Phân khúc xe bán tải 6 tháng đầu năm 2018 chịu nhiều ảnh hưởng

Không được hưởng lợi nhiều về giá bán vì thuế nhập khẩu từ Thái Lan chỉ giảm từ 5% về 0% trong năm 2018 này, nhưng phân khúc xe bán tải lại chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi những quy định mới về kinh doanh nhập khẩu xe. 

Phân khúc xe bán tải 6 tháng đầu năm 2018 chịu nhiều ảnh hưởng

Toàn bộ các mẫu xe bán tải tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan (ngoại trừ mẫu UAZ Pick-up mới trở lại Việt Nam nhưng quy mô chưa lớn).

Với những quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô nói chung và phân khúc bán tải nói riêng, cho dù đã có lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ lâu theo những điều khoản thỏa thuận của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) mà Việt Nam là một thành viên tích cực, nhưng cho đến hết tháng 6/2018, mới chỉ có duy nhất mẫu bán tải Chevrolet Colorado hoàn thiện thủ tục để cung cấp ra thị trường. Toàn bộ các mẫu xe khác,, như Mazda BT-50, Ford Ranger, Toyota Hilux…, đều chưa thể thông quan, do doanh nghiệp nhập khẩu chưa đáp ứng các yêu cầu theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP.

Và theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), những ảnh hưởng này đã khiến doanh số xe bán tải giảm mạnh – con số gần 5.900 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ bằng gần 50% cùng kì năm ngoái.

Trong đó, Ford Ranger có doanh số sụt giảm mạnh nhất (chưa được 100 xe mỗi tháng), không phải là do bị khách hàng Việt Nam quay lưng, mà do công ty chưa thể đưa xe về. Dự kiến đến tháng 7 này, nếu suôn sẻ, thì Ford Việt Nam có thể sẽ thông quan được khoảng 200 chiếc Ranger Wildtrak 3.2L – một con số ít ỏi so với nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, nhờ doanh số cao trong những tháng trước đó, do vẫn còn hàng nhập từ trong năm 2017, Ford Ranger vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu của mình ở phân khúc xe bán tải trong nửa đầu năm 2018.

Trong khi đó, nhờ thông quan sớm các lô xe từ Thái Lan vào tháng 6, Chevrolet Colorado đã nhanh chân giành được vị trí thứ hai trong phân khúc bán tải, với doanh số hơn 1.160 xe, vượt qua cả những cái tên đáng chú ý như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton…

Đặc biệt, lần đầu tiên một mẫu xe gắn thương hiệu Toyota đứng cuối bảng xếp hạng doanh số trong một phân khúc; đó là Hilux. Ngoại trừ mẫu Premio Proton đã không còn xuất hiện tại Việt Nam (do Mekong phân phối), Toyota Hilux trong nửa đầu năm 2018 chỉ bán được 134 xe, tương đương khoảng 22 xe/tháng. 

Do nhà phân phối chính thức Nissan tại Việt Nam không tiết lộ thông tin về Navara, nên hiện mẫu xe này không có tên trong bảng tổng kết trên. Đến thời điểm này, Nissan cũng chưa hoàn thiện thủ tục thông quan cho các mẫu Navara vào Việt Nam.

Tuy nhiên, thông tin từ các hãng xe tham gia phân khúc xe bán tải tại Việt Nam cho biết, nửa cuối năm 2018 tới đây sẽ có nhiều chuyển biến, khi có thêm các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan bổ sung nguồn hàng cho thị trường. Những cái tên đáng chú ý nhất sẽ là Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux… Các thương hiệu còn lại hiện vẫn chưa có thông tin gì cho thấy sẽ sớm có xe trở lại trong thời gian tới.

Theo Dân trí

Nguồn : http://topcarvn.com/chao-dao-phan-khuc-xe-ban-tai-6-thang-dau-nam-2018/

TIN LIÊN QUAN

Mitsubishi giảm giá xe hưởng thuế nhập khẩu 0% từ tháng 8

Động thái giảm giá dòng xe hưởng thuế nhập khẩu 0% của Mitsubishi là đúng theo lý thuyết, nhưng lại đi ngược chiều so với thị trường. Trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh ôtô không giảm sau khi cân nhắc tới yếu tố cung cầu, áp lực về tỉ giá

Hơn 6.000 xe ô tô hưởng thuế 0% từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, kể từ đầu tháng 8 tới nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 6.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 127 triệu USD. Dù chưa hết tháng nhưng lượng xe nhập khẩu này đã gấp đôi tháng 6/2018.

Ford Ranger trở lại ngôi vị dẫn đầu phân khúc sau thời gian dài khan xe

Thị trường ô tô bắt đầu có sự khởi sắc mạnh mẽ của các dòng xe nhập khẩu. Riêng phân khúc xe nhập khẩu đã tăng trưởng mạnh tới 34% so với tháng 8, trong đó các mẫu xe bán tải (Pick Up) đã có sự trở lại mạnh mẽ.

Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.

Xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Bắt đầu từ năm 2018, thuế xe nhập khẩu của khu vực Đông Nam Á về mức 0%, còn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mẫu xe có dung tích dưới 2000 cc cũng có mức giảm 5%. Tuy xe bán tải có mức tăng so với trước (lên 15%, 20%, 25% theo từng mức dung tích

Mazda BT-50 được nâng cấp về Việt Nam hưởng thuế nhập khẩu 0%

Chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam năm 2012, Mazda BT-50 là đối thủ cạnh tranh với những cái tên như Ford Ranger, Chevrolet Colorado hay Toyota Hilux trong phân khúc xe bán tải. Nhưng việc Nghị định 116 chính thức có hiệu lệnh từ đầu năm

Thuế nhập khẩu về 0%, nhưng giá bán ôtô nhập khẩu tại Việt Nam vẫn tăng

Theo dõi giá ôtô từ giữa năm 2017, anh Nguyễn Tuấn (27 tuổi) tại Bình Dương là một trong nhiều người kỳ vọng 'ôtô giá rẻ' khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN chính thức về 0%. Nhưng diễn biến giá xe nhập khẩu nửa đầu 2018 hoàn toàn ngược với niềm tin

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tự động xóa thư spam gây phiền nhiễu trong gmail

Bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi ngày phải nhận hàng tá thư spam đến từ các công ty quảng cáo, bán hàng khác nhau gây phiền nhiễu cho bạn

Những Easter Egg thú vị nhất trong game Call of Duty: Black Ops 4

Có lẽ điểm nổi bật nhất và gây được sự chú ý của những người yêu thích COD chính là chế độ chơi battle royale nhằm bắt kịp xu hướng game bắn súng sinh tồn hiện nay hiện nay như PUBG Mobile, Rules of Survival hay

Làm thế nào để sử dụng cổng sạc USB công cộng một cách an toàn?

Không phải bàn nhiều về độ tiện lợi của những cổng sạc công cộng này, thế nhưng xét về khía cạnh an toàn thì sao? Liệu những vị cứu tinh cho smartphone này có thể gây ra những mối nguy hại nào cho người sử dụng hay

Cách tích hợp KDE Connect với GNOME Shell

KDE Connect mang đến sự tiện lợi cho người dùng Linux sở hữu điện thoại Android. Nó cho phép bạn chia sẻ các tập tin giữa các thiết bị và xem các thông báo từ điện thoại trên máy tính bàn. Bên cạnh đó, nó còn cho phép

Mẹo cải thiện chất lượng âm thanh và tăng âm lượng trên Android

Tham khảo một số mẹo cải thiện chất lượng âm thanh trên smartphone Android ngay dưới đây để có được những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt đỉnh nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Volkswagen Passat 2016: Xứng danh vô địch Châu Âu

Là chiếc sedan cỡ trung hạng D đẳng cấp Châu Âu, Volkswagen Passat 2016 thực sự trở thành một lựa chọn mới tại Việt Nam, rất đáng tiền cho những doanh nhân hay nhà lãnh đạo.

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.

So sánh XA1 và A3 2017: Tầm trung chưa bao giờ hết hot

Khi đặt hai chiếc máy cạnh nhau, dễ dàng thấy được những nét đặc trưng riêng. Xpeira XA1 góc cạnh hơn, vuôn vức mà mang sự mạnh mẽ, hừng hực khí thế hơn. Trong khi đó Galaxy A3 2017 bé bé xinh xinh, bo cong các góc mềm