Hộp số CVT được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại ôtô, mang lại những trải nghiệm khác biệt so với hộp số sàn truyền thống hoặc hộp số tự động ly hợp kép. Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT sử dụng dây đai kim loại cùng các pu-ly truyền động. Các loại hộp số thông thường có cấp số, riêng hộp số CVT không hề có cấp số hoặc các nhà sản xuất có thể thiết lập cấp số ảo cho xe.
Đi cùng nhiều ưu điểm, loại hộp số này cũng có điểm chưa hoàn hảo khi so với số sàn hoặc số tự động ly hợp kép.
Ưu điểm
Điểm mạnh đầu tiên là tối ưu động năng sinh ra. Với hộp số CVT, xe luôn hoạt động đúng tỷ số truyền cần dùng. Khác hộp số tự động hoặc số sàn, CVT được lập trình để giữ tốc độ động cơ đồng nhất với động năng sinh ra.
Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác.
Theo Autoguide, hộp số CVT giúp xe tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với các loại hộp số khác. Trên lý thuyết, loại hộp số CVT luôn đặt động cơ trạng thái phù hợp với động năng sinh ra, từ đó giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ ổn định, hộp số CVT sẽ phát huy tác dụng, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác.
Kết cấu của hộp số CVT đơn giản. So với các loại hộp số truyền thống, CVT có ít bộ phận hơn. Thay vì dùng hệ thống bánh răng phức tạp, hộp số này dùng chuỗi pu-ly hình nón kết nối cùng dây đai. Tuỳ vào tốc độ của xe, pu-ly sẽ thay đổi vị trí, mang đến các tỷ số truyền khác nhau. Cơ chế hoạt động của hộp số CVT mang đến hiệu quả sử dụng cao hơn.
Nhờ kết cấu đơn giản, hộp số CVT thường nhẹ hơn và nhỏ hơn so với loại hộp số tự động truyền thống. Nhờ đó, trọng lượng tổng của xe cũng giảm đi phần nào. Đối với các nhà sản xuất ôtô, việc giảm trọng lượng xe về mức tối ưu rất quan trọng.
Ngoài ra, quá trình chuyển số của hộp số CVT mượt mà hơn nhiều so với loại dùng bánh răng. Hộp số biến thiên tuần hoàn không gây ra những tình huống giật cục khi chuyển số như các loại hộp số truyền thống.
Nhược điểm
Một điều được nhiều người nhắc đến khi sử dụng xe trang bị hộp số CVT là độ ồn khi vận hành ở vòng tua máy cao. Đây là nhược điểm chung của hộp số CVT, dù có được thiết lập dạng giả lập cấp số.
Tại Việt Nam, hiện nay nhiều dòng xe sử dụng hộp số CVT.
Một vấn đề khác gây tranh cãi khi sử dụng hộp số CVT nằm ở việc cảm giác điều khiển xe không thú vị, không mang đến trải nghiệm lái thể thao. Để đổi lấy sự tiện lợi và hiệu quả về mức tiêu hao nhiên liệu, người dùng sẽ phải hy sinh trải nghiệm lái phấn khích như khi dùng các loại hộp số khác.Tại Việt Nam, hiện nay nhiều dòng xe sử dụng hộp số CVT.
Một vài hộp số CVT được thiết lập khiến người dùng cảm giác như nó vận hành sai hoặc bị hỏng. Hộp số CVT thường không tạo ra cảm giác khi xe sang số, do đó người mới làm quen có thể bất ngờ và nghĩ rằng hộp số bị hỏng.
Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế của hộp số CVT đắt hơn, bởi các bộ phận của hộp số này có chi phí cao hơn phần còn lại. Việc sửa chữa hộp số CVT cần có những chuyên gia thực sự am hiểu cấu tạo, trong khi thợ sửa hộp số sàn và các loại số tự động khác dễ kiếm hơn.
Vnxpress