Các hãng liệu có lách được qua khe cửa Nghị định 116 để nhập ôtô?

Nghị định 116 với yêu cầu từ 2018, xe nhập khẩu cần 'Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại' do Tổ chức nước ngoài cấp khiến các hãng kinh doanh ôtô nhập khẩu ở Việt Nam điêu đứng, vì lý do ở nước ngoài không cấp loại giấy này. Trước nguy cơ không thể nhập xe, các hãng cho rằng còn một cửa cuối cùng, tuy không mấy khả quan, là nhập khẩu mẫu xe dành cho thị trường nội địa ở nước xuất khẩu.

Các hãng liệu có lách được qua khe cửa Nghị định 116 để nhập ôtô?

Các hãng liệu có lách được qua khe cửa Nghị định 116 để nhập ôtô?

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Kế hoạch chiến lược của Toyota Việt Nam cho biết, đây là cách duy nhất.

'Nước ngoài không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu, nhưng có giấy tương tự cho xe tiêu thụ nội địa', ông lý giải. Như vậy nếu nhập khẩu về Việt Nam loại xe này, thì giấy tờ đó có giá trị tương đương.

Chuyên gia này phân tích, về lý thuyết là vậy nhưng thực tế dường như bất khả thi với các hãng vì xe tiêu thụ nội địa và xe xuất khẩu khác nhau rất nhiều.

Về cơ bản, cùng xuất xứ ví dụ BMW sản xuất ở Đức, nhưng chiếc 530i cho thị trường này sẽ khác hẳn chiếc 530i dành để xuất khẩu sang Việt Nam, từ thông số kỹ thuật, chất liệu các chi tiết cấu thành cho tới tiêu chuẩn.

Xe ở các nước châu Âu thường chú trọng điều hòa ấm hơn trong khi về Việt Nam lại cần điều hòa lạnh hơn. Các loại dung dịch như nước mát, nước rửa kính, dầu... phải có chất chống đông khi nhiệt độ có thể xuống âm, nhưng Việt Nam thì không cần. Các chức năng như làm tan bằng, khởi động xe trời lạnh... cũng không phù hợp với nước nhiệt đới.

Ngoài ra, khác nhau về tiêu chuẩn khí thải cũng là điểm đáng chú ý. Xe ở châu Âu tiêu chuẩn Euro 6, trong khi Việt Nam là Euro 4. Vật liệu trong động cơ Euro 6 cao cấp hơn động cơ Euro 4, độ nhạy cảm về chất lượng nhiên liệu cũng tăng lên.

'Nếu sử dụng xăng như ở Việt Nam, e rằng xe theo Euro 6 sẽ báo lỗi động cơ vì tiêu chuẩn nhiên liệu không phù hợp', một quản lý của Mercedes nhận định.

Những khác biệt về cấu hình không chỉ ảnh hưởng tới kỹ thuật mà còn độn giá xe lên cao. Khi đó, khách hàng nếu vẫn muốn mua xe nhập khẩu sẽ phải chấp nhận mức giá không tưởng, trong khi nguy cơ xe bị lỗi là khá cao do khác biệt về điều kiện sử dụng. Kinh doanh kiểu này, có thể không ra lợi nhuận.

Xe cho thị trường châu Âu có nhiều yếu tố kỹ thuật khác xe cho Việt Nam.

Lo ngại của các chuyên gia đã có câu trả lời nhiều năm trước, khi phong trào mua xe nhập nguyên chiếc, không chính hãng từ Mỹ, châu Âu thịnh hành. Những mẫu xe về Việt Nam dễ bị hỏng hệ thống treo, lốp... vì không hợp khí hậu. Thực tế, xe dành cho xuất khẩu sẽ được hãng 'nhiệt đới hóa' các chi tiết quan trọng.

Nếu xe nhập ở châu Âu gặp khó về sự khác biệt khí hậu thì xe nhập châu Á có thể tương đồng hơn, nhưng điểm sai khác lớn nhất là tay lái nghịch. Các nước châu Á mà Việt Nam đang nhập xe như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia đều sử dụng tay lái nghịch, không thể đăng kiểm ở Việt Nam. Hàn Quốc sử dụng tay lái thuận nhưng cũng khác biệt về thời tiết.

Ngay cả khi hãng chấp nhận nhập loại xe dành cho nội địa ở nước ngoài về Việt Nam thì khâu đăng kiểm cũng không đơn giản. Cơ quan chức năng phải kiểm tra hết tất cả các chi tiết trên xe có đúng với khai báo hay không. Công việc này làm mất nhiều thời gian và chi phí.

Khe cửa mà các hãng kinh doanh xe nhập khẩu có thể sử dụng lại đầy khó khăn, thậm chí bất khả thi. Nghị định 116 bít lối xe nhập, tạo cơ hội cho xe lắp ráp trong nước.

