Theo Mercedes-Benz Việt Nam, những trường hợp xe GLC bị nước vào cầu trước sẽ không được bảo hành vì vô tình hay hữu ý chủ xe cũng đã đi qua mức cảnh báo (300 mm) trong sách hướng dẫn sử dụng. Còn với người dùng GLC, ngay cả khi họ chưa bao giờ lội nước cũng rất khó để chứng minh.
Mercedes-Benz từ chối bảo hành
Bắt đầu từ tháng 5.2018 nhưng chỉ thực sự rộ lên từ đầu tháng 8 khi nhiều chủ xe Mercedes GLC phát hiện cụm vi sai trước bị nước vào. Trong đó, có một số xe bị nước vào quá lâu dẫn tới nhớt mất tác dụng khiến các linh kiện bên trong bào mòn buộc phải thay thế. Tất nhiên, giá thay thế không hề rẻ dao động trong khoảng 160-180 triệu đồng tại các đại lý chính hãng Mercedes-Benz. Báo giá thay thế bên ngoài rẻ hơn khá nhiều nhưng một chiếc xe sang như GLC cũng ít có chủ xe yên tâm sử dụng các linh kiện bên ngoài.
Tất nhiên, như bao lỗi vào nước khác những chiếc Mercedes GLC xấu số cũng không được hãng xe Đức tại Việt Nam bảo hành, người dùng phải bỏ tiền túi cho những chi phí liên quan bao gồm cả công thay thế, dầu nhớt. Ngay cả những xe chưa bị hư hỏng cụm vi sai nhưng cũng đứng trước nguy cơ bị mất bảo hành bộ phận này nếu phát hiện nước lọt vào trong cầu.
Số lượng xe Mercedes GLC bị nước vào cụm vi sai trước có nhiều… bất thường
Về lý do từ chối bảo hành, phía Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đã có khuyến cáo tới người tiêu dùng không được cho xe đi qua mực nước tĩnh trên 300 mm. Những xe bị nước vào cầu trước dù vô tình hay cố ý đều đã vận hành trong điều kiện vượt ngưỡng cho phép. Hãng xe Đức cũng đã thử nghiệm và khẳng định rửa xe, xịt gầm không thể khiến nước lọt vào cầu, đây cũng là cơ sở để Mercedes-Benz khẳng định xe đã vận hành vượt ngưỡng cho phép và từ chối bảo hành.
Người dùng GLC khó chứng minh
Nếu như thông tin chỉ dừng lại ở trên thì sẽ không có gì để bàn nhưng vấn đề đáng ngại ở đây chính là có quá nhiều trường hợp bị nước vào cầu trước bị phát hiện khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi “liệu đây là lỗi người dùng hay lỗi sản xuất?”. Ngay cả với đại lý Mercedes-Benz tại Kim Giang (Hà Nội), chính đại diện của xưởng dịch vụ chia sẻ số ca phát hiện ít hơn cũng đã chiếm tới gần 20%. Ngay trên group Fanpage Facebook Mercedes GLC cũng có hàng trăm người phàn nàn, xác nhận “dương tính” với nước vào cầu.
Và đáng chú ý hơn, cả có hàng chục người dùng Mercedes GLC khẳng định xe chưa từng lội nước sâu quá 10 cm thậm chí chỉ đi mưa cũng “dính”. Mặc dù Tổng Giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam nêu rõ, một số trường hợp bất khả kháng người sử dụng không ý thức được mình đi qua mực nước bao nhiêu mm nhưng rõ ràng việc có không ít trường hợp tương tự vẫn gây ra nhiều băn khoăn. Nhất là khi trên thị trường không chỉ có riêng Mercedes GLC sở hữu cầu trước, thậm chí nhiều xe còn có khoảng sáng gầm thấp hơn.
Người dùng Mercedes GLC rất khó chứng minh xe chưa từng lội nước sâu nếu thực sự chưa từng lội nước
Ngay cả khi người dùng Mercedes GLC chưa từng chạy xe qua vùng nước sâu vượt quá cảnh báo của Mercedes-Benz cũng rất khó để chứng minh điều này. Bởi không có bất kỳ dấu hiệu nào để chứng minh xe chưa từng đi qua vùng ngập nước sâu quá 300 mm trừ trường hợp xe bị phát hiện nước vào cầu ngay khi… mua. Chỉ cần đi nhanh qua mực nước 100 mm hay rửa xe xịt gầm nước cũng có thể bắn lên cao hơn vị trí van thở (khoảng 420 mm).
Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam đã khẳng định việc rửa xe xịt gầm không thể khiến nước lọt vào cầu trước nên việc chứng minh xe chưa từng lội nước để được bảo hành gần như là “nhiệm vụ bất khả thi” của người dùng Mercedes GLC. Tất nhiên, về lý Mercedes-Benz không sai nhưng rõ ràng với quy mô xe gặp lỗi lớn bất thường phía hãng xe Đức và các ban ngành liên quan cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn nữa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của chủ xe Mercedes GLC, những người không tiếc tiền tỉ đặt niềm tin vào một sản phẩm, một thương hiệu xe sang danh tiếng.
Phong Trần
Nguồn: Thế Giới Xe