Khi thay dầu cho động cơ siêu xe Bugatti Veyron, những người thợ phải tháo đến 16 ốc rốn dầu khác nhau trong khi con số tương ứng của Ferrari là 3 hay Lamborghini là 8.
Sở hữu những chiếc siêu xe thuộc hàng mạnh nhất và đắt nhất thế giới như Bugatti Veyron là niềm mơ ước của biết bao tín đồ tốc độ. Tuy nhiên, siêu xe này cũng khiến nhiều người 'chùn tay' vì chi phí 'nuôi' quá tốn kém. Một trong số đó có chi phí thay dầu của Bugatti Veyron.
Ông Houston Crosta, chủ công ty cho thuê ô tô Royalty Exotics hiện đang sở hữu 37 chiếc siêu xe khác nhau, đã hé lộ chi phí thay dầu 'choáng váng' của Bugatti Veyron. Theo ông Crosta, để thay dầu cho siêu xe Bugatti Veyron, chủ nhân phải bỏ ra số tiền lên đến 21.000 USD. Với số tiền này, bạn thậm chí có thể mua một chiếc Honda Civic hay Hyundai Elantra 'đập hộp' tại Mỹ.
Được biết, ban đầu, chiếc Bugatti Veyron của ông Crosta bị rò rỉ dung dịch thủy lực từ cánh gió đuôi. Do đó, nhân viên của ông Crosta đã tự tháo khoang động cơ của chiếc siêu xe ra để kiểm tra. Trong quá trình kiểm tra này, đội thợ đã quyết định tự thay luôn dầu cho chiếc Bugatti Veyron để tiết kiệm số tiền 21.000 USD kể trên.
Chiếc siêu xe Bugatti Veyron của ông Crosta. Ảnh cắt từ video
Việc đầu tiên mà những người thợ thực hiện là tháo nắp khoang động cơ. Những người thợ đã phải vặn ốc 'mỏi tay' ở ốp hốc bánh, ở kính phía sau cabin hay ở nắp bình xăng để tiếp cận nơi chứa dung dịch thủy lực và một trong những bình chứa nước làm mát.
Thợ tháo ốc ở nắp bình xăng của chiếc Bugatti Veyron. Ảnh cắt từ video
Tiếp đến mới là công đoạn thay dầu cho siêu xe triệu đô này. Để thay dầu cho chiếc Bugatti Veyron, đội thợ phải tháo 16 ốc rốn dầu của động cơ W16. Trong khi đó, những chiếc ô tô thông thường chỉ có 1 hoặc 2 ốc rốn dầu. Siêu xe như Ferrari cũng chỉ có 3 ốc rốn dầu và Lamborghini là 8. Nguyên nhân là do Bugatti Veyron cần lượng dầu bôi trơn nhiều hơn các loại xe khác.
Bên dưới động cơ của siêu xe Bugatti Veyron
Ngoài những công đoạn kể trên, việc thay dầu cho Bugatti Veyron về cơ bản là giống với xe thông thường. Những người thợ cũng vặn bu-lông, tháo bộ lọc và thay gioăng chữ O mới.
Jesse, một trong những người thợ tham gia vào quá trình thay dầu cho chiếc Bugatti Veyron, nói rằng không cần thiết phải tháo nắp động cơ. Tuy nhiên, các nhân viên kỹ thuật của hãng Bugatti sẽ làm như thế để kiểm tra động cơ.
Lần đầu tiên ra đời vào năm 2005, Bugatti Veyron chỉ được sản xuất với số lượng đúng 450 chiếc. Trong đó, có 300 chiếc Bugatti Veyron Coupe và 150 chiếc mui trần. Hãng Bugatti đã mất 10 năm mới có thể sản xuất hết 450 chiếc Veyron. Chiếc Bugatti Veyron cuối cùng xuất xưởng có tên Grand Sport Vitesse titled 'La Finale' và đã ra mắt trong triển lãm ô tô Geneva 2015. Đến năm 2016, siêu xe này đã bị đàn em Bugatti Chiron thay thế.
Bugatti Veyron được trang bị động cơ W16, dung tích 8.0 lít, đi kèm 4 bộ tăng áp, sản sinh công suất tối đa 1.001 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.200 Nm. Động cơ này cho phép Bugatti Veyron tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 2,46 giây, 0-200 km/h trong 7,3 giây, 0-300 km/h trong 16,7 giây, 0-400 km/h trong 55,6 giây và đạt vận tốc tối đa 408 km/h. Trong khi đó, quãng đường để Bugatti Veyron giảm tốc từ 100 km/h về vị trí đứng yên là 31,4 m.
Khi mới ra mắt, Bugatti Veyron sở hữu giá bán khởi điểm lên đến 1,225 triệu Euro, tương đương 1,7 triệu USD.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/kham-pha/khong-the-ngo-rang-chi-phi-thay-dau-cho-bugatti-veyron-len-den-21000-usd-id20180720210524386