Với lịch sử kéo dài hơn nửa Thế kỷ và mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, không ngạc nhiên khi hiện tại những chiếc Porsche 911 đời cũ hoặc cổ vẫn tiếp tục được ưa chuộng, dẫn tới thị trường mua bán và phục chế chúng cực kỳ phát triển.
Nhiều hãng phục chế 'chuyên trị' 911 như Singer đã được thành lập và 'ăn nên làm ra', trong khi Porsche cũng có bộ phận phục chế xe cổ Classic cho riêng mình. Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Porsche, bộ phận xe cổ của hãng đã vừa hoàn thành xong 'Project Gold' - một chiếc 911 Turbo thuộc thế hệ 993 vốn đã ngừng sản xuất từ thập niên 90 nhưng được hoàn thiện thủ công.
Trên thực tế, Project Gold không phải là một chiếc 911 Turbo cũ được phục chế - nó là một chiếc xe mới hoàn toàn do đã được Porsche Classic tạo ra từ một bộ khung mới, chưa được đánh số và sử dụng các chi tiết mới. Để nói lên sự đặc biệt của chiếc xe, nó đã được đánh số khung nối tiếp chiếc 911 Turbo 993 cuối cùng rời khỏi nhà máy của Porsche vào năm 1998.
Bộ khung mới sau đó đã được trải qua quá trình xử lý chống rỉ và bảo vệ y hệt như những chiếc Porsche hiện đại, thay vì theo công nghệ từ cuối Thế kỷ XX. Đúng như tên gọi, Porsche đã lựa chọn cho chiếc xe tông màu vàng Golden Yellow Metallic ánh kim, tương tự như 'hậu duệ' 911 Turbo S Exclusive Series hiện đang được sản xuất hàng loạt. Về thiết kế, chiếc xe không có sự thay đổi so với những chiếc 911 Turbo 993 nguyên bản khác.
Tiếp tục lấy cảm hứng từ Turbo S Exclusive, nội thất của Project Gold cũng được trang trí tương tự với da siêu cao cấp màu đen, phối hợp cùng những đường chỉ thêu màu vàng tương phản. Việc hoàn thiện cabin đã được thực hiện thủ công hoàn toàn bởi bộ phận cá nhân hóa Porsche Exclusive Manufaktur. Không chỉ có các tiện nghi như những chiếc 911 Turbo 993 cao cấp được sản xuất hàng loạt trong thập niên 90, Project Gold còn có hệ thống thông tin giải trí với tính năng định vị mới, nhưng sở hữu thiết kế cổ điển.
Sở hữu thân xe hoàn toàn mới, hệ động lực của Project Gold cũng cần phải tương xứng với sự hoàn hảo của nó. Chính vì vậy Porsche Classic đã trang bị cho chiếc xe động cơ 3.6l 6 xi-lanh nằm ngang tăng áp kép với công suất 450 mã lực, đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh và hộp số sàn - tất cả các linh kiện này cũng đều được lắp ráp từ các chi tiết mới tinh.
Porsche sẽ chỉ sản xuất duy nhất một chiếc 911 Turbo Project Gold, và nó sẽ được dành cho buổi đấu giá kỷ niệm 70 năm thành lập hãng. Diễn ra vào ngày 27/10 tới đây, buổi đấu giá này sẽ do nhà RM Sotheby's tổ chức ở Atlanta, Georgia, Mỹ. Tuy nhiên, có một điều lưu ý là dù có cấu hình tương tự một chiếc 911 Turbo 993 năm xưa, nhưng Project Gold sẽ không được phép lưu thông ngoài đường công cộng.
Lý do dẫn tới hạn chế này đó là do chiếc xe dựa trên bộ khung và hệ động lực mới thay vì được phục chế từ một chiếc 911 Turbo cũ, nó được coi là xe mới hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc Project Gold phải tuân thủ các yêu cầu về khí thải, an toàn... theo quy định của các nước như bất kỳ mẫu xe đời 2018 nào khác, trong khi nó có cấu hình như những chiếc 911 Turbo đời 1998. Chính vì vậy, chiếc xe không đủ điều kiện để đi đăng ký 'ra biển'.
Một số hình ảnh về quá trình chế tạo 911 Turbo Project Gold:
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/chiem-nguong-porsche-911-turbo-doi-993-cuoi-cung-tren-the-gioi-26768.html