Video trên tay các tính năng xa xỉ của Audi A8L 2018
Mẫu Audi A8L trưng bày được nhập trực tiếp từ Đức nên có tay lái bên trái, có thể Audi Thái Lan đang muốn thăm dò nhu cầu thị trường trước khi bán chính thức A8 mới. Giá bán lần lượt cho phiên bản A8L 55 TFSI quattro Premium và Prestige lần lượt gần 6,8 và 8 triệu BATH, tương đương 4,96 và 5,83 tỷ đồng. Hy vọng rằng Audi A8 2018 sẽ kịp xuất hiện tại Việt Nam trong năm nay để cạnh tranh cùng Mercedes-Benz S-Class cũng như 7-Series của BMW.
Audi A8 2018 mang phong cách lấy cảm hứng từ chiếc Prologue Concept mà hãng xe nước Đức đã giới thiệu từ năm 2014. Đây được xem là đại diện tiêu biểu cho ngôn ngữ thiết kế mới của Audi, bên cạnh hai mẫu xe khác cũng được đánh giá rất cao là A6 và A7 Sportback.
Được chấp bút bởi nhà thiết kế Marc Lichte, A8 mới sở hữu những đường nét sắc cạnh, vuông vắn, mạnh mẽ và tinh tế hơn. Audi A8 2018 sở hữu chiều dài 5.172 mm, rộng 1.945 mm và cao 1.473 mm. Trong khi đó chiều dài cơ sở đạt 2.998 mm, còn với phiên bản A8L thì hai trục cách nhau 3.122 mm.
Đầu xe nổi bật với hệ thống đèn pha LED mảnh bố trí theo chiều ngang tích hợp đèn LED chạy ban ngày. Lưới tản nhiệt đa giác mạ chrome cỡ lớn mang phong cách Prologue đặc trưng của Audi. Mâm xe có kích thước lên đến 20-inch, trông rất khỏe và cứng cáp. Đuôi xe nổi bậc nhất chắc chắn là dải đèn LED trải dài từ tría sang phải. Tuy nhiên hơi tiếc khi ống xả lại bị Audi ẩn dưới gầm xe và thay thế bằng thanh viền chrome.
Bên ngoài ngắm đã rất đẹp thì bên trong cabin A8L còn hấp dẫn hơn. Đầu tiên là bảng tablo hai tầng với hai màn hình cảm ứng, mình thật sự rất thích lối thiết kế tối giản và hiện đại như thế này. Màn hình phía trên dùng cho hệ thống thông tin giải trí, còn màn hình phía dưới dùng để điều chỉnh nhiệt độ, làm mát hay sưởi ghế ..v..v
Đáng chú ý cả hai là loại màn hình cảm ứng rung phản hồi tiếp xúc (haptic feedback). Vậy nên nếu có lỡ chạm tay vào màn hình khi đang lái xe thì cũng không sợ bị nhầm chức năng, cảm giác ấn vào mặt kính cũng rất thú vị. Tuy nhiên thì hai màn hình rất dễ bám dấu vân tay, nên chủ xe sẽ phải thường xuyên làm vệ sinh khu vực này.
Cũng ở khu vực màn hình này, Mod @turquoise đã khám phá ra một tính năng vui vẻ hết sức thú vị của A8L. Đó là Camera 3D 360 độ với giả lập góc nhìn quanh xe. Cực kì hay và có ích khi anh em cần lùi đỗ xe hay di chuyển qua các đoạn đường hẹp với chiếc xe to lớn như A8L.
Video trên tay 3D camera 360 độ trên Audi A8L
Vô-lăng có thiết kế lạ mắt nhưng theo mình thì nó hơi mỏng manh, cụm các nút bấm cũng khá nhỏ. Phía sau là lẫy chuyển số và cần cài đặt ga tự động, giới hạn tốc độ. Bù lại thì đồng hồ hiển thị rất đẹp theo phong cách Virtual Cockpit. So với kiểu ghép hai màn hình cảm ứng thành một dãy dài như Mercedes-Benz thì mình ưng thiết kế của Audi hơn.
Cụm cần số bọc da, trong khi nút bấm khởi động và phanh tay điện tử cũng được chế tạo tinh xảo với chất liệu kim loại thật. Audi cũng chăm chút cho trải nghiệm của người dùng với các hốc gió điều hòa hay loa âm thanh ở góc chữ A sẽ xuất hiện khi nổ máy, hoặc chỉnh mức gió và bật tắt đèn trần bằng thao tác cảm ứng.
Ở hàng ghế sau không gian là hết sức dư dả dù anh em có cao to đến thế nào, ngồi vào thoải mái vô cùng. Ghế có thể chỉnh điện bằng các nút bấm ở bệ tì tay trung tâm, thiết kế này đơn giản và trực quan hơn cho người dung so với kiểu chỉnh ghế qua màn hình cảm ứng ở mẫu các mẫu xe Lexus. Người ngồi sau có thêm 2 màn hình cảm ứng, nói chính xác là 2 chiếc tablet Andriod để giải trí cũng như tùy chỉnh các chức năng khác đầy thú vị. Chi tiết anh em có thể xem trong video trải nghiệm bên trên.
Lúc mình chụp ảnh thì 2 chiếc tablet đã được cất đi
Tại Đức, Audi A8 mới sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ V6 tăng áp gồm máy dầu 3.0L TDI và máy xăng 3.0L TFSI. Ngoài ra, Audi sẽ cung cấp các tuỳ chọn động cơ V8 4.0L TDI công suất 435 mã lực và V8 4.0L 460 mã lực, còn cao cấp nhất là tùy chọn động cơ W12 6.0L. Mẫu xe trưng bày tại BMS18 có công suất tối đa 340 mã lực tại 5.000 - 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 500Nm ở 1.470 - 4.500 vòng/phút. Đi cùng là hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động 4 bánh quattro.
Tại một số thị trường, các phiên bản Audi A8 còn được trang bị hệ thống lái xe tự động ở cấp độ ba, hệ thống treo chủ động thông minh AI và chức năng đỗ xe từ xa. Mở rộng hơn nữa là hệ thống treo điện tử thông minh, hệ thống lái đánh lái 4 bánh để giúp A8 2018 linh hoạt hơn, êm ái hơn.
Một điểm thú vị nữa là A8 mới có tích hợp công nghệ Mild Hybrid, Xe Tinh Tế tạm gọi là 'lai nhẹ' hay 'lai điện nhẹ'. Ở đây động cơ điện thực chất là một máy phát điện công suất lớn và nó đóng thêm vai trò hỗ trợ, cho phép động cơ đốt trong ngừng hoạt động tạm thời khi xe đang chạy, giảm tốc, dừng và giúp khởi động nhanh trở lại động cơ chính, chứ động cơ điện không tham gia trực tiếp vào việc truyền động đến các bánh xe như các hệ thống hybrid thông thường.
Tương tự như A6 hay A7, A8 có một pin lithium-ion và một động cơ điện (belt-driven alternator) tích hợp thẳng vào động cơ. Công nghệ này hướng đến việc cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, kết quả từ Audi là xe tiết kiệm hơn khoảng 0,7 lít/100 km.