Scandal Dieselgate và việc siết chặt luật pháp liên quan tới xe diesel của chính quyền nhiều nước đã đẩy dòng xe này tới “cửa tử” gần hơn bao giờ hết.
Nhìn lại 100 năm lịch sử vừa qua của nền công nghiệp ô tô toàn cầu, không một ai có thể phủ nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của động cơ diesel. Loại động cơ này ghi điểm nhờ hiệu suất nhiên liệu tốt hơn và (từng) thân thiện với môi trường hơn động cơ xăng, tới mức một số khu vực như châu Âu có tỉ lệ sử dụng xe diesel cao hơn hẳn các dòng xe khác.
Tuy nhiên, giờ điều đó đã là quá khứ. Các scandal liên quan tới diesel đã đẩy dòng xe này tới gần bờ vực tuyệt chủng hơn bao giờ hết, thay thế vào đó là xe điện và hybrid. Doanh số lẫn thị phần của dòng xe này trên toàn cầu đã tụt dốc không phanh, số thương hiệu đưa ra quyết định chia tay để đổi mới cũng ngày một nhiều. Dưới đây là 10 cái tên đã và sẽ kiên quyết nói không với diesel.
Alfa Romeo – thương hiệu Italia đã xác nhận sẽ thay thế các dòng xe diesel của mình bằng xe điện/hybrid sạc điện từ nay tới 2022 theo kế hoạch 5 năm được tập đoàn mẹ FCA công bố trước đó.
Jeep – một trong những cái tên nổi bật nhất trong làng SUV toàn cầu đã chính thức “dứt tình” với diesel khi công bố 10 dòng xe mới trong 5 năm tới mà tuyệt nhiên không đả động tới động cơ này.
Lexus – là một trong những thương hiệu đầu tiên bỏ diesel theo hybrid từ trước cả khi Dieselgate diễn ra (2013), chẳng có lý do gì thương hiệu con của Toyota lại quay trở lại với dòng động cơ này.
Maserati – tương tự các đối thủ BMW và Mercedes-Benz, Maserati từng phụ thuộc vào động cơ diesel để thúc đẩy doanh số trong những năm qua, tuy nhiên họ cũng buộc phải ngưng động thái này lại theo chủ trương của tập đoàn mẹ FCA cùng Alfa Romeo và Jeep.
Mitsubishi – thương hiệu Nhật Bản cùng với 3 đại diện đồng hương khác đã đưa ra tuyên bố từ bỏ xe diesel ở các thị trường chủ chốt, chỉ giữ lại tùy chọn này trên các dòng xe thương mại và bán tải hiện giờ.
Nissan – Nissan đang sở hữu dòng xe điện bán chạy nhất toàn cầu là Leaf, do đó họ sẵn sàng từ bỏ diesel để đẩy mạnh phân khúc của tương lai này. Mới đây, hãng đã xác nhận ngưng phát triển động cơ diesel và sẽ sớm không sử dụng tùy chọn này trên xe du lịch nữa, chỉ mượn tạm động cơ này từ đối tác Renault cho các dòng xe thương mại mà thôi.
Porsche – Porsche là một trong những cái tên bị ảnh hưởng nhiều nhất từ Dieselgate và họ buộc phải chuyển sang phát triển xe điện để lấy lại hình ảnh trong sạch của mình thông qua các dòng xe như Taycan hay Mission E Cross Turismo.
Toyota – hồi tháng 3 tại triển lãm Geneva, Toyota đã công bố sẽ loại bỏ dần dần động cơ diesel với lý do doanh số ngày càng đi xuống.
Suzuki – hãng xe Nhật đã xác nhận loại bỏ hoàn toàn động cơ diesel khỏi catalog của mình, ít nhất là tại châu Âu trong bối cảnh rất nhiều khách hàng ở khu vực này đang quan tâm tới 1 chiếc Jimny chạy xăng.
Volvo – từng bước từng bước một Volvo đã loại bỏ tùy chọn diesel khỏi các dòng xe của mình. CEO của họ là Hakan Samuelsson cũng đã thừa nhận không phát triển thế hệ xe diesel mới.
Theo Trí thức trẻ/Tham khảo: Motor1
Nguồn : http://topcarvn.com/10-hang-xe-lon-da-chinh-thuc-bo-dong-co-diesel/