Làm thế nào Thái Lan trở thành Detroit của châu Á?

Nếu bạn mua một chiếc xe ở Đông Nam Á hoặc Australia – đặc biệt là xe bán tải – thì rất có thể, chiếc xe đó được sản xuất ở Thái Lan.

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phát triển như ngày nay là sự cố gắng trong nhiều thập kỷ. Với biệt danh “Detroit của châu Á”, hiện Thái Lan là quốc gia sản xuất ôtô có sản lượng đứng thứ 12 trên thế giới, và lớn nhất trong khu vực ASEAN.

Hai nhà sản xuất ôtô Nhật Bản là Toyota và Mitsubishi đều đặt nhà máy tại Thái Lan từ những năm 1960. GM, Ford, Mercedes-Benz và BMW theo sau, nhưng đều đã có nhà máy ở xứ sở Chùa vàng.

Một phát ngôn viên của GM cho biết, nhà máy của họ ở Thái Lan là trung tâm sản xuất cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi. Xe sản xuất quốc gia này xuất khẩu đi tổng cộng 15 thị trường, bao gồm cả Australia và New Zealand. 

Làm thế nào Thái Lan trở thành Detroit của châu Á?

Xe bán tải là một trong những tố giúp Thái Lan trở thành “Detroit của châu Á”. Ảnh: Lowyat.

Ông lớn trong ngành công nghiệp ôtô

Trong 3 thập kỷ qua, Thái Lan đã áp thuế nhập khẩu 80% đối với ôtô và 60% đối với xe máy, nhằm mục đích bảo hộ ngành công nghiệp sản xuất ôtô và xe máy trong nước. Chính phủ cung cấp quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư nước ngoài, hỗ trợ thủ tục xin cấp thị thực và giấy phép cho các cá nhân hoạt động trong ngành công nghiệp này.

Chưa hết, chính phủ còn đưa ra rất nhiều ưu đãi thuế khác nhau cho các nhà đầu tư nước ngoài. Công ty chuyển đến Thái Lan được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm. Ở một số khu vực, chẳng hạn như trung tâm sản xuất ôtô Rayong, nơi GM và Ford đặt nhà máy, Thái Lan giảm thuế suất doanh nghiệp lên tới 50%.

Thái Lan là quốc gia có vị trí địa lý tốt, cùng cảng biển và sân bay thuận tiện, rút ngắn thời gian và chi phí các hoạt động liên quan đến xuất khẩu. Không giống như ở Indonesia và một số quốc gia khác, Thái Lan có khoảng 1.500 nhà cung cấp trong nước, nên hầu hết bộ phận linh kiện không phải nhập khẩu từ bên ngoài. 

Các nhà sản xuất ôtô hưởng rất nhiều ưu đãi từ chính phủ Thái Lan. Ảnh: Nikkei.

Bắt đầu từ 2018, Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã xoá bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu, giúp ôtô Thái Lan có thể phủ rộng hơn ở các thị trường nước ngoài.

Giá lao động ở Thái Lan cũng rẻ hơn nếu so với các nước phát triển và Trung Quốc. Nhưng lại không rẻ như các nước Đông Nam Á xung quanh, nhưng thực tế lao động Thái Lan có kỹ năng và kinh nghiệm hơn.

“Điều này đã giúp Thái Lan trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, trong thời điểm chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia trong khu vực như Việt Nam và Indonesia”, Maxfield Brown, Giám đốc bộ phận kinh doanh của Dezan Shira & Assiciates nói.

Tăng trưởng bùng nổ

Năm 2002, Viện ôtô Thái Lan đã công bố một kế hoạch dài 6 năm để biến Thái Lan thành “Detroit của châu Á”. Từ năm 2000- 2017, sản lượng ôtô của quốc gia này đã tăng 383%.

Mặc dù xuất khẩu chiếm gần 60% sản lượng của Thái Lan, thị trường trong nước đã có dấu hiệu tăng trưởng, mà lý do lớn nhất là vì tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh ở Thái Lan. Chỉ có 18% hộ gia đình không sở hữu một chiếc ôtô trong năm 2013, theo số liệu từ cuộc khảo sát toàn cầu về nhu cầu ôtô của Nielsen.

