Theo kết quả bán hàng mới nhất từ VAMA, tháng 9 vừa qua toàn thị trường đã tăng trưởng trở lại sau tháng 'Ngâu' (với số ngày nhiều nhất rơi vào tháng 8) tạm sụt giảm.
Với 25.351 chiếc bán ra, bao gồm 17.213 xe du lịch (tăng 24%); 7.625 xe thương mại (tăng 21%) và 513 xe chuyên dụng (tăng 36%), sức tiêu thụ ôtô trong tháng 9 đã nhiều thứ hai chỉ sau tháng 1, tính từ đầu năm đến nay.
Biểu đồ tiêu thụ xe của toàn thị trường theo các tháng
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu bất ngờ có sức tiêu thụ tăng vọt 16% so với tháng trước đó, đạt 8.026 chiếc, dẫn đầu các tháng từ đầu năm. Nguyên nhân có thể lý giải là nhiều mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia và các nước quen thuộc khác đã sớm được nhập về để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm.
Tính đến hết tháng 9/2018, lượng xe tiêu thụ tích lũy của toàn thị trường đạt 194.391 xe giảm 2% so với cùng kì năm ngoái (198.248 xe). Tuy nhiên, xét riêng về tiêu thụ xe lắp ráp thì 9 tháng của năm 2018 cao hơn so với năm ngoái là 11%, xe nhập khẩu giảm 34%.
So sánh về lượng xe lắp ráp (CKD) và nhập khẩu (CBU)
Xét riêng trong số các thành viên VAMA về mặt thương hiệu, Toyota vẫn dẫn đầu với 6.259 xe bán ra trong tháng vừa qua, tăng trưởng tới 52% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 32% so với tháng trước đó. Nếu đem so sánh thương hiệu Hyundai do Hyundai Thành Công phân phối thì thương hiệu xe Hàn đứng thứ 2 thị trường với 5.613 xe tiêu thụ.
Đối với các thương hiệu còn lại trong VAMA, tháng 9 vừa qua là thời điểm tiêu thụ mạnh trở lại. Trên bảng tổng kết, dấu cộng tăng trưởng dương trải dài chỉ ngoại trừ dòng xe thương mại giảm và xe sang của Mercedes-Benz giảm nhẹ 5%.
Với đà tăng trưởng mạnh trở lại cùng với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới đã cho thấy tiềm năng tiêu thụ tại thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn rất lớn, dù mất hơn nửa năm vắng bóng nhiều mẫu xe nhập khẩu nhưng không vì thế mà nhu cầu giảm bớt, chỉ là tạm chuyển từ xe nhập sang xe lắp.
Nguồn : http://xedoisong.vn/thi-truong/sau-thang-ngau-thi-truong-oto-viet-tang-toc-tro-lai-28392.html