Tại triển lãm danh tiếng Geneva Motor Show, hãng xe lâu đời của nước Pháp- Peugeot đã ra mắt chiếc 508 hoàn toàn mới với tham vọng trở thành mẫu sedan hấp dẫn nhất phân khúc.
Có thể nói Peugeot 508 là chiếc xe sedan hạng trung hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại. Nếu như thế hệ trước, mẫu sedan quốc tịch Pháp thường được đem so sánh với Toyota Camry thì thế hệ mới này cho thấy sự lột xác hoàn toàn để lấy lại vị thế cho Peugeot.
Peugeot 508 hoàn toàn mới
Trước hết, hãy nói về hệ thống khung gầm mới mang tên EMP2 trên Peugeot 508, thứ đã ngốn của hãng này hàng triệu đô la để phát triển. Hệ thống khung gầm mới này là một cải tiến toàn diện so với thế hệ cũ PF2: Nhẹ hơn 70kg nhưng lại cứng chắc hơn, thiết kế linh hoạt với nhiều hệ thống treo, đồng thời cũng an toàn hơn khi xảy ra va chạm. Sự ưu việt của hệ thống khung gầm mới này cho phép Peugeot áp dụng cho tất cả các mẫu xe cùng kiểu từ trung đến cao cấp của hãng.
Hệ thống khung gầm EMP2 hoàn toàn mới
Chính sự linh hoạt với các hệ thống treo khác nhau của khung sườn EMP2 mà Peugeot có thể trang bị giảm xóc kiểu MacPherson cho bánh trước và kiểu đa liên kết cho bánh sau. Điều này giúp chiếc xe đem lại trải nghiệm êm ái ở mức tối đa song vẫn giữ được sự linh hoạt cần thiết.
Nói đến sự vượt trội của 508 so với các xe khác cùng phân khúc không thể không bàn tới sự đa dạng về động cơ. Chiếc 508 hoàn toàn mới cung cấp đủ cả ba loại: xăng, diesel và hybrid. Động cơ xăng có 2 tùy chọn 178 mã lực và 222 mã lực đi kèm hộp số tự động 8 cấp với chế độ ECO có khả năng tự nhận biết để cắt ly hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu 3% khi xe vận hành ở dải tốc độ 25km/h đến 130km/h.
Sau động cơ, điểm gây ấn tượng tiếp theo trên 508 đó là ngôn ngữ thiết kế nội thất mang tên i-Cockpit vốn cũng đã xuất hiện trên chiếc 3008 và 5008 ở thị trường Việt Nam. Đúng với tên gọi của nó, khoang nội thất của những xe Peugeot thế hệ mới đem lại trải nghiệm tuyệt vời cả về thẩm mỹ lẫn tính năng như trên khoang lái của một chiếc chuyên cơ.
Nội thất i-Cockpit của 508
Gần như tất cả thông số trên 508 đều được hiển thị trên màn hình cảm ứng kích thước lớn, tập trung vào người lái để có thể nắm bắt được ngay thông tin cẩn thiết mà ít gây xao nhãng tới quá trình lái xe. Sự tinh tế trong thiết kế nội thất của Peugeot 508 còn đến từ việc kết hợp hài hòa các chất liệu kim loại, da thuộc, gỗ. Việc chọn chất liệu cho từng chi tiết đem đến cảm giác sang trọng mà chúng ta chỉ thấy trên các mẫu xe sang của Đức trở lên. Loại da sử dụng trên Peugeot 508 cũng là da Nappa vốn chỉ xuất hiện trên những chiếc sedan cao cấp.
Nội thất của 508 không chỉ đẹp, các kỹ sư của Peugeot còn rất để tâm đến trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng. Đơn cử là thiết kế vô lăng, không phải hình tròn truyền thống thường thấy mà thay vào đó là hàng loạt các điểm gờ, vát cạnh có chủ đích. Thiết kế này đem lại trải nghiệm cầm lái hết sức tự nhiên với bất kỳ kiểu cầm vô lăng nào. Sự kết hợp cùng lúc của cả 3 chất liệu da Nappa, kim loại, da nhân tạo cũng đảm bảo tạo ra cảm giác cầm nắm “sướng tay” cho chủ nhân chiếc xe.
Đi kèm với đó là hệ thống loa 12 kênh của Focal – hãng âm thanh có tuổi đời 35 năm của nước Pháp, cho công suất tổng 512W, biến khoang xe thành một rạp hát tại gia bất cứ khi nào thân chủ cần. Hệ thống loa này còn có tính năng tạo âm thanh “ảo” để giảm bớt tiếng ồn động cơ khi cần thiết.
Nếu phải chấm điểm cho khoang nội thất của Peugeot 508, người viết sẽ không ngần ngại cho điểm số 9,5/10.
Nếu như khoang nội thất không có gì để chê, thì ngoại thất của 508 có lẽ vẫn chưa thực sự xứng tầm. Vẫn như 2 chiếc crossover 3008 và 5008 ở thị trường Việt Nam, thiết kế ngoại thất của Peugeot 508 chỉ thực sự ấn tượng khi nhìn từ phía sau. Mặt trước vẫn chỉ đem lại cảm giác lạ mắt chứ chưa thực sự để lại dấu ấn đậm nét.
Đuôi xe với dải đèn hậu dạng vuốt cào đẹp mắt
Mặt trước sở hữu nét sang trọng nhưng chưa thực sự ấn tượng
Nói đến Peugeot 508 mới mà bỏ qua các trang bị công nghệ an toàn mà chiếc xe tích hợp thì thực sự có lỗi với đội ngũ kỹ sư của hãng này. Chiếc 508 thế hệ mới có lượng công nghệ tích hợp dày đặc đến nỗi nếu nêu chi tiết tính năng và công dụng cụ thể thì sẽ tốn rất nhiều giấy mực. Peugeot 508 là chiếc sedan hạng trung nhưng lại sở hữu những thứ mà lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc:
– Eyes on the road: Bao gồm khả năng giữ làn đường chủ động, nhận biết các tín hiệu giao thông, cảnh báo va chạm với barrier.
– Blind Spot: Hệ thống loại trừ điểm mù bằng các cảm biến và camera đặt khắp xung quanh xe cùng đèn LED cảnh báo tích hợp trong gương chiếu hậu.
– Hệ thống đèn full led điều chỉnh theo hướng đánh lái.
– Night Vison: Đây là trang bị không thể tìm thấy ở bất cứ chiếc xe nào cùng hạng với 508. Hệ thống này bao gồm các camera chuyên dụng nhìn xuyên bóng đêm giúp phát hiện các vật thể mà mắt thường khó nhìn thấy và cảnh báo tới người lái, nội dung được hiển thị ngay màn hình trung tâm khi được kích hoạt.
Hệ thống quan sát ban đêm và cảnh báo vật thể lạ
Cuối cùng là mức giá mà Peugeot đưa ra cho 508 cũng khá dễ chịu, chỉ từ 32.000 USD cho phiên bản cơ sở, tức khoảng hơn 700 triệu đồng.
Khánh Đoàn
Nguồn: VnMedia