Từng đạt 10,5% thị phần tại thị trường ô tô Trung Quốc nhưng sau khi xảy ra căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, tình hình tăng trưởng của Hyundai tại thị trường đông dân nhất thế giới lại trở nên bấp bênh. Sự việc này xảy ra khi Hyundai vừa khai trương nhà máy thứ 5 tại Trung Quốc vào năm ngoái, cho đến nay Hyundai buộc phải tìm cách giảm lưu lượng xe tại Trung Quốc bằng cách xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.
Hyundai và Kia ừng là ngôi sao tại Trung Quốc khi xếp thứ 3 tại thị trường này nhưng căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc khiến người dùng ở thị trường này bất ngờ quay lưng với các sản phẩm của xứ sở kim chi. Việc này khiến doanh số của Hyundai và hình ảnh của hãng bị ảnh hưởng trầm trọng.
Trước căng thẳng ngoại giao, Hyundai - Kia đang chiếm 8,1% thị phần xe Trung Quốc và giờ đây chỉ còn có 4,4%. Dù hiện giờ, quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã bình thường hóa trở lại nhưng Hyundai vẫn chưa thể phục hồi và ổn định.
Tháng 7 vừa qua, hãng xe Hàn chỉ bán ra được 30.018 xe tại Trung Quốc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thấp điểm nhất sau vụ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.
Bởi việc phục hồi vị thế tại Trung Quốc không thể nhanh chóng nên Hyundai bắt buộc phải tính phương án khác để đảm bảo sản xuất và doanh số. Đó là lý do khiến hãng xe Hàn Quốc nhắm đến việc xuất khẩu xe sản xuất ở Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á.
Khi xuất khẩu xe sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, Hyundai có thể tránh được mức thuế cao so với sản phẩm được sản xuất tại quê nhà. Ví dụ tại Việt Nam, thuế nhập khẩu xe từ Trung Quốc sẽ chỉ là 50% thôi trong khi đó để nhập về một mẫu xe từ Hàn Quốc, mức thuế sẽ lên tới 78%. Cũng có tin đồn rằng Hyundai đang cân nhắc xây dựng thêm một nhà máy ở Việt Nam hoặc Indonesia.
PV (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/hyundai-se-xuat-khau-xe-tu-trung-quoc-sang-thi-truong-dong-nam-a.html