Công nghệ "Chống đạp nhầm chân ga" của Mazda có gì hay?

Theo những thống kê và nghiên cứu của Mazda thì tình huống va chạm từ phía sau đâm tới khi phanh không kịp là loại tai nạn phổ biến nhất khu vực thành thị hoặc khi xảy ra kẹt xe. Khoảng 60% trong số này thường xảy ra ở tốc độ tương đối thấp dưới 30km/h hoặc thấp hơn. Trong một số trường hợp thay vì người lái đạp phanh thì lại đạp nhầm sang chân ga rất nguy hiểm.

Công nghệ "Chống đạp nhầm chân ga" của Mazda có gì hay?

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp người lái đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh gây nên những tai nạn đáng tiếc. Để khắc phục vấn đề này, hãng Mazda đã nghiên cứu và phát triển gói công nghệ cảnh báo an toàn sớm gọi là Pre-Crash Safety Technology.

Theo đó, gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology này bao gồm các hệ thống đi kèm gồm: hỗ trợ phanh thông minh (SBS), hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) và điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT).

Nguyên lý hoạt động của gói công nghệ Pre-Crash Safety Technology cũng rất đơn giản, tuỳ thuộc vào từng tình huống cụ thể khi lái xe thì các hệ thống thành phần sẽ tự động kích hoạt. Công nghệ Pre-Crash Safety này hoạt động dựa trên các cảm biến với một radar phát sóng siêu âm có khả năng phát hiện xe và chướng ngại vật cách xa 200m, một laser hồng ngoại gắn trên kính chắn gió, độ chính xác cao trong khoảng cách ngắn để phát hiện xe ở phía trước và hai cảm biến siêu âm gắn trên cản để theo dõi các chướng ngại vật khi đảo chiều ở tốc độ thấp (khoảng 2 - 8km/h).

Tình huống đầu tiên, khi lái xe ở tốc độ trung cao (trong khoảng 15km/h đến 145km/h), sử dụng một radar phát sóng và phát hiện xe hoặc chướng ngại vật cách xa 200m. Khi phát hiện nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ làm chậm xe thông qua hoạt động phanh hai giai đoạn hoặc tự động áp dụng phanh nếu có nguy cơ va chạm.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=ts8w1nY1ESY?rel]

Ngoài ra, hệ thống SBS còn kết hợp với hệ thống hỗ trợ nhận dạng khoảng cách (DRSS) hiển thị trực quan khoảng cách với xe phía trước và cảnh báo vật cản phía trước (FOW) giúp cung cấp những thông tin chính xác, cảnh báo người lái xe về nguy cơ va chạm với xe phía trước bằng báo động hay đèn cảnh báo trên đồng hồ.

Trường hợp khi lái xe ở tốc độ thấp (khoảng 4 - 30km/h), tính năng hỗ trợ phanh thông minh trước/sau (SCBS F/R) tự động kích hoạt. Khi đó một cảm biến laser gắn trên kính chắn gió sẽ hoạt động và “cảm nhận” được chiếc xe phía trước. Nếu hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm, nó sẽ chuẩn bị hệ thống phanh và sẵn sàng dừng kịp lúc. Nếu người lái xe không có hành động đánh lái né tránh vật cản hay đạp phanh thì hệ thống sẽ đồng thời áp dụng phanh và giảm công suất động cơ, với mục đích tránh va chạm hoặc giảm mức độ thiệt hại mức thấp nhất.

Ngoài ra, trong trường hợp khi xe đang di chuyển chậm (dưới 15km/h) lại bất ngờ đạp ga thay vì đạp phanh thì tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột (Acceleration Control AT) sẽ hoạt động và nhận biết người lái đã đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp phanh. Một trường hợp khác khi xe đang di chuyển chậm (dưới 15 km/h) thì người lái bất ngờ vào số lùi và đạp ga thì tính năng này cũng phân tích và cho biết người lái vào nhầm số.

Tính năng này sẽ tự động ngắt công suất động cơ, áp dụng phanh và đồng thời kích hoạt báo động kêu lên. Như vậy, tính năng sẽ thực sự hữu ích cho các tay lái mới, đặc biệt là phụ nữ mới tập lái xe, góp phần hạn chế nguy cơ tai nạn do nhầm chân ga, hay vào nhầm số.

Và trường hợp cuối cùng, khi các xe di chuyển chậm (khoảng 2 - 8 km/h) nếu phát hiện chiếc xe đang bị kẹp giữa xe phía trước và phía sau ở khoảng cách quá gần thì thông qua các cảm biến lazer đặt ở kính chắn gió và 2 cảm biến siêu âm đặt ở cản sau xe, lúc này hệ thống sẽ tính toán để đảm bảo khoảng cách an toàn hạn chế nguy cơ va chạm với cả hai xe phía trước và phía sau.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=4A6jnyPNDQQ?rel]

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Mazda, các tính năng của công nghệ Pre-Crash Safety Technology như SBS, SCBS F/R và tính năng điều khiển kiểm soát tăng tốc đột ngột có thể không hoạt động hoàn hảo do nhiều yếu tố, bao gồm hình dạng của vật cản (một số thiết kế xe không phản xạ tốt với radar và cảm biến siêu âm gặp khó khăn khi phát hiện các vật thể nhỏ, mỏng, thấp dưới đất, vv), điều kiện thời tiết ( mưa, tuyết, sương mù), và điều kiện đường xá (các đường cong liên tục hoặc đường có dốc cao) .v.v.

Điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn vẫn là ý thức của người lái xe, vẫn phải tập trung chú ý không dùng chất kích thích như rượu bia hay dùng điện thoại khi đang lái xe để hạn chế nguy cơ mất tập trung khi lái xe.

Nguồn : http://xedoisong.vn/cong-nghe/cong-nghe-chong-dap-nham-chan-ga-cua-mazda-co-gi-hay-26826.html

TIN LIÊN QUAN

Mazda CX-5 2017 đạt được giải thưởng danh giá Top Safety Pick + "Xe an toàn của năm"

Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ mới đây đã trao giải thưởng Top Safety Pick + - danh hiệu cao nhất đến từ IIHS, dành cho chiếc Mazda...

Mazda CX-5 2017 đạt được giải thưởng danh giá Top Safety Pick + "Xe an toàn của năm"

Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ mới đây đã trao giải thưởng Top Safety Pick + - danh hiệu cao nhất đến từ IIHS, dành cho chiếc Mazda CX-5 2017.

Mazda CX-5 thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam là chiếc xe “cực kỳ an toàn”?

Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 sau khi trải qua những thử nghiệm khắt khe nhất đã nhận được giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ từ Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Mazda triệu hồi hàng trăm nghìn xe vì lỗi phanh tay

Gần 228.000 chiếc Mazda 3 và Mazda 6 bị triệu hồi vì lỗi phanh tay trong động thái mới nhất của hãng xe Nhật.

Mazda CX-5 2018 giành giải thưởng an toàn Top Safety Pick+ của IIHS

An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng lựa chọn một mẫu xe ô tô thời nay, và những người đang có ý định mua Mazda CX-5 2018 có thể hoàn toàn yên tâm.

Mất phanh khi xuống dốc có nên dùng chân để thắng?

Tình huống xuống dốc mà đột ngột bị mất phanh là một trong những tình huống cực kì nguy hiểm, nếu xử lí không chuẩn xác thì rất dễ xảy ra sự cố té ngã....

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

Mazda MX-5 Miata 2022 ra mắt, bổ sung công nghệ đáng chú ý

Mazda MX-5 Miata phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) vừa được ra mắt tại Australia với một số tinh chỉnh về công nghệ nhằm mang đến cảm giác lái thể thao và an toàn hơn. Mazda MX-5 Miata 2022 Ở đời mới xe còn được bổ sung thêm màu sơn vàng

THỦ THUẬT HAY

“Tất tần tật” những điều phụ huynh cần biết về ứng dụng VNedu.vn tra điểm học tập 2022

VnEdu Connect (VnEdu.vn) là một ứng dụng tiện ích nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh trong việc quản lý học tập. Ngoài việc tra cứu điểm trực tuyến trên VnEdu, ứng dụng còn cung cấp rất nhiều tính năng hữu ích khác. Quý

Activate AIO Tools - Hỗ trợ kích hoạt bản quyền Windows 10 và toàn bộ phiên bản Office hiện nay

ACTIVATE AIO TOOLS 3.0 là công cụ sử dụng kỹ thuật Script. Script là một kỹ thuật tự động chạy một tập lệnh để giải quyết công việc cụ thể nào đó. Phiên bản này hỗ trợ kích hoạt vĩnh viễn với office và Windows với giấy

CoolCC - Tinh chỉnh giúp tối giản hoá Control Center của Apple

Đây là tinh chỉnh mới được tạo ra bởi nhà phát triển 4nni3, một thành viên tích cực trong cộng đồng yêu thích jailbreak. Khác hoàn toàn với các tweak giúp tùy biến Control Center khác, CoolCC sẽ tập trung tối giản hóa

[Dự báo] Ngày ra mắt điện thoại màn hình gập Motorola Razr 3 vào tháng 6 năm 2023

Hầu hết các năm, dòng Samsung Galaxy Z Flip không có nhiều cạnh tranh, nhưng đến năm 2022. Tất cả đã thay đổi, khi Motorola Razr 2022 trở thành đối thủ quan trọng của Samsung Galaxy Z Flip 4 ra mắt mẫu máy có thể quay

Maxspeed băng thông cho Win 8.1 và Win 10

Dạo này rất nhiều bạn sử dụng máy tính Windows 10 và Windows 8.1 kêu với chúng tôi về hiện tượng mang chậm và lag. Hôm nay, Trang Công Nghệ sẽ hướng dẫn bạn tăng tốc mạng khi sử dụng Windows 8.1 và Windows 10 bằng cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Dell XPS 13" 2017 và những ấn tượng đầu tiên

Dòng XPS trước giờ luôn được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi thiết kế xuất sắc và cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá Mercedes A-Class 2019 về nội ngoại thất và giá bán

Về ngoại thất tổng thể, Mercedes A-Class 2019 thế hệ mới đại diện cho một bước đi tiếp theo trong triết lý thiết kế Sensual Purity của Mercedes-Benz. Những đường nét mạnh mẽ của mẫu xe thế hệ thứ ba đã biến mất, thế

[Đánh giá xe] Suzuki Vitara - Trẻ trung, cá tính và năng động

Suzuki Vitara thế hệ đầu tiên ra đời năm 1988. Nó là một trong những mẫu SUV thành thị cỡ nhỏ đầu tiên trên thị trường, góp phần tạo ra sự bùng nổ của phân khúc này.