Công nghệ "Chống đạp nhầm chân ga" của Mazda có gì hay?

Theo những thống kê và nghiên cứu của Mazda thì tình huống va chạm từ phía sau đâm tới khi phanh không kịp là loại tai nạn phổ biến nhất khu vực thành thị hoặc khi xảy ra kẹt xe. Khoảng 60% trong số này thường xảy ra ở tốc độ tương đối thấp dưới 30km/h hoặc thấp hơn. Trong một số trường hợp thay vì người lái đạp phanh thì lại đạp nhầm sang chân ga rất nguy hiểm.

Công nghệ "Chống đạp nhầm chân ga" của Mazda có gì hay?

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh gây nên những tai nạn đáng tiếc. Để khắc phục vấn đề này, hãng Mazda đã nghiên cứu và phát triển gói công nghệ cảnh báo an toàn sớm gọi là Pre-Crash Safety Technology.

Theo đó, gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology này bao gồm các hệ thống đi kèm gồm: hỗ trợ phanh thông minh (SBS), hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) và điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT).

Nguyên lý hoạt động của gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology cũng rất đơn giản, tuỳ thuộc vào từng tình huống cụ thể khi lái xe thì các hệ thống thành phần sẽ tự động kích hoạt. Công nghệ Pre-Crash Safety này hoạt động dựa trên các cảm biến với một radar phát sóng siêu âm có khả năng phát hiện xe và chướng ngại vật cách xa 200m, một laser hồng ngoại gắn trên kính chắn gió, độ chính xác cao trong khoảng cách ngắn để phát hiện xe ở phía trước và hai cảm biến siêu âm gắn trên cản để theo dõi các chướng ngại vật khi đảo chiều ở tốc độ thấp (khoảng 2 - 8km/h).

Tình huống đầu tiên, khi lái xe ở tốc độ trung cao (trong khoảng 15km/h đến 145km/h), sử dụng một radar phát sóng và phát hiện xe hoặc chướng ngại vật cách xa 200m. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ làm chậm xe thông qua hoạt động phanh hai giai đoạn hoặc tự động áp dụng phanh nếu có nguy cơ va chạm.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=ts8w1nY1ESY?rel]

Ngoài ra, hệ thống SBS còn kết hợp với hệ thống hỗ trợ nhận dạng khoảng cách (DRSS) hiển thị trực quan khoảng cách với xe phía trước và cảnh báo vật cản phía trước (FOW) giúp cung cấp những thông tin chính xác, cảnh báo người lái xe về nguy cơ va chạm với xe phía trước bằng báo động hay đèn cảnh báo trên đồng hồ.

Trường hợp khi lái xe ở tốc độ thấp (khoảng 4 - 30km/h), tính năng hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) tự động kích hoạt. Khi đó một cảm biến laser gắn trên kính chắn gió sẽ hoạt động và “cảm nhận” được chiếc xe phía trước. Nếu hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ chuẩn bị hệ thống phanh và sẵn sàng dừng kịp lúc. Nếu người lái xe không có hành động đánh lái né tránh vật cản hay đạp phanh thì hệ thống sẽ đồng thời áp dụng phanh và giảm công suất động cơ, với mục đích tránh va chạm hoặc giảm mức độ thiệt hại mức thấp nhất.

Ngoài ra, trong trường hợp khi xe đang di chuyển chậm (dưới 15km/h) lại bất ngờ đạp ga thay vì đạp phanh thì tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT) sẽ hoạt động và nhận biết người lái đã đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp phanh. Một trường hợp khác khi xe đang di chuyển chậm (dưới 15 km/h) thì người lái bất ngờ vào số lùi và đạp ga thì tính năng này cũng phân tích và cho biết người lái vào nhầm số.

Tính năng này sẽ tự động ngắt công suất động cơ, áp dụng phanh và đồng thời kích hoạt báo động kêu lên. Như vậy, tính năng sẽ thực sự hữu ích cho các tay lái mới, đặc biệt là phụ nữ mới tập lái xe, góp phần hạn chế nguy cơ tai nạn do nhầm chân ga, hay vào nhầm số.

