Nên học ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ở đâu?

Từ câu chuyện về ngành công nghiệp ô tô của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, có thể thấy vai trò của chiến lược đúng đắn và chuỗi cung ứng hoàn thiện quan trọng đến thế nào trong phát triển một ngành công nghiệp lắp ghép hàng ngàn thiết bị, linh kiện để có được một sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.

Hàn Quốc: chuỗi cung ứng liên kết chặt chẽ

Giống như Việt Nam, Hàn Quốc nằm giữa Nhật Bản - đất nước đại diện cho công nghệ cao, giá thành cao và Trung Quốc - quốc gia đang phát triển, chi phí thấp. Công nghiệp ô tô Hàn Quốc đã lựa chọn vị trí cân bằng giữa chi phí và chất lượng.

Nên học ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô ở đâu?

 

Tại Hàn Quốc, các nhà sản xuất ô tô liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình. Trên cơ sở những hợp đồng dài hạn, các nhà cung cấp linh kiện sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình phát triển một chiếc xe ô tô, chia sẻ những thông tin quan trọng như mục tiêu chi phí, lợi nhuận dự kiến...

Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đi đâu cũng kéo các nhà cung cấp, bất kể trong hay ngoài nước. Các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng sẽ nằm cạnh các nhà máy sản xuất, lắp ráp. Như thế, doanh nghiệp cắt giảm được những chi phí không cần thiết và rút ngắn thời gian sản xuất đáng kể.

 

Những năm 1960, trong giai đoạn đầu phát triển ngành ô tô, Chính phủ Hàn Quốc chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào ngành khi hình thành một liên doanh với doanh nghiệp trong nước. Chiến lược này giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô Hàn Quốc như Huyndai, Kia, Deawoo… nhanh chóng trưởng thành, tiếp thu những công nghệ hiện đại của công nghiệp ô tô Nhật Bản, châu Âu hay Mỹ.

 

Trong suốt quá trình hình thành, phát triển và trưởng thành của công nghiệp ô tô Hàn Quốc, Chính phủ nước này luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp, đưa ra những hỗ trợ về chính sách, thậm chí là tài chính khi cần thiết, nhưng cũng chấp nhận những quy luật tất yếu của thị trường cạnh tranh khi chấp nhận những vụ thâu tóm, phá sản của các doanh nghiệp trong ngành.

Malaysia ưu đãi thuế

Ở Malaysia, Chính phủ đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách khuyến khích phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Cụ thể là ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp FDI đầu tư vào sản xuất máy móc và linh kiện; sản xuất các thiết bị giao thông và linh kiện phụ tùng; các ngành CNHT; sản xuất các thiết bị và linh kiện điện, điện tử; sản xuất các sản phẩm nhựa.

 

Đáng chú ý hơn cả ở Malaysia là xây dựng các chương trình phát triển các ngành quy mô nhỏ và vừa như chương trình hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp linh kiện. Mục tiêu chính của chương trình này là tạo ra một thị trường công nghiệp mà các công ty công nghiệp quy mô nhỏ và vừa của Malaysia có thể trở thành những nhà sản xuất và cung cấp đáng tin cậy các sản phẩm đầu vào công nghiệp như máy móc, thiết bị cho các ngành công nghiệp lớn.

Chính phủ Malaysia còn đặt mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp linh phụ kiện, các công ty đa quốc gia,… có nhu cầu về sản phẩm CNHT nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu trên máy tính nhằm giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa có tiềm năng có thể tiếp cận các công ty lớn để cung cấp các sản phẩm đầu tư vào công nghiệp. Đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước tham gia vào các ngành CNHT hiện đại, cạnh tranh, năng động trong các lĩnh vực sau: ôtô, xe máy; các ngành công nghiệp cao su; điện, điện tử; nhựa; các ngành sản xuất đồ gỗ; máy móc cơ khí; dệt may.

