Tuy nhiên, đây là mức so với tháng 1, giai đoạn hãng này phải nhập một lô xe với mức chi phí rất cao, khiến phiên bản cao cấp nhất là L có giá 1,25 tỉ đồng. Đây là mức vượt xa con số áp cho dòng xe này trong năm 2017. Chính vì thế, nếu nhìn nhận một cách khách quan, những quảng cáo giảm giá sốc có phần chưa hoàn toàn chính xác, bởi lẽ người dùng cơ bản vẫn mua xe với mức giá của năm 2017.
Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng việc Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA: Vehicle Type Approval) do Chính phủ Thái Lan cung cấp, mở đường cho xe từ khu vực này về Việt Nam, thực sự là một tín hiệu vui cho việc kinh doanh của các dòng xe nhập nguyên chiếc trong nước.
Sau động thái này, các doanh nghiệp đã ngay lập tức hé lộ thông tin về các lô hàng mới sẽ về nước, ví dụ như Honda Việt Nam dự kiến sẽ nhập khoảng 2.000 xe gồm 4 mẫu Accord, CR-V, Jazz và Civic (với lịch giao xe trong tháng 5-2018). Về phần mình, Ford, Suzuki, GM Việt Nam... cũng đang ráo riết chuẩn bị cuộc chơi riêng.
Hiện nay, Thái Lan là quốc gia xuất xe lớn sang Việt Nam, do hầu hết các thương hiệu mạnh đều đặt nhà máy lắp ráp tại đây. Tuy nhiên, điều đáng chú ý hơn nằm ở việc sau Thái Lan, các doanh nghiệp dự đoán giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia, Malaysia sẽ sớm được chấp nhận. Nếu trở thành hiện thực, thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 sẽ không chỉ còn là bài toán giá, mà còn là một cuộc chơi lớn của các dòng xe hoàn toàn mới, trong đó chủ yếu là các mẫu cỡ nhỏ, giá rẻ. Ngay từ triển lãm ô tô Việt Nam năm 2017, nhiều thương hiệu đã úp mở về việc sẽ đưa các dòng xe từ Indonesia về Việt Nam. Trong đó, Toyota dự kiến đưa về Wigo và Rush. Trong đó, xe hatchback Wigo nhập khẩu có 2 phiên bản số sàn và số tự động, còn chiếc crossover cỡ nhỏ Rush cũng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ. Tương tự, Honda dự kiến sẽ đưa về chiếc crossover cỡ nhỏ BR-V. Đây là mẫu xe với 7 ghế ngồi được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á, và đã bán ra tại Indonesia từ khá lâu. Việc xe giá rẻ tràn về với đủ chủng loại khác nhau chắc chắn cũng đặt ra những thách thức mới, và cần sớm có các cơ chế quản lý phù hợp. Thực tế, một số đơn vị đã có động thái để kiểm soát chặt xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tổng cục Hải quan mới đây đã có công văn số 928/TCHQ-TXNK, trong đó yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố, tăng cường công tác kiểm tra trị giá hải quan, đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, cũng cần tính tới những hệ quả của việc xe giá rẻ sẽ tràn ngập, dẫn tới những hệ lụy khó lường đối với hạ tầng giao thông, cũng như đối với kinh tế nói chung.