Soi những mẫu 'Kei Car' nổi bật của người Nhật

Giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai, các nước châu Âu bắt đầu công cuộc tái thiết nền kinh tế cũng như cơ sở hạ tầng, giao thông. Thời gian đó, trong bối cảnh các nguồn tài nguyên về nhiên liệu, thép hầu hết đã được các nước lớn đổ vào phương tiện chiến tranh, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu chuyển hướng sang chế tạo ô tô loại nhỏ, có giá thành rẻ, người dùng có thể sử dụng trong những chuyến đi chơi trong ngày.

Một ví dụ là Iso Isetta, mẫu xe hơi lạ mắt đến từ Ý, được xuất xưởng vào năm 1953. Kiểu dáng bo tròn, trục trước và trục sau thiết kế đặc biệt nên nhìn theo chiều ngang Iso Isetta giống một chiếc xe ba bánh hơn là một chiếc xe ô tô thực thụ.

Soi những mẫu 'Kei Car' nổi bật của người Nhật

Iso Isetta sở hữu kiểu dáng độc nhất vô nhị.

Nhật Bản, vốn bị tàn phá nặng nề nhất, đã phải đối mặt với nền kinh tế bị sụt giảm trầm trọng thời kỳ hậu chiến tranh. Đảo quốc Hoa anh đào khi ấy chỉ có cơ sở hạ tầng nghèo nàn, với mức thu nhập của người dân rất thấp. Trong bối cảnh ấy, những chiếc 'Kei car' xuất hiện tại Nhật như là phương tiện giao thông lý tưởng, trước hết do mức giá rất rẻ, phù hợp túi tiền. Bên cạnh đó, nó cũng nhỏ gọn, và rất thuận tiện trong sử dụng.

Hiện nay, những mẫu xe Kei của Suzuki đều nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ các thị trường nước ngoài như Ấn Độ và châu Âu.

Hình thành và phát triển

Phân khúc xe hơi này hiện diện vào tháng 7 năm 1949 nhưng có một vài điểm hạn chế ở động cơ. Lúc đầu, các nhà sản xuất chỉ có thể sản xuất động cơ bốn thì 150cc và động cơ hai thì 100cc.

Dần dần, các kĩ sư nâng lên 300cc và 200cc tương ứng vào năm 1950. Một năm sau, tiếp tục được cải tiển lên 360cc và 240cc. Thị trường xe hơi cỡ nhỏ chỉ thực sự nở rộ khi đến năm 1955, tất cả các nhà sản xuất đều đi đến thống nhất chế tạo động cơ 360cc.

Trong số những chiếc xe Kei ở giai đoạn này, Subaru 360 đạt được thành công nổi bật. Tính đến lúc dừng sản xuất, đã có 300.000 chiếc được xuất xưởng. Đây cũng là chiếc xe đầu tiên được sản xuất hàng loạt của Subaru. Mẫu nguyên bản dài 2.990 mm, đủ không gian cho 4 hành khách, được trang bị động cơ 2 thì làm mát khí 356cc, được đặt ở phía sau, công suất 16 mã lực, kết hợp cùng hộp số 3 cấp.

Thành công của Subaru 360 vượt hẳn ra ngoài lãnh thổ, sang đến tận nước Mỹ xa xôi. Thậm chí nó trở thành đối thủ tiềm năng của Volkswagen Beetle. Sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 4,3L/100km và giá bán chưa đến 1.300 USD, Subaru 360 trở thành chiếc xe rẻ nhất thời kỳ đó bạn có thể mua được.

Trong suốt thập niên 60, khi việc kinh doanh bắt đầu có tiến triển, các phương thức chế tạo dần hiện đại hơn đồng thời đội ngũ kỹ sư dần dần tạo ra những chiếc xe kei tốt hơn. Họ liên tiếp giới thiệu các tính năng hiện đại như phanh đĩa, bộ chế hòa khí kích thước lớn để có thêm sức mạnh và hộp số tự động.

Đến đầu những năm 70, chính phủ Nhật Bản dần từ bỏ những lợi ích mà các xe Kei mang lại, đồng thời áp đặt các quy định nghiêm ngặt về chất lượng khí phát thải. Thời kỳ đó thực sự khó khăn với các nhà sản xuất ô tô, thị trường sụt giảm nghiêm trọng.

Vào đầu năm 1976, luật mới đã cho phép các hãng xe tung ra động cơ có xy-lanh lớn hơn (550cc), giúp những chiếc xe Kei dần trở nên rộng rãi hơn, với phần lớn khi ấy đạt mức bề ngang 1.400 mm, dài 3.200 mm.

Vẻ ngoài thời trang cùng thiết kế nhỏ gọn phù hợp với môi trường đô thị giúp xe Kei trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho nữ giới.