 

Ngoài ra, Malaysia liên tục tổ chức Hội chợ các nhà cung cấp linh kiện phụ tùng và các hội chợ công nghiệp; Tiến hành nghiên cứu sản phẩm và phân đoạn thị trường cho các sản phẩm linh kiện phụ tùng theo từng lĩnh vực cụ thể. Thông qua Tổng công ty phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Malaysia thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khác như: Chương trình liên kết hỗ trợ công nghiệp; Chương trình phát triển kỹ thuật; Chương trình hỗ trợ kỹ thuật; Chương trình nâng cao tay nghề; Chương trình phát triển xuất khẩu; và Chương trình phát triển cơ sở hạ tầng.

Thái Lan hỗ trợ tối đa nguồn vốn

Một nước láng giềng nữa rất đáng để Việt Nam học hỏi nữa là Thái Lan.

 

Trong giai đoạn đầu phát triển các ngành CNHT, Thái Lan chú trọng những chính sách khuyến khích và bảo vệ thị trường nội địa như chính sách nội địa hóa, giảm thuế nhằm phát triển nhanh các ngành sản xuất, từ đó làm tăng nhu cầu đối với các ngành CNHT. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ thông qua việc miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu máy móc thiết bị trong một thời gian nhất định đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNHT.

 

Thái Lan cũng tăng cường chính sách xúc tiến đầu tư vào ngành CNHT. Những ngành khuyến khích đầu tư được miễn giảm thuế môn bài trong một thời gian nhất định, miễn giảm thuế nhập khẩu máy móc và cho phép cộng một phần tiền lỗ vào các chi phí đầu tư. Ba ngành trọng điểm để tập trung phát triển là sản xuất linh kiện vi điện tử, thiết kế điện tử và sản xuất phần mềm. Các doanh nghiệp FDI đầu tư vào sản xuất các mặt hàng này được hưởng nhiều ưu đãi, thậm chí còn được hưởng chế độ ưu đãi khi bán hàng trong nước.

 

Tiếp theo là tăng cường sự liên kết các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản, với hệ thống mạng lưới các nhà cung cấp trong nước. Có thể thấy, các doanh nghiệp FDI có vai trò rất lớn trong việc phát triển ngành CNHT của Thái Lan thông qua việc chuyển giao công nghệ cho các công ty CNHT trong nước (hỗ trợ liên kết kỹ thuật).

Ở Thái Lan đã xuất hiện mạng lưới cung cấp linh kiện phụ tùng cho các doanh nghiệp đầu tư FDI có tính ổn định, lâu dài và có hiệu quả cao. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy ngành CNHT Thái Lan phát triển nhanh chóng và trở thành mũi đột phá chiến lược trong chính sách phát triển kinh tế của Thái Lan trong những thập niên vừa qua.

 

Ngoài ra, việc thành lập bộ phận phát triển liên kết công nghiệp năm 1992 trực thuộc Ban Đầu tư và thành lập các viện nghiên cứu độc lập nhằm tăng năng lực nghiên cứu, chế tạo, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và triển khai (R&D) như Viện Máy móc tự động Thái Lan (TAI), Viện Điện và Điện tử (EEI), Viện Thực phẩm, Viện Dệt cũng là những bước đi đúng đắn để nhiều quốc gia học tập.

Kinh nghiệm Thái Lan và Malaysia đã chỉ ra rằng, chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp CNHT không chỉ về thuế, mà còn về tín dụng, tài chính để hỗ trợ tối đa trong giai đoạn đầu có đủ nguồn vốn đầu tư đổi mới hoặc trang bị mới công nghệ hiện đại, bảo đảm yêu cầu sản xuất cả số lượng và chất lượng sản phẩm khi liên kết với doanh nghiệp FDI về CNHT.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Sẽ có một số doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam để sản xuất linh kiện cho VinFast

Tuyên bố này đã được đưa ra bởi chính ông Lương Đức Toàn - Phó trưởng phòng Phòng Công nghiệp chế biến, chế tạo, Cục Công nghiệp - Bộ Công thương khi tham gia Hội thảo 'Phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô: Tác động của chính sách, các rào cản

