Hộp số CVT có những ưu, nhược điểm gì?

Hộp số CVT được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại ôtô, mang lại những trải nghiệm khác biệt so với hộp số sàn truyền thống hoặc hộp số tự động ly hợp kép. Thay vì sử dụng bánh răng, hộp số CVT sử dụng dây đai kim loại cùng các pu-ly truyền động. Các loại hộp số thông thường có cấp số, riêng hộp số CVT không hề có cấp số hoặc các nhà sản xuất có thể thiết lập cấp số ảo cho xe.

Đi cùng nhiều ưu điểm, loại hộp số này cũng có điểm chưa hoàn hảo khi so với số sàn hoặc số tự động ly hợp kép.

Ưu điểm

Điểm mạnh đầu tiên là tối ưu động năng sinh ra. Với hộp số CVT, xe luôn hoạt động đúng tỷ số truyền cần dùng. Khác hộp số tự động hoặc số sàn, CVT được lập trình để giữ tốc độ động cơ đồng nhất với động năng sinh ra.

Hộp số CVT có những ưu, nhược điểm gì?

Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác.

Theo Autoguide, hộp số CVT giúp xe tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với các loại hộp số khác. Trên lý thuyết, loại hộp số CVT luôn đặt động cơ trạng thái phù hợp với động năng sinh ra, từ đó giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu. Đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ ổn định, hộp số CVT sẽ phát huy tác dụng, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể. Hộp số CVT có cấu tạo đơn giản hơn so với các loại hộp số khác.

Kết cấu của hộp số CVT đơn giản. So với các loại hộp số truyền thống, CVT có ít bộ phận hơn. Thay vì dùng hệ thống bánh răng phức tạp, hộp số này dùng chuỗi pu-ly hình nón kết nối cùng dây đai. Tuỳ vào tốc độ của xe, pu-ly sẽ thay đổi vị trí, mang đến các tỷ số truyền khác nhau. Cơ chế hoạt động của hộp số CVT mang đến hiệu quả sử dụng cao hơn.

Nhờ kết cấu đơn giản, hộp số CVT thường nhẹ hơn và nhỏ hơn so với loại hộp số tự động truyền thống. Nhờ đó, trọng lượng tổng của xe cũng giảm đi phần nào. Đối với các nhà sản xuất ôtô, việc giảm trọng lượng xe về mức tối ưu rất quan trọng.

Ngoài ra, quá trình chuyển số của hộp số CVT mượt mà hơn nhiều so với loại dùng bánh răng. Hộp số biến thiên tuần hoàn không gây ra những tình huống giật cục khi chuyển số như các loại hộp số truyền thống.

Nhược điểm

Một điều được nhiều người nhắc đến khi sử dụng xe trang bị hộp số CVT là độ ồn khi vận hành ở vòng tua máy cao. Đây là nhược điểm chung của hộp số CVT, dù có được thiết lập dạng giả lập cấp số.

Tại Việt Nam, hiện nay nhiều dòng xe sử dụng hộp số CVT.

Một vấn đề khác gây tranh cãi khi sử dụng hộp số CVT nằm ở việc cảm giác điều khiển xe không thú vị, không mang đến trải nghiệm lái thể thao. Để đổi lấy sự tiện lợi và hiệu quả về mức tiêu hao nhiên liệu, người dùng sẽ phải hy sinh trải nghiệm lái phấn khích như khi dùng các loại hộp số khác.Tại Việt Nam, hiện nay nhiều dòng xe sử dụng hộp số CVT.

Một vài hộp số CVT được thiết lập khiến người dùng cảm giác như nó vận hành sai hoặc bị hỏng. Hộp số CVT thường không tạo ra cảm giác khi xe sang số, do đó người mới làm quen có thể bất ngờ và nghĩ rằng hộp số bị hỏng.

