Cảnh giác với giá xe 'giảm ảo' trong tháng Ba

Trong tuần qua, nhiều hãng xe công bố giảm giá hàng loạt mẫu sản phẩm cho các lô hàng về trong tháng 3-2018 này, khiến người tiêu dùng nức lòng.
Tuy nhiên, mức giá này có thực sự 'giảm hàng trăm triệu đồng' như mong đợi hay không lại là câu chuyện khác. Một ví dụ có thể kể tới, Honda Việt Nam tuyên bố mức giá giảm sẽ rất 'mạnh mẽ', lên tới gần 200 triệu đồng đối với CR-V (xuống còn 958 triệu đồng đến 1,068 tỉ đồng cho phiên bản cao cấp nhất).
Tuy nhiên, đây là mức so với tháng 1, giai đoạn hãng này phải nhập một lô xe với mức chi phí rất cao, khiến phiên bản cao cấp nhất là L có giá 1,25 tỉ đồng. Đây là mức vượt xa con số áp cho dòng xe này trong năm 2017. Chính vì thế, nếu nhìn nhận một cách khách quan, những quảng cáo giảm giá sốc có phần chưa hoàn toàn chính xác, bởi lẽ người dùng cơ bản vẫn mua xe với mức giá của năm 2017.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng việc Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA: Vehicle Type Approval) do Chính phủ Thái Lan cung cấp, mở đường cho xe từ khu vực này về Việt Nam, thực sự là một tín hiệu vui cho việc kinh doanh của các dòng xe nhập nguyên chiếc trong nước.
Sau động thái này, các doanh nghiệp đã ngay lập tức hé lộ thông tin về các lô hàng mới sẽ về nước, ví dụ như Honda Việt Nam dự kiến sẽ nhập khoảng 2.000 xe gồm 4 mẫu Accord, CR-V, Jazz và Civic (với lịch giao xe trong tháng 5-2018). Về phần mình, Ford, Suzuki, GM Việt Nam... cũng đang ráo riết chuẩn bị cuộc chơi riêng.
Hiện nay, Thái Lan là quốc gia xuất xe lớn sang Việt Nam, do hầu hết các thương hiệu mạnh đều đặt nhà máy lắp ráp tại đây. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn nằm ở việc sau Thái Lan, các doanh nghiệp dự đoán giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia, Malaysia sẽ sớm được chấp nhận. Nếu trở thành hiện thực, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ không chỉ còn là bài toán giá, mà còn là một cuộc chơi lớn của các dòng xe hoàn toàn mới, trong đó chủ yếu là các mẫu cỡ nhỏ, giá rẻ. Ngay từ triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017, nhiều thương hiệu đã úp mở về việc sẽ đưa các dòng xe từ Indonesia về Việt Nam. Trong đó, Toyota dự kiến đưa về Wigo và Rush. Trong đó, xe hatchback Wigo nhập khẩu có 2 phiên bản số sàn và số tự động, còn chiếc crossover cỡ nhỏ Rush cũng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ. Tương tự, Honda dự kiến sẽ đưa về chiếc crossover cỡ nhỏ BR-V. Đây là mẫu xe với 7 ghế ngồi được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á, và đã bán ra tại Indonesia từ khá lâu. Việc xe giá rẻ tràn về với đủ chủng loại khác nhau chắc chắn cũng đặt ra những thách thức mới, và cần sớm có các cơ chế quản lý phù hợp. Thực tế, một số đơn vị đã có động thái để kiểm soát chặt xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tổng cục Hải quan mới đây đã có công văn số 928/TCHQ-TXNK, trong đó yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan, đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, cũng cần tính tới những hệ quả của việc xe giá rẻ sẽ tràn ngập, dẫn tới những hệ lụy khó lường đối với hạ tầng giao thông, cũng như đối với kinh tế nói chung.
Hoàng Mai
Hà Nội Mới

TIN LIÊN QUAN

Honda CR-V tại Việt Nam giảm giá chỉ còn 771 triệu đồng, quyết chiến với Mazda CX-5

Không thể ngồi yên trước tình thế Mazda giảm giá 'tháng cô hồn' đặc biệt là đối thủ cùng phân khúc CX-5 cũng đã giảm xuống đến 799 - 899 triệu đồng, nhiều đại lý Honda đã giảm giá...