Và trường hợp cuối cùng, khi các xe di chuyển chậm (khoảng 2 - 8 km/h) nếu phát hiện chiếc xe đang bị kẹp giữa xe phía trước và phía sau ở khoảng cách quá gần thì thông qua các cảm biến lazer đặt ở kính chắn gió và 2 cảm biến siêu âm đặt ở cản sau xe, lúc này hệ thống sẽ tính toán để đảm bảo khoảng cách an toàn hạn chế nguy cơ va chạm với cả hai xe phía trước và phía sau.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=4A6jnyPNDQQ?rel]

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Mazda, các tính năng của công nghệ Pre-Crash Safety Technology như SBS, SCBS F/R và tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột có thể không hoạt động hoàn hảo do nhiều yếu tố, bao gồm hình dạng của vật cản (một số thiết kế xe không phản xạ tốt với radar và cảm biến siêu âm gặp khó khăn khi phát hiện các vật thể nhỏ, mỏng, thấp dưới đất, vv), điều kiện thời tiết ( mưa, tuyết, sương mù), và điều kiện đường xá (các đường cong liên tục hoặc đường có dốc cao) .v.v.

Điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn vẫn là ý thức của người lái xe, vẫn phải tập trung chú ý không dùng chất kích thích như rượu bia hay dùng điện thoại khi đang lái xe để hạn chế nguy cơ mất tập trung khi lái xe.

Nguồn : http://xedoisong.vn/cong-nghe/cong-nghe-chong-dap-nham-chan-ga-cua-mazda-co-gi-hay-26826.html

TIN LIÊN QUAN

Mazda CX-5 2017 đạt được giải thưởng danh giá Top Safety Pick + "Xe an toàn của năm"

Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ mới đây đã trao giải thưởng Top Safety Pick + - danh hiệu cao nhất đến từ IIHS, dành cho chiếc Mazda...

Mazda CX-5 2017 đạt được giải thưởng danh giá Top Safety Pick + "Xe an toàn của năm"

Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ mới đây đã trao giải thưởng Top Safety Pick + - danh hiệu cao nhất đến từ IIHS, dành cho chiếc Mazda CX-5 2017.

Mazda CX-5 thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam là chiếc xe “cực kỳ an toàn”?

Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 sau khi trải qua những thử nghiệm khắt khe nhất đã nhận được giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Mazda triệu hồi hàng trăm nghìn xe vì lỗi phanh tay

Gần 228.000 chiếc Mazda 3 và Mazda 6 bị triệu hồi vì lỗi phanh tay trong động thái mới nhất của hãng xe Nhật.

Mazda CX-5 2018 giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn một mẫu xe ô tô thời nay, và những người đang có ý định mua Mazda CX-5 2018 có thể hoàn toàn yên tâm.

Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng?

Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã....

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Mazda MX-5 Miata 2022 ra mắt, bổ sung công nghệ đáng chú ý

Mazda MX-5 Miata phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vừa được ra mắt tại Australia với một số tinh chỉnh về công nghệ nhằm mang đến cảm giác lái thể thao và an toàn hơn. Mazda MX-5 Miata 2022 Ở đời mới xe còn được bổ sung thêm màu sơn vàng

THỦ THUẬT HAY

Giữ an toàn tài khoản trực tuyến với 7 mẹo đơn giản sau

Mật khẩu là một trong những thành phần quan trọng đổi với bất kỳ ai, giúp bảo vệ sự riêng tư khi sử dụng các dịch vụ trên Internet. Đặc biệt là tài khoản liên quan tới tài chính, ngân hàng hay mạng xã hội v.v...

Mẹo người dùng cần phải biết trên Google Chrome

Google Chrome là một trình duyệt được người dùng trên khắp thế giới lựa chọn sử dụng. Nếu bạn sử dụng nó thì không thể bỏ qua bài viết hướng dẫn tăng tốc Chrome

Hướng dẫn làm video bằng ứng dụng Tik Tok

Đánh đúng yếu tố tâm lý của giới trẻ, các video được tạo ra từ Tik Tol chỉ kéo dài 30 giây, chúng ta có thể hát nhép theo các bài hát có sẵn để chạy theo các trào lưu video trend trên thế giới. Chính vì vậy bạn chỉ cần

Thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

HomeGroup là tính năng chia sẻ trên mạng nội bộ được tích hợp và giới thiệu đầu tiên trên Windows 7 và cách đời windowns kế nhiệm. Vậy cách thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

12 ứng dụng iOS trị giá 23 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1

So sánh thời lượng pin giữa K8000, K10000 Pro, Xiaomi Mix 2 và iPhone 7 Plus

iPhone 7 Plus tắt nguồn đầu tiên sau 3 giờ 33 phút. Tại thời điểm này, Xiaomi Mix 2 còn 13% pin, K10000 Pro còn 71%, trong khi K8000 vẫn còn tới 79%. Xiaomi Mix 2 chịu thua sau khi trải qua 3 giờ 53 phút tiêu thụ năng

Đánh giá chi tiết camera Meizu Pro 6: Chi tiết tốt, nổi khối ấn tượng

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng đánh giá xem chất lượng camera của Meizu Pro 6 có thực sự được như lời đồn hay không nhé.