Mặt đường đầy đá rơi vãi, sẵn sàng chém cạnh rách lốp xe, và với lốp mỏng, tài xế chỉ có lựa chọn duy nhất là thay lốp xe mới.
Lốp là bộ phận trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bộ phận này đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh. Đây còn là một phần của hệ thống treo, khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất cao.
Lốp thành mỏng là gì
Lốp thành mỏng trên một xe của Mercedes.
Thành lốp được hiểu là phần cao su từ mép ngoài của vành xe đến mặt đường. Các đơn giản để xác định thành lốp mỏng là căn cứ tỷ lệ giữa chiều cao của thành lốp với bề rộng mặt lốp (phần lốp xe tiếp xúc với mặt đường). Thông thường, theo cách tính của nhà sản xuất lốp, lốp thành mỏng có tỷ lệ giữa chiều cao thành lốp và bề rộng mặt lốp từ 50% trở xuống. Tài xế có thể xem thông số trên lốp, ví dụ P235/40R18, tức là độ cao thành lốp bằng 40% bề rộng 235 mm của lốp, tương đương 94 mm.
Ưu điểm lốp thành mỏng
Loại lốp thành mỏng có ưu điểm tăng tính thẩm mỹ ngoại hình, tạo cho xe dáng vẻ thể thao. Ngoài ra, lốp thành mỏng thường có bề rộng mặt lốp lớn, giúp tăng độ bám đường.
Thành lốp càng mỏng thì xe vận hành càng chính xác và cho cảm giác lái càng thật, đặc biệt là khi xe ôm cua gắt hoặc chạy tốc độ cao. Lốp thành mỏng có bề mặt lốp rộng, nên cho xe độ bám đường tốt hơn, nhưng tiếng ồn dội lại cũng lớn hơn. Ngoài ra, lốp thành mỏng cần bộ vành lớn, bạn có thể lắp bộ phanh lớn hơn và hiệu quả tản nhiệt phanh cũng tốt hơn.
Nhược điểm lốp thành mỏng
Loại lốp mỏng dành cho mâm lớn khiến dễ bị “chém” thủng và không thể vá, người dùng phải thay lốp mới.
Về độ bền, lốp thành mỏng có tuổi thọ tương đương với các loại lốp thông thường, trong điều kiện sử dụng và bảo quản tốt, vì kết cấu gai lốp và sợi bố giữa lốp thành mỏng với lốp thông thường không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, lốp thành mỏng chóng hỏng hơn vì thường được dùng cho xe vận hành hiệu suất cao hoặc điều kiện làm việc, di chuyển khắc nghiệt hơn.
Ngoài ra, vì lớp đệm giữa vành và mặt đường nhỏ nên tài xế có thể cảm nhận rõ ràng bề mặt không phẳng của mặt đường. Lốp xe cũng là một phần trong hệ thống treo của xe, nên với hệ thống treo đã được thiết kế để thích ứng với xe dùng lốp thành mỏng, bạn có thể chọn loại mâm lớn, lốp mỏng nếu muốn chiếc của mình có ngoại hình thể thao hơn. Và nếu giảm xóc không đáp ứng được yêu cầu này, nếu thay mâm lớn, lốp mỏng sẽ làm bên trong chiếc xe ồn hơn khi di chuyển.
Mặt khác, với lốp thành mỏng, lái xe phải chú ý kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn. Vì thành mỏng, nên nếu lốp non quá thì dù xe chỉ chạy qua ổ gà nhỏ cũng có thể gây xung động mạnh, khiến vành bánh xe nhanh hỏng. Một trong những điều làm tài xế Việt ngán ngẩm nhất là mặt đường có quá nhiều gạch đá rơi vãi, và chỉ cần chạm vào phần thành lốp, dễ dàng “chém” thành vết dẫn đến xì hơi, rách lốp. Tất cả các trường hợp này phải thay lốp mới mà không thể vá. Hơn nữa, lốp thành mỏng còn có giá thành cao hơn các loại lốp thông thường.
Nguồn VnE
Nguồn: TBDN