Trước khi kết thúc 2017, một số hãng kịp về những lô hàng cuối cùng để phục vụ thị trường vào đầu năm sau, nhưng số lượng không nhiều vì phụ thuộc kế hoạch đặt hàng từ trước đó cả nửa năm. Nửa đầu 2018 được nhận định sẽ chứng kiến nhiều xáo trộn khi các hãng tìm cách vặn mình theo chính sách.

VnExpress

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Ôtô nhập khẩu nguy cơ hết cửa về Việt Nam

Quy định mới của chính phủ về giấy uỷ quyền triệu hồi từ chính hãng hay cam kết hỗ trợ linh kiện sẽ gây khó cho xe nhập khẩu.

Từ 14 – 20/9, 61 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ Nhật Bản về Việt Nam

Do Nhật Bản không cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho xe xuất khẩu nên kể từ đầu năm 2018, những thương hiệu xe như: Lexus, Infinity hay các mẫu xe Toyota Land Cruiser, Land Cruiser Prado,… không thể nhập khẩu chính hãng vào Việt Nam, dẫn đến

Toyota nhập ô tô kiểu “nửa nạc, nửa mỡ” hải quan cũng khó

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), mới đây, Công ty Toyota Việt Nam mở tờ khai hải quan tại đơn vị nhập khẩu 3 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia. Quá trình làm thủ tục, doanh nghiệp xuất trình cho cơ quan Hải quan

Quy định mới: Thuế 0%, đừng mơ ô tô nhập ồ ạt về Việt Nam

Một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ ngày 17/10/2017 sẽ ngăn cản xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào Việt Nam.

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Ford Việt Nam có giấy phép nhập khẩu xe theo Nghị định 116

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã ký Giấy phép số 01/BCT-GPNK-OTO cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô cho Công ty Ford Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu giảm, ngân sách nhà nước thất thu hàng ngàn tỉ đồng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5/2018, Việt Nam đã nhập khẩu 8.534 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá khoảng 222 triệu USD (tương đương 5.070 tỷ đồng).

Ôtô nhập khẩu tại Việt Nam khó giảm giá vào 2018 bởi nhiều rào cản

Những khó khăn đó là Nghị định 116/2017 quy định điều kiện kinh doanh ôtô, đề xuất của Bộ Tài chính về thuế TTĐB và đề xuất thuế nhập khẩu linh kiện.

THỦ THUẬT HAY

Sửa nhanh lỗi bluetooth laptop không tìm thấy thiết bị

Nhiều người dùng cho biết rằng bluetooth trên laptop của họ thường hay mắc phải lỗi không tìm thấy thiết bị. Nếu bạn cũng đã gặp trường hợp như trên, hãy tham khảo bài hướng dẫn bên dưới của để nhanh chóng giải quyết.

Tuy khó nhưng nếu làm được 10 điều này, cuộc đời bạn chắc chắn sẽ thay đổi!

Đừng vội cho rằng 10 điều này khó đạt được bởi vì chẳng có cái gì là miễn phí cả. Thành công phải được đánh đổi bằng cả mồ hôi và nước mắt.

Đăng nhập vào điện thoại Windows 10 khi quên mã PIN

Nếu vô tình bạn quên mật khẩu trên chiếc điện thoại chạy Windows 10 Mobile thì phải làm như thế nào? Khá may mắn là có 1 cách vô cùng đơn giản để...

Cách đổi font trên Huawei GR5 2017

Bạn cảm thấy nhàm chán với font chữ trên Huawei GR5 2017 sau một thời gian sử dụng. Tham khảo bài viết sau đây để biết cách đổi font chữ trên thiết bị này cho thú vị hơn nhé.

Hướng dẫn tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh chóng nhất

Không giống như Facebook, Instagram không cho phép tải ảnh về kể cả phiên bản phần mềm điện thoại và cả trên nền website. Nhưng với vài thủ thuật sau của chúng tôi bạn sẽ tha hồ tải ảnh từ Instagram về một cách nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có xứng đáng với giá gần 1,000 USD?

V-series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của LG ở phân khúc smartphone cao cấp. Năm ngoái, V30 tự hào là một trong những chiếc smartphone sở hữu máy ảnh được trang bị nhiều tính năng nhất mọi thời đại. Năm nay,

So sánh chất lượng của camera thông thường giữa Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i

Dưới đây là các ảnh chụp từ Xiaomi Mi A1 và Huawei Nova 2i bằng cả camera trước và sau trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Các ảnh chụp so sánh đều ở chế độ tự động, lấy nét, đo sáng cùng vào một điểm và vị trí

Đánh giá Nokia 2.4: Sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, pin trâu dùng cả ngày, giá chỉ hơn 2 triệu đồng

Là một trong những sản phẩm nổi bật trong phân khúc tầm trung so với các sản phẩm khác. Nokia 2.4 mang đến 1 cách nhìn hoàn toàn mới cho người dùng cả về ngoại hình lẫn chất lượng bên trong. Với phân khúc tầm trung giá