Trong lịch sử mô tô, đã từng có không ít họa sĩ hay nhà thiết kế từng nghĩ ra những ý tưởng xe siêu hiện đại, siêu độc đáo, đầy tính viễn tưởng và thậm chí còn có thể nói là 'điên rồ'. Tuy nhiên, rất hiếm khi chúng được hiện thực hóa để trở thành một chiếc xe có thể lăn bánh ngoài đời thực. Nếu như nhìn thấy những bức ảnh của Tarso Marques Concept Dumont, bạn có thể nghĩ rằng nó cũng chỉ là một chiếc xe được dựng 3D trên máy tính. Tuy nhiên trên thực tế, nó là một chiếc siêu mô tô 'hàng thửa' thực sự và có thể hoạt động được.
'Cha đẻ' của Concept Dumont là Tarso Marques - một cựu tay đua Công thức 1 tới từ Brazil, và cũng đồng thời là một nhà độ xe mô tô đã từng giành được nhiều giải thưởng danh giá trên Thế giới. Trước khi nói về thiết kế siêu viễn tưởng mà Concept Dumont sở hữu, chúng ta cần bắt đầu từ khối động cơ của nó - cỗ máy Rolls-Royce mạnh 300 mã lực vốn thuộc về một chiếc máy bay trực thăng. Có thể nói rằng mọi thứ trên chiếc xe đã được thiết kế nhằm nhấn mạnh tới động cơ này.
Theo Marques chia sẻ trên website của mình, ông đã tìm được khối động cơ từ trực thăng của thập niên 60 này trong tình trạng hoàn thiện tại một câu lạc bộ hàng không ở Parana. Đương nhiên, việc sử dụng một cỗ máy vốn được thiết kế cho máy bay để làm nguồn động lực cho mô tô là điều không hề dễ dàng. Marquez đã thiết kế cho Concept Dumont một hộp số tự động vô cấp CVT hoàn toàn từ con số 0, truyền sức mạnh tới bánh sau.
Ngoài động cơ, 'dàn chân' của Concept Dumont cũng là chi tiết gây ấn tượng mạnh trên siêu mô tô này. Cả hai bánh của chiếc xe đều có thiết kế không moay-ơ, chỉ là vành được bọc xung quanh bởi những chiếc lốp siêu mỏng. Có đường kính 36 inch, Marques chỉ ra rằng Dumon Concept đang sở hữu cặp vành lớn nhất từng được trang bị trên một mẫu mô tô trong lịch sử.
Với thiết kế không moay-ơ, vành sau được dẫn động trực tiếp từ đầu ra của hộp số. Trong khi đó, tay lái của xe cũng có dạng gián tiếp, liên kết đa điểm. Do cặp bánh quá lớn, góc lái của Concept Dumont cũng rất hẹp. Dù được trang bị các chi tiết 'ngoại cỡ', tuy nhiên kiểu dáng tổng thể của chiếc xe vẫn đầy thanh lịch và 'mượt mà'. Được tối giản một cách tối đa, Concept Dumont chỉ có 2 phần vỏ nằm ở trên và dưới động cơ. Chiếc xe cũng không có chắn bùn hay cùm công tắc và chỉ cần nghiêng quá nhiều về phía sau, lưng người lái sẽ bị 'bào mòn' bởi bánh xe.
Dù không phải là một chiếc xe có thể sử dụng hàng ngày hay thương mại hóa nhưng với Marques, Concept Dumont là một bước đột phá của ông, đồng thời nó cũng chứng minh sự linh hoạt của người Brazil. Được thiết kế và chế tạo hoàn toàn tại quốc gia Nam Mỹ này, Concept Dumont đã đưa Brazil trở nên nổi tiếng hơn trên bản đồ xe độ Thế giới.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-do/soc-voi-sieu-mo-to-tarso-marques-concept-dumont-dung-dong-co-may-bay-26353.html