Giá Honda City năm 2018 sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới

Giá Honda City năm 2018 dự kiến sẽ giảm khoảng 15-20 triệu đồng ngay đầu tuần tới nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm.

Từ ngày 8/8/2017, giá Honda CR-V tại Việt Nam xuống mức dưới 900 triệu đồng

Bắt đầu từ ngày 8/8/2017, Honda sẽ thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá cho các mẫu xe đầu bảng như: Civic, Accord và CR-V với...

Từ ngày 8/8/2017, giá Honda CR-V tại Việt Nam xuống mức dưới 900 triệu đồng

Bắt đầu từ ngày 8/8/2017, Honda sẽ thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá cho các mẫu xe đầu bảng như: Civic, Accord và CR-V với...

Honda CR-V đầu tháng giảm giá "sốc", cuối tháng giảm giá nhẹ từ 10 - 20 triệu đồng

Sau đợt giảm giá gây 'sốc' trên thị trường hồi đầu tháng 9, gần đây, nhu cầu mua của người tiêu dùng với mẫu xe Honda CR-V bắt đầu chững lại. Tại các đại lý Honda, mẫu xe này...

Từ ngày 8/8/2017, giá Honda CR-V tại Việt Nam xuống mức dưới 900 triệu đồng

Bắt đầu từ ngày 8/8/2017, Honda sẽ thực hiện chương trình ưu đãi giảm giá cho các mẫu xe đầu bảng như: Civic, Accord và CR-V với mức giảm giá từ 52-192 triệu đồng.

Honda MSX125 giảm 10 triệu đồng trong tháng 6/2017

Bảng giá của các mẫu xe Honda tại Việt Nam có một vài thay đổi trong tháng 6/2017. Nổi bật trong số đó là Honda MSX125 được giảm giá...

Tháng 7, Honda mạnh tay giảm giá xe lên đến 200 triệu đồng

Tiếp tục cuộc chiến giảm giá, tăng doanh số của thị trường ô tô Việt Nam, đầu tháng 7, Honda đã có động thái giảm giá nhiều mẫu xe. Mức giảm lớn nhất 200 triệu đồng thuộc về mẫu Odyssey.

THỦ THUẬT HAY

So sánh OPPO A39 và Samsung J5 2016: Hiệu năng và pin

Nên chọn OPPO A39 (Neo 9s) hay Samsung J5 2016? Đánh giá sức mạnh hiệu năng và thời lượng pin trên 2 thiết bị nổi bật nhất trong tầm giá 5 triệu

Hướng dẫn thiết lập và sử dụng Read aloud - ứng dụng đọc to nội dung trang web

Microsoft đã bổ sung một tính năng rất hay trên trình duyệt Edge mới là Read aloud. Đây là tính năng cho phép chúng ta nghe nội dung của một trang web, file văn bản PDF hay ePUB khi không thể đọc hay lười đọc.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

4 cách để chạy phần mềm bằng quyền quản trị trong Windows

Dưới đây là 4 cách để chạy ứng dụng bằng quyền quản trị trong Windows.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Honda SH 2017: Đẹp, an toàn và mạnh mẽ hơn

Ngoài những điểm mới ở mặt thiết kế đèn pha, đèn định vị, đèn hậu sử dụng công nghệ LED, Honda SH 2017 còn ở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện đại, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, ...

Trên tay Xiaomi Redmi K30S: Màn 144Hz, Snapdragon 865, 3 camera 64MP, pin 5000mAh, giá từ 9 triệu

Xiaomi Redmi K30S có hầu hết mọi thứ của Mi 10T cao cấp như màn hình tốc độ làm tươi cao, chip Qualcomm hàng đầu, pin lớn và khả năng sạc siêu nhanh.

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Đâu là mẫu điện thoại phù hợp với bạn?

iPhone 13 mini và iPhone 13 sở hữu nhiều ưu điểm giống nhau, nhất là mức giá phải chăng thì đâu mới là thiết bị phù hợp với bạn, tham khảo bên dưới nhé!