Với hệ thống đại lý dày đặc ở Việt Nam, những năm gần đây GM tăng trưởng rất đều đặn, đặc biệt tập đoàn này đã bán được hơn 10.000 xe vào năm ngoái, chiếm hơn 4% thị phần tiêu thụ ô tô toàn quốc. Tuy nhiên, trong vòng 5 tháng đầu năm 2018, GM Việt Nam mới bán được gần 4.000 xe, chiếm 3,9% thị phần, con số này đã giảm 855 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Liệu đây có phải lý do khiến GM Việt Nam phải bán mình cho VINFAST?
Ngày 28/6/2018 vừa qua, VinFast (thuộc Tập đoàn hàng đầu Việt Nam, Vingroup) và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam.
Theo thỏa thuận, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Điều này đồng nghĩa với việc GM sẽ trở thành một trong những đối tác công nghệ ô tô của VinFast, mở ra những cơ hội tiềm năng để chia sẻ sản phẩm trong tương lai cũng như chuyển giao công nghệ, tạo cơ hội thúc đẩy cả hai thương hiệu cùng phát triển.
Công bằng mà nói VinFast mới là kẻ được lợi nhiều hơn sau khi mua được GM Việt Nam. Thứ nhất, nhà máy của GM sẽ bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.
Thứ hai và cũng là mục đích chính của VinFast, VinFast ngay lập tức có trong tay hệ thống phân phối mà GM đã dày công xây dựng và sẽ dễ dàng bán hàng ngay khi xe hơi VinFast chính thức ra đời. Hiện nay, GM hoạt động với 22 đại lý phân phối tại Việt Nam, trong đó 8 đại lý tập trung ở khu vực miền bắc (riêng Hà Nội có 6), 3 ở miền Trung và 11 đại lý ở miền Nam (trong đó TPHCM có 9).
Ngoài ra, cũng trong bản hợp đồng, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet trong thị trường Việt Nam. Hiện, GM đang kinh doanh qua việc bán dòng xe Chevrolet ở Việt Nam, đó là các mẫu xe Spark, Aveo, Cruze, Orlando, Captiva, Traiblazer và Colorado (xe lắp ráp).
Tuy nhiên, mức tiêu thụ các dòng xe này tại Việt Nam là không quá ấn tượng. Theo số liệu từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA), GM Việt Nam bán được 3.966 xe, chiếm 3,9% thị phần tiêu thụ ô tô toàn quốc trong 5 tháng đầu năm, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái và kém xa so với nhiều thương hiệu ô tô khác như Ford (8,1%), Honda (8,8%), Toyoya (21,1%), Thaco (26,5%). Những năm qua, thị phần tiêu thụ của GM Việt Nam cũng chỉ dao động quanh ngưỡng 4%.
Được biết, sau khi thực hiện việc tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường không thay đổi. VinFast và GM cam kết làm việc chặt chẽ với nhau đảm bảo sự chuyển giao được diễn ra thuận lợi đối với các khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đại lý và các đối tác khác.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/vinfast-duoc-gi-trong-thoa-thuan-hop-tac-voi-gm-viet-nam.html