Tầng lớp trung lưu Đông Nam Á sẽ tăng lên gấp đôi, đạt 400 triệu người vào năm 2020, theo dự đoán của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế Thái Lan. Điều đó tạo ra cơ hội lớn cho sự phát triển của các nhà sản xuất ôtô trong nước. 

Thị trường ôtô Thái Lan đang đi lên nhờ tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh. Ảnh: Nikkei.

Thái Lan vượt trội nhất trong mảng xe thương mại, cụ thể là nhóm xe bán tải cỡ trung như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Chevrolet Colorado. Đất nước này cũng là thị trường lớn thứ 2 trên thế giới về xe bán tải, chỉ đứng sau Mỹ. Phần lớn quốc gia vẫn là vùng nông thôn, và xe bán tải là phương tiện được ưu tiên số 1. Hiện xe bán tải đang chiếm 42% thị phần thị trường ôtô Thái Lan.

Thái Lan sản xuất 1,2 triệu xe thương mại và 818.000 xe ôtô du lịch trong năm 2017. Ngược lại, Indonesia chỉ sản xuất 234.000 xe thương mại, nhưng sản lượng ôtô du lịch lên tới 982.000 xe.

Trong năm 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán xe ở Thái Lan đã tăng 18%. Một phát ngôn viên của Mercedes-Benz cho biết hãng đã có doanh số tính theo năm tại Thái Lan lớn nhất từ trước đến nay trong 2017, với tổng cộng 14.000 xe bán ra.

“Từ năm 2000, GM đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất ở Rayong”, một phát ngôn của GM cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào đại lý, sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi ở Thái Lan”.

Bất ổn chính trị có thể tác động xấu tới ngành ôtô

Để đảm bảo sự ngành công nghiệp ôtô tiếp tục đi lên trong tương lai, chính phủ sẽ tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển xe thân thiện với môi trường và xe điện tại Thái Lan. Đó chỉ là một phần trong dự án trị giá 45 tỷ USD đầy tham vọng vừa được phê duyệt vào tháng 2, được gọi là Hành lang kinh tế phía Đông. 

Bất ổn chính trị có thể tác động xấu tới ngành công nghiệp ôtô về lâu dài. Ảnh: Autofreaks.

Kế hoạch đó bao gồm nhiều sáng kiến thương mại để thúc đẩy trung tâm công nghiệp của Thái Lan ở Rayong và các tỉnh lân cận. Thái Lan sẽ tiếp tục đưa ra ưu đãi để chào đón các nhà đầu tư, thậm chí là chính sách cho thuê đất lên đến 99 năm.

Ban Đầu tư Thái Lan dự đoán nước này sẽ sản xuất 3 triệu xe ôtô vào năm 2020, đẩy nước này lên vị trí thứ 8 trong ngành công nghiệp bốn bánh toàn cầu.

Nhưng sự bất ổn chính trị sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng. Josh Kurlantzick, thành viên cấp cao cho khu vực Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại nói: “Nhiều năm xung đột chính trị sẽ làm giảm sức hấp dẫn của Thái Lan trong mắt các nhà đầu tư”.

Áp lực cạnh tranh từ các quốc gia lân cận cũng đang tăng lên, dù triển vọng của Thái Lan vẫn còn rất sáng sủa.

“Thị trường và ngành công nghiệp ôtô Indonesia đang tăng trưởng rất ổn định trong những năm gần đây, nhưng vẫn đứng sau Thái Lan về nhiều mặt, ví dụ như sản lượng và chuỗi cung ứng trong nước”, Maxfield Brown nhận định.

Thế Anh/Theo CNN

Nguồn : http://topcarvn.com/lam-nao-thai-lan-tro-thanh-detroit-cua-chau/

TIN LIÊN QUAN

Rolls-Royce Motor Cars bổ nhiệm giám đốc khu vực mới tại Châu Á - Thái Bình Dương

Rolls-Royce Motor Cars vừa thông báo bổ nhiệm bà Irene Nikkein làm Giám đốc Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trụ sở văn phòng tại Singapore.

