Việc Uber chính thức sáp nhập với Grab tại Việt Nam đã khiến toàn bộ thị trường đặt xe công nghệ nhốn nháo trong hai ngày nay. Trước thông tin này, những đối tác tài xế của Uber đang hoạt động cảm thấy hoang mang và lo lắng cho tương lai của mình khi sẽ sáp nhập vào ứng dụng mới. Cùng với đó, là khách hàng đang sử dụng ứng dụng đặt xe cũng lo ngại về việc chỉ có một ứng dụng đặt xe và không có nhiều sự lựa chọn và cạnh tranh như trước nữa.
GrabCar
Nhiều lái xe cho rằng việc sáp nhập giúp cho lượng khách hàng quy về một mối là Grab, giúp hoạt động tổ chức tài xế đối tác sẽ quy củ và chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó là sự hy vọng Grab sẽ giảm triết khấu do không còn sự cạnh tranh, một mình một sân nên Grab sẽ giảm được nhiều chi phí cùng với đó sẽ giảm cước và giảm triết khấu cho cả tài xế và hành khách.
Ứng dụng Uber sẽ dừng hoạt động sau 2 tuần nữa
Tuy nhiên một số khác cho rằng, việc chỉ còn Grab trên thị trường gọi xe công nghệ sẽ khiến hãng này sẽ thâu tóm một lượng khách hàng lớn của Uber và thị trường sẽ không còn sự cạnh tranh nữa. Thay vào đó mà sẽ là sự áp đặt của Grab tới quyền lợi của tài xế sẽ bị ảnh hưởng khi chính sách hỗ trợ bị cắt giảm, chiết khấu tăng lên, các điều khoản ép buộc ràng buộc nhiều hơn khiến cả tài xế và đều sẽ chịu thiệt khi Grab trở thành 'vua một cõi'.
Ứng dụng của Uber sẽ còn sử dụng được trong 2 tuần nữa, từ nay tới 8/4, nhưng khi khách hàng đặt chuyến Uber thì tài xe Grab có thể nhận chuyến như thường. Cùng với đó, tài xế Uber sẽ phải đăng ký tài khoản đối tác với Grab mới hoàn toàn chứ không phải là chuyển dữ liệu từ Uber sang và tiếp tục sử dụng. Ngoài ra, trước đây những tài xế Grab bị khóa tài khoản do vi phạm quy tắc ứng xử của Grab trong quá trình làm việc trước đây và chuyển sang Uber sẽ không thể đăng ký lại. Ngày 8/4 tới, 2 nền tảng gọi xe này sẽ chính thức hoàn tất sát nhập và Uber cũng sẽ thanh toán lương cho các tài xế trước khi sát nhập hoàn tất.
Thư gửi thông báo cho các tài xế Uber
Trên thực tế, thị trường cạnh tranh mạnh mẽ thì quyền lợi của người tiêu dùng và chất lượng càng được nâng cao. Phần lớn người sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ lo ngại sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng dịch vụ Grab. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi người tiêu dùng và tài xế nếu Grab hành xử theo lối độc quyền.
Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải trong nước có cơ hội phát triển dịch vụ đặt xe. Cụ thể là ứng dụng đặt xe Mai Linh Bikes và ứng dụng xem giá cước của Taxi Thành Công được phát triển và phát hành vào cuối năm 2017 đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Với mức chiết khấu hiện tại của Uber là 25%, liệu tài xế Uber có chấp nhận chuyển sang Grab với mức chiết khấu 28,38% không ? Và Grab có giảm chiết khấu xuống cho tài xế và giảm giá cước cho người tiêu dùng để vui cả đôi đường hay không ? Đây là câu hỏi của rất nhiều người ở thời điểm hiện tại.
Sơn Phạm (LSVN)
Nguồn : AutoBikes