cửa thì sao?

Vẫn là nên bình tĩnh dù cho nước đã ngập toàn bộ xe. Khi đó, áp suất bên trong và ngoài xe đã ngang bằng nhau hãy thử mở cửa vì việc đó giờ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tiến hành cởi bỏ giày, quần jeans, áo lông... những thứ có thể gây gánh nặng khi ngấm nước sẽ giúp bạn có thêm cơ hội sống sót.

Đợi nước chạm đến cằm, hãy hít một hơi thật sâu và thực sự tập trung. Bơi thật nhanh lên mặt nước khi vừa thoát ra khỏi xe. Nếu không biết phương hướng, bạn có thể nhả ra một ít bóng khí. Bong bóng sẽ nổi lên trên và đó là hướng phải đi.

Lưu ý, hãy bám chặt vào thanh nắm cửa để không bị trôi lung tung và cũng không bị mất phương hướng nếu chẳng may chiếc xe lộn nhào. 

Kỹ năng bơi là rất cần thiết trong cuộc sống hiện nay, việc biết bơi sẽ giúp bạn sống sót cao hơn khi ô tô vô tình rơi xuống nước

Dù cho bạn có sử dụng ô tô khi tham gia giao thông hay không, hay thậm chí bạn hoàn toàn tự tin vào tay lái của mình thì việc học cách thoát thân, phòng khi chuyện xấu xảy ra là hoàn toàn cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

Làm sao để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước?

Một số kỹ năng dưới dây sẽ giúp bạn có thể còn hy vọng sống sót khi ô tô rơi xuống nước.

Khi ô tô rơi xuống nước, chúng ta cần làm gì để có thể sống sót?

Vị trí 9h và 3h là cách cầm tay lái đúng. Học cách cầm lái rất quan trọng khi bạn lái xe nhờ cách đánh lái đúng, mà hơn hết, trước và trong khi xe rơi xuống nước, các va đập có thể khiến kích hoạt hệ thống túi khí. Trong khi đó, nếu đặt tay sai, ví

Khách hàng mua xe cũ dễ gặp rủi ro đâm đụng, ngập nước

Hoàng Anh, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội muốn mua xe cũ khoảng 200 triệu vì vợ mới sinh em bé. Không có hiểu biết về xe nên anh tìm kiếm trên các trang mua bán xe cũ và bắt đầu mông lung vì có quá nhiều lựa chọn, nhưng khó khăn hơn là làm

Bugatti Veyron từng bị chủ nhân cho lao thẳng xuống hồ để ăn tiền bảo hiểm chuẩn bị tái xuất

Người mua lại chiếc siêu xe triệu đô Bugatti Veyron là fan cuồng của hãng xe Pháp khi sở hữu 1 chiếc xe Bugatti Veyron độ Mansory và chiếc khác độ dẫn động cầu sau để drift. Chiếc Bugatti Veyron thứ 3 hứa hẹn sẽ là 1 tác phẩm kinh điển tiếp theo

Cận cảnh nhan sắc Koenigsegg Regera đang gây sóng gió giới mê xe trong nước, màu sơn đã là tiền tỷ

Chiếc xe Koenigsegg Regera được bạn thân của doanh nhân Hoàng Kim Khánh chia sẻ cho thấy ngoại thất xe được phủ hoàn toàn bằng sợi carbon với điểm nhấn là màu đỏ. Hiện chưa rõ đây có phải là chiếc Koenigsegg Regera sẽ về nước hay là 1 xe khác mang

Trang bị kiến thức mua xe sẽ giúp bạn tìm được một mẫu xe cũ phù hợp

Mới đây, câu chuyện về người đàn ông ở 32 tuổi, sống ở ngoại thành Hà Nội mua một chiếc ô tô hiệu D.Matiz trắng, đầu biển 29T, đời 2003 có giá gần 80 triệu khiến nhiều người xôn xao. Ngay hôm sau lấy xe về, chiếc xe đã bị nằm đường do lỗi bơm xăng,

Đường đê xuống cấp, mất an toàn do xe quá tải cày nát

Mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, ngày mưa lụt lội, ngày nắng bụi mù, xe tải, xe bồn qua lại như mắc cửi - đó là hiện trạng của đường Đê Vàng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn đổi tên Facebook trên máy tính nhanh nhất

Cách đổi trên Facebook trên máy tính vô cùng đơn giản và bạn có thể đổi tên Facebook nhiều lần dễ dàng.

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Cách khắc phục lỗi xem YouTube bị giật trên Google Chrome

Khi thưởng thức các video YouTube yêu thích hàng ngày nhưng lại gặp lỗi xem YouTube bị giật trên Google Chrome, bạn sẽ làm gì để khắc phục? sẽ chỉ cho bạn một vài chiêu đơn giản ngay sau đây.

Cách hủy đăng ký nhiều kênh YouTube đồng loạt cực nhanh

Bạn đang muốn hủy đăng ký nhiều kênh Youtube nhưng rất ngại phải làm thủ công từng kênh. Vậy hãy để Viettel Store giúp bạn giải quyết vấn đề này nhé. Chúng sẽ được xóa sổ chỉ trong nháy mắt. Có thể vô tình hoặc chủ

Bạn muốn ẩn đi tai thỏ trên iPhone X, hãy làm theo cách sau!

Thật sự thì với thiết kế đặc biệt kiểu tai thỏ trên iPhone X khiến một số ít người cảm thấy Apple không còn hoàn hảo như xưa và muốn che giấu đi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá HP Chromebook x360 11 G1: Máy tính giá rẻ sở hữu cấu hình không tồi

Đây là chiếc laptop có mức giá phải chăng, hướng đến các đối tượng người dùng có hầu bao hạn chế. Máy chạy trên Chrome OS và hỗ trợ bút cảm ứng Universal Stylus.

Mở hộp Sony XPERIA L1 Dual: Màn hình 5.5 inches, camera 13 MP, nổi bật trong phân khúc giá 4.490.000 đồng

Sau khi chính thức ra mắt tại Việt Nam, Sony XPERIA L1 Dual nhanh chóng trở thu hút sự quan tâm của nhiều người với mức giá dưới 5 triệu đồng. Đây hứa hẹn là một sản phẩm sẽ tạo nên làn sóng trong phân khúc giá này.