GM tuyển 150 kỹ sư mới tại Holden để phát triển phương tiện tiên tiến

Đội ngũ thiết kế và kỹ thuật tại Australia của GM Holden sẽ lên đến hơn 500 người, gia tăng năng lực phát triển những phương tiện tiên tiến của GM tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Ford Ranger đạt doanh số kỉ lục nửa đầu năm 2018 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ông Gordon Short, Giám đốc mảng Xe tải và Xe du lịch cỡ trung, Ford Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ: “Ranger luôn là một trong những dòng xe hàng đầu của chúng tôi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; sự thành công liên tiếp của Ranger đến từ sự

Mercedes-Benz sẽ sản xuất xe điện EQS tại thị trường Thái Lan

Theo tin tức mới nhất được biết Mercedes-Benz EQS sẽ được ra mắt tại Thái Lan vào quý IV/2021. Mẫu xe điện này sẽ được lắp ráp tại nhà máy ôtô Thonburi (TAAP) ở Samut Prakan, miền Trung Thái Lan. Cùng với đó, pin sử dụng trên Mercedes-Benz EQS

Rolls-Royce bổ nhiệm "sếp tổng" mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hứa hẹn những khởi đầu mới tại Việt Nam

Nhằm tiếp tục có những bước phát triển mới tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang tăng trưởng nhanh, Rolls-Royce vừa bổ nhiệm bà Irene Nikkein làm Giám đốc tại đây.

Ford Ranger lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2017 với 63.525 xe bán ra tại Châu Á – Thái Bình Dương

Sản phẩm định hình phân khúc bán tải – Ford Ranger đã ghi nhận doanh số kỉ lục trong nửa đầu năm 2017, Ford Ranger đã khẳng định vị...

Porsche có lãnh đạo phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương mới

Porsche Châu Á Thái Bình Dương là đại diện của Dr. Ing. h.c. F. Porsche AG, bắt đầu hoạt động từ năm 2001. Công ty có trụ sở đặt tại Singapore và hiện đang hỗ trợ các hoạt động cho 12 quốc gia trong khu vực, tích cực hỗ trợ các hoạt động của các

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi và cảnh báo dung lượng 3G/4G sử dụng

Trên hệ điều hành iOS thì Apple cũng đã cung cấp một công cụ giúp bạn theo dõi dung lượng 3G/4G đã sử dụng. Tuy nhiên không có tính năng cảnh báo cho người dùng khi vượt quá dung lượng sử dụng.

Cách chụp ảnh cận cảnh(Macro Photography)trên iPhone 13 Pro

Cách chụp ảnh và quay video cận cảnh (Macro Photography) trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, giúp các bạn có thêm nhiều hình ảnh vô cùng thú vị với nhiều góc quay mới lạ...

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài

Hướng dẫn cách thay đổi trạng thái online trên Zalo PC, Zalo Web và Zalo Mobile mới nhất

Một trong những tính năng mới nhất của Zalo trên máy tính đó là để trạng thái online, cách hoạt động của tính năng này thì giống hệt với tính năng để trạng thái trên Yahoo ngày xưa, tùy vào hoạt động của bạn trên máy

Cách sữa Touchpad không hoạt động, không dùng được

Touchpad không dùng được không phải chuyện lạ lẫm vì tính ổn định của Touchpad với Windows là rất kém. Đặc biệt với những ai đang sử dụng Windows 10 mà hay nâng cấp, việc Touchpad không dùng được sau mỗi bản Touchpad

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha Exciter 150 phiên bản Camo sau 2 vạn km sử dụng

Ngày nay, thị trường xe côn tay ở nước ta đang rất phát triển và được các hãng xe đặc biệt quan tâm. Trong đó có cộng đồng xe underbone đang hoạt động khá lớn mạnh bởi giá thành hợp lý, kiểu dáng xe nhỏ gọn cùng bộ

Đánh giá HP Spectre 13: Đẹp, sang, mỏng nhất thế giới và pin tốt

Đánh giá HP Spectre 13 - laptop siêu mỏng, đẹp sang nhưng vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin tốt.

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.