Chính phủ muốn sớm có ô tô mang thương hiệu Việt phù hợp với túi tiền người Việt

Theo chỉ đạo của Phó Thủ Tướng, phải sớm có ô tô mang thương hiệu Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả phù hợp với khả năng chi trả của người dân và cạnh tranh trong thị trường khu vực, thế giới. Do đó, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước có

Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 chính thức khai mạc

Triển lãm Vietnam AutoExo 2018 được tổ chức dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành hữu quan. Công ty Quảng cáo và Hội chợ triển lãm CIS Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công thương (VIOIT) và Hội

Vinfast tham gia triển lãm về ô tô và phụ kiện Saigon Autotech

Triển lãm năm nay được tổ chức trên quy mô 10.000 m2 với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp và hơn 300 gian hàng trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe đạp điện và linh kiện phụ tùng trong và ngoài nước, Triển lãm dự kiến sẽ thu hút khoảng 15.000 lượt

Châu Âu điều tra xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cuộc chiến thương mại sắp bắt đầu?

Cuộc điều tra kéo dài 9 tháng có thể dẫn đến khả năng EU áp loại thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ các công ty Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà sản xuất ô tô lớn khác đang sản xuất xe ở Trung Quốc rồi xuất

Trường Hải nỗ lực nâng cao tỉ lệ nội địa hóa

Ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) cho biết: “Nội địa hóa là bài toán khó đối với doanh nghiệp ô tô, bởi vì nội địa hóa cần bí quyết công nghệ và sản lượng lớn, trong khi dung lượng thị trường Việt Nam còn

Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ giúp ô tô Việt Nam “vươn” ra thế giới

Thời gian qua, Bộ Công Thương và các Bộ, Ngành đã có nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp ôtô Việt Nam. Bước đầu hình thành nên Ngành Công nghiệp hỗ trợ (CNHT), cung cấp một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong

THỦ THUẬT HAY

Chọn bộ nhớ cho iPhone: 32Gb liệu có đủ?

Với những ai có ý định đặt mua phiên bản iPhone mới nhất này của Apple, chúng ta hãy cùng thử nhìn lại xem các phiên bản với...

Top 5 phần mềm tăng tốc máy tính siêu nhanh không phải ai cũng biết

Sau một thời gian sử dụng máy tính thường xuyên, nhiều người phàn nàn rằng máy tính của mình bị chạy chậm hơn. Để khắc phục lỗi này người dùng có thể tham khảo một số phần mềm tăng tốc máy tính hiệu quả dưới đây. Top 5

Cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam

Khi thực hiện giao dịch điện tử trên VssID hoặc với cơ quan BHXH, bạn sẽ nhận thông báo, mã xác thực qua email cá nhân. Sau đây cách thay đổi email trên VssID bằng Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam...

LMHT: Lịch thi đấu Siêu Sao Đại Chiến 2017

Giải đấu Siêu Sao Đại Chiến Đông Nam Á 2017 sẽ diễn ra chính thức vào ngày 20/11 tới đây. Đây sẽ là giải đấu đầu tiên diễn ra với phiên bản thi đấu Tiền Mùa Giải 2018 và phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 7.22 sẽ được sử

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Ford Ecosport 2018 xem có những điểm gì mới

Ford EcoSport 2018 thế hệ hoàn toàn mới vẫn mang đến một chiếc SUV cỡ nhỏ năng động, trang bị tính năng tiện nghi phù hợp cùng động cơ tăng áp 1.0L linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu. Ford EcoSport tiếp tục là chiếc xe

Đánh giá chi tiết thời lượng pin của iPhone 7

Bạn có tò mò về thời lượng sử dụng thực tế của pin iPhone 7 sau mỗi lần sạc đầy là bao nhiêu không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết này.

Apple iPhone 7 và 1 tháng trải nghiệm

Chiếc smartphone đầu tiên của tôi - iPhone 3GS - gặp nạn ở hồ bơi năm 2012. Thời điểm đó, iPhone 5 vừa ra mắt, nhưng quá đắt.