Đến năm 1990, xe Kei một lần nữa trải qua cột mốc mới trong quá trình phát triển. Thể tích xy-lanh một lần nữa được nâng cấp lên 660 phân khối tuy nhiên, các cơ quan chức năng của Nhật Bản chỉ giới hạn sức mạnh động cơ ở ngưỡng 66 mã lực nhằm bảo vệ bầu không khí. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng dần chú trọng nhiều hơn vào độ an toàn của xe.

Tới nay, xe Kei đã không còn xa lạ như thuở sơ khai. Ở Nhật Bản, nữ giới là đối tượng khách hàng chính, chiếc xe trở thành trợ thủ đắc lực cho các bà nội trợ. Chúng cũng được những người lần đầu lái xe ưa chuộng.

Không những thế nó còn là biểu tượng thời trang của các cô gái trẻ, giống như mẫu Fiat 500 nổi tiếng. Bên cạnh đó, một vài thương hiệu cũng mạnh dạn xuất khẩu xe Kei ra khỏi lãnh thổ Nhật Bản, cụ thể là châu Âu - nơi đô thị đông đúc, đường phố chật hẹp.

Một số mẫu 'Kei Car' nổi bật

Subaru Rex

Subaru Rex thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 1974 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Sáu năm sau, Subaru tung ra thế hệ thứ hai của Rex. Giống như Volkswagen Golf, Rex thế hệ 2 có 2 phiên bản hatchback ba và năm cửa, động cơ được đặt phía trước.

Rex được trang bị hệ dẫn động bốn bánh vào năm 1984 và có thêm bộ tăng áp không lâu sau đó. Mẫu xe hơi này được bán ở châu Âu dưới tên Subaru 600 hoặc 700. Phiên bản nhập khẩu được tinh chỉnh động cơ giúp chiếc xe mạnh mẽ hơn, vành xe cũng lớn hơn bản nội địa.

Suzuki Cappuccino

Cappuccino thực sự dễ thương nhưng lại không 'thuần' thể thao như mẫu xe của Mazda. Điều đáng ngạc nhiên là nó nặng bằng một nửa trọng lượng của Viper và đi kèm với động cơ nhỏ hơn 12 lần. Tùy thuộc vào thị trường, nó được trang bị động cơ 6 xi lanh, 3 xi lanh, với 12 van DOHC, tùy chọn tăng áp.

Tại Anh, đã có khoảng 1.100 xe tới tay khách hàng. Nhiều ý kiến cho rằng việc chiếc xe này được xuất khẩu tới Đức là một kì tích.

Life Step Van

Người Nhật đã thu nhỏ xe sedan, xe thể thao nên chẳng có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe tải tí hon xuất hiện. Life Step Van được tung ra vào năm 1972 với động cơ 356 phân khối, công suất 30 mã lực.

Cỗ máy tí hon này có thể chở hàng hóa có trọng lượng bằng một nửa trọng lượng của nó. Với một bình đầy nhiên liệu, Life Step Van có thể chứa khoảng 300 kg hàng hóa với hai hành khách.

Honda Vamos

Bên cạnh những chiếc xe hơi, cũng có một phân khúc xe tải Kei và vào năm 1970 Honda đã đưa ra một sản phẩm được xem là lý tưởng ở thời điểm đó. Chiếc xe Jeep của phương Đông này được bán với số lượng rất hạn chế, nhưng không phải do thiếu sự đổi mới.

Xe có một động cơ 2 xi lanh 356cc được đặt ở giữa. Honda đã đặt cược rất nhiều kì vọng vào mẫu xe độc đáo này nhưng đáng tiếc là nó không thành công. Người lái có thể tháo bỏ mui bạt và ghế sau, bảng đồng hồ có khả năng chống thấm nước.

Suzuki Jimny

Suzuki Jimny là mẫu xe thành công đầu tiên trên toàn cầu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này. Thế hệ đầu của Jimny là mẫu LJ10 được chế tạo vào năm 1970 với động cơ hai thì 356 phân khối sản sinh 25 mã lực kèm hộp số sàn 4 cấp. Thứ đáng giá nhất ở chiếc xe này chính là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và đường kính bánh lớn. Ngày nay, xe được trang bị động cơ diesel 1.5L của Renault.

Chiếc xe có hình dạng khá đơn điệu nhưng tốc độ đạt được 75 km/h.

Suzuki Jimny 2018.

Mitsubishi i

Rõ ràng, Mitsubishi i không phải là chiếc xe Kei chạy điện duy nhất trên thế giới, nhưng thật thú vị khi người Mỹ hoặc các chuyên gia ở châu Âu nhận định rằng, một chiếc xe điện thực thụ đặc tính nổi bật của xe Kei.

Không còn là phương tiện

Mitsubishi i đã được đưa ra thị trường Nhật Bản vào năm 2006 như một chiếc hatchback năm cửa với kiểu dáng tương lai và được trang bị động cơ MILEC 660 phân khối, động cơ ba xi lanh kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Tương tự như tất cả các xe Kei hiện đại, sức mạnh được giới hạn trong chỉ 64 mã lực.