Ngoài ra, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế của hộp số CVT đắt hơn, bởi các bộ phận của hộp số này có chi phí cao hơn phần còn lại. Việc sửa chữa hộp số CVT cần có những chuyên gia thực sự am hiểu cấu tạo, trong khi thợ sửa hộp số sàn và các loại số tự động khác dễ kiếm hơn.

Vnxpress

 

TIN LIÊN QUAN

Các loại ben nâng bánh trước và ưu nhược điểm riêng

Thông thường những anh em sở hữu mô tô PKL đều trang bị cho chiếc xe của mình một giá đỡ (ben nâng bánh) trước hoặc sau. Đây là một vật dụng cần có để...

Những ưu nhược điểm của xe ô tô có hộp số vô cấp CVT

Hộp số vô cấp CVT giúp xe tăng tốc rất mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, giá thành thấp và ít bị hư hỏng hơn hộp số thông thường.

Người đàn ông leo núi bất ngờ phát hiện loài hoa như trong truyền thuyết

Tại trạm dừng chân trên hành trình leo núi ở Thiểm Tây, Trung Quốc, một người đàn ông bất ngờ phát hiện ra một loài hoa kỳ lạ. Ban đầu anh không biết đó là loài hoa gì. Anh chỉ thấy bề ngoài của bông hoa được bao bọc bởi một lớp màng mỏng, nhìn

Volkswagen sẽ sử dụng nhiên liệu Parafin thay vì loại bỏ động cơ đốt trong truyền thống

Nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen đang trong quá trình chuyển đổi sử dụng nhiên liệu Parafin cho động cơ đốt trong thay thế cho diesel thường để giảm lượng khí thải.

Những điều cần biết về xăng sinh học E5

Khi nhắc tới xăng sinh học tại Việt Nam, phần lớn mọi người đều nghĩ ngay đến xăng E5, bởi đây là loại duy nhất được bán ra tới thời điểm này. Về lý thuyết, đây là loại nhiên liệu có thành phần gồm 95% xăng thông thường và 5% là cồn ethanol.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Van tim nhân tạo khác van tim sinh học thế nào

Van cơ học được làm từ vật liệu nhân tạo, van sinh học làm từ vật liệu tự nhiên, thường từ màng tim heo hoặc màng tim bò đã xử lý.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng TeamViewer để điều khiển máy tính từ xa

Có lẽ, TeamViewer không còn xa lạ với nhiều người dùng máy tính nhờ khả năng điều khiển máy tính từ xa, giúp ích rất nhiều trong công việc cũng như học tập. Với phần mềm này bạn có thể truy cập, trao đổi thông tin với

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

4 lời khuyên sẽ giúp laptop bạn bền hơn đáng kể

Để ý làm theo những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp cho tuổi thọ laptop của bạn bền hơn một cách đáng kể

Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đặc biệt hấp dẫn để nâng cấp RAM của hệ thống lên DDR5. Nhưng có một số lý do mà bạn xem xem lại trước khi quyết định làm điều đó.

Tìm hiểu về Dịch Vụ Traffic User: Dịch Vụ Tăng Lượng Khách Hàng Tiềm Năng Của Bạn

Tăng lượng khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thành công của doanh nghiệp. Dịch vụ Traffic User cung cấp cho bạn dịch vụ để giúp bạn tăng lượng khách hàng hiệu quả trong SEO, quảng cáo. Traffic User sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

So sánh Google Pixel 6 và Apple iPhone 13: Chênh lệch có thật sự lớn?

Thử so sánh oogle Pixel 6 với Apple iPhone 13 để xem những gì mà nhà sản xuất Google trang bị có đủ sức đánh bại siêu phẩm nhà Táo Khuyết không nhé.

Đánh giá Samsung Galaxy A8/A8+: Có những tính năng gì hấp dẫn?

Bộ đôi Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ phiên bản 2018 có nhiều nâng cấp tới mức chúng ta đã quên đi chiếc Galaxy A8 trước đây. Đơn giản vì Samsung đã gần như “lột xác” hoàn toàn dòng Galaxy A của họ. Do đó khi nhắc đến