Mạnh Quân

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Ôtô siêu nhỏ Isetta sắp được tái sinh và sử dụng động cơ điện

Theo thông tin từ Carscoops, sau 56 năm kể từ ngày BMW ngừng sản xuất Isetta, một công ty Thụy Sĩ dự kiến sẽ đưa mẫu xe nổi tiếng này trở lại với nhiều khác biệt.

Ôtô siêu nhỏ Isetta sắp được tái sinh và sử dụng động cơ điện

Ôtô siêu nhỏ Isetta từng do hãng BMW sản xuất nhưng đã bị khai tử cách đây 56 năm. Đến nay, một công ty Thụy Sĩ sẽ tái sinh nó với nhiều khác biệt bắt đầu từ tên gọi mới lá Microlino và động cơ chạy bằng điện…

Xe hơi “Bé hạt tiêu” Microlino 2.0 lấy cảm hứng từ BMW Isetta có giá từ 12.500 euro

Microlino 2.0 vẫn giữ nguyên thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc BMW Isetta với kiểu dáng nhỏ gọn và tiện dụng cao khi di chuyển trong đô thị, xe được bán với giá 12.500 Euro.

Chiêm ngưỡng xe điện “tí hon” Microlino giá 325 triệu đồng

Sao 2 năm phát triển, tới nay MMS đã sẵn sàng để có thể đưa Microlino vào sản xuất thương mại vào cuối năm. Tương tự như Isetta trong quá khứ, Microlino vẫn có kiểu dáng bong bóng và cửa mở phía trước, nhưng sở hữu những đường nét thiết kế hiện đại

Cận cảnh xe bong bóng đời mới chạy bằng điện Microlino ở Kuesnacht

56 năm từ ngày hãng Đức BMW ngừng sản xuất mẫu xe Isetta nổi tiếng sau khi bán được hơn 160.000 chiếc, hai anh em người Thụy Sĩ đang phát triển phiên bản mới của kiểu xe có hai chỗ ngồi này. Anh Oliver và Merlin Ouboter đến từ hãng Microlino nhận

Tổng thống Trump có thể vừa khơi mào một cuộc chiến thương mại với châu Âu

Phản ứng của EU nhằm đáp trả tuyên bố mới của Tổng thống Trump về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ tuần tới. Ông Trump cũng cho rằng, “chiến tranh thương mại là tốt đẹp và dễ dàng giành chiến thắng”.

Châu Âu điều tra xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cuộc chiến thương mại sắp bắt đầu?

Cuộc điều tra kéo dài 9 tháng có thể dẫn đến khả năng EU áp loại thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ các công ty Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà sản xuất ô tô lớn khác đang sản xuất xe ở Trung Quốc rồi xuất

Cuộc chiến thị phần ôtô Việt Nam thời vắng xe nhập khẩu

So với cùng kỳ năm ngoái, Trường Hải vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị phần, chiếm 31,8%. Doanh nghiệp lắp ra ôtô Việt Nam hiện kinh doanh các thương hiệu xe con Kia, Mazda, Peugeot. Đóng góp lớn cho vị trí dẫn đầu của Trường Hải có phần của các dòng

THỦ THUẬT HAY

10 tính năng bí mật trong máy Mac của bạn

Còn nhiều điều có lẽ bạn vẫn chưa biết về chiếc máy tính Mac của mình. Vì vậy, hãy cùng xem 10 tính bí mật có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và làm những điều tuyệt vời.

Những cách đơn giản để tăng độ phủ sóng Wi-Fi

Chọn vị trí đặt bộ phát sóng ở trên cao hoặc các tầng trên, tránh để gần lò vi sóng, dây điện, sử dụng giấy nhôm để tăng độ phủ là các cách đơn giản nhưng hữu dụng.

Hướng dẫn cách thay đổi mật khẩu, mã PIN cho tài khoản VinID

Bên cạnh thẻ VinID bạn còn có 1 tài khoản VinID để quản lý điểm thưởng, tiền hoàn đã mua sắm hoặc bạn cũng có thể tạo thẻ VinID khá đơn giản trên website hoặc ứng dụng quản lý thẻ VinID. Khi đăng nhập tài khoản VinID

Cách tải ảnh hoàn toàn "miễn phí" từ trang web Gettyimages

Chia sẻ với các bạn một cách tải ảnh hoàn toàn 'miễn phí' từ trang web Gettyimages, đặc biệt là không bị chèn watermark (đóng dấu bản quyền) nhé!

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo

Đánh giá chi tiết Loa Bluetooth Tronsmart Studio 30W: thiết kế ấn tượng, âm trầm mạnh mẽ

Là thế hệ loa indoor mới của Tronsmart, Studio 30W sở hữu thiết kế ấn tượng, vỏ kim loại bền chắc có viền bo cong tinh tế. Công nghệ Sound Pulse và 3 chế độ EQ giúp dải âm bass sâu, chắc, mạnh mẽ đem lại trải nghiệm âm

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung