Cụ thể, theo số liệu tổng hợp được từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2017, Ford Ecosport chiếm phần lớn miếng bánh thị phần ở phân khúc SUV cỡ nhỏ khi liên tục bỏ xa các đối thủ như Chevrolet Trax, Hyundai i20 Active hay Suzuki Vitara về số xe bán ra hàng tháng. Cụ thể, tính hết 11 tháng đầu năm 2017, Ford Ecosport đạt tổng doanh số 3.586 xe được bán ra. Tính trung bình, mỗi tháng mẫu xe này bán được 326 chiếc.
Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, Ford Ecosport chưa thực sự ấn tượng khi không có bất cứ sự bứt phá nào trong năm 2017. Tuy nhiên, xét về sự ổn định về doanh số thì mẫu xe này vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
Trái ngược với Ecosport, hai đối thủ Chevrolet Trax và Suzuki Vitara lại tỏ ra yếu thế và ngày càng đuối sức trong cuộc đua về số xe bán được.
Thất vọng nhất có lẽ là trường hợp của Chevrolet Trax. Xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 10/2016 thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) và chính thức bán ra vào tháng 1/2017, Chevrolet Trax là “tân binh” được GM Việt Nam hy vọng sẽ tạo nên cuộc 'soán ngôi' với Ford Ecosport. Tuy nhiên cho đến nay, mẫu xe này lại 'lẹt đẹt' với lượng xe bán ra không như mong đợi.
Trong 11 tháng đầu năm 2017, Chevrolet Trax chỉ bán được 312 xe, con số này thậm chí còn thấp hơn cả doanh số bán xe trong 1 tháng của Ford Ecosport.
Không khó để lý giải sự “ế ẩm” của Trax tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Nguyên nhân đầu tiên là giá bán. So với đối thủ Ford Ecosport, Chevrolet Trax có mức giá bán cao hơn rất nhiều (hơn 200 triệu đồng). Cụ thể, giá công bố dành cho Trax ngay từ khi vừa ra mắt là 769 triệu đồng, trong khi Ecosport chỉ có giá bán dao động từ 585 đến 664 triệu đồng. Đặc biệt, khi khách hàng Việt luôn ưu tiên yếu tố giá cả lên hàng đầu thì đây thực sự là nhược điểm rất lớn của Trax.
Không chỉ về giá cả, Chevrolet Trax còn thua hẳn Ford Ecosport về sự đa dạng trong lựa chọn khách hàng khi chỉ được trang bị duy nhất 1 phiên bản, trong khi đối thủ được trang bị đến 3 phiên bản khác nhau.
Lý do thứ ba, khi trong thời gian qua các hãng xe đều đua nhau “đại hạ giá” dành cho hầu hết các mẫu xe với mức giảm vài chục hay thậm chí là vài trăm triệu đồng thì GM Việt Nam vẫn tỏ ra khá “thờ ơ” với Trax. Trong năm 2017, hầu như Trax không nhận được bất cứ chương trình ưu đãi, giảm giá nào từ hãng. Do đó, cộng với giá bán đã “đắt sẵn” thì việc khách hàng Việt không mấy mặn mà với Chevrolet Trax cũng là điều dễ hiểu.
Không khả quan hơn Chevrolet Trax, Suzuki Vitara cũng gặp phải rắc rối lớn ở phân khúc SUV cỡ nhỏ khi có số xe bán ra hàng tháng “èo uột” vài chục chiếc, thậm chí là vài chiếc. Tính cộng dồn 11 tháng trong năm 2017, chỉ có 577 xe được chuyển đến tay người Việt. Riêng trong tháng 11/2017, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 2 chiếc.
Giống với “người chung cảnh ngộ” Chevrolet Trax, Suzuki Vitara cũng tồn tại nhiều yếu điểm khiến cho mẫu xe này không thể có sự bứt phá về doanh số trong năm qua. Đầu tiên, nếu xét về thiết kế thì so với các đối thủ trong cùng phân khúc, “đứa con” của Suzuki vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt. Bên cạnh đó, những trang bị tiện nghi của xe chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều qua các phiên bản.
Thứ hai, việc “lười” quảng bá thương hiệu của hãng xe Suzuki tại Việt Nam cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thất bại của Suzuki Vitara. Hầu như những chiến dịch quảng cáo, giới thiệu xe mới hay ưu đãi, giảm giá xe của Suzuki đều không được “phủ sóng” rộng rãi đến khách hàng. Đặc biệt, khi đối thủ Ford Ecosport đã giữ “chắc ăn” vị trí đầu tiên trong cuộc chiến về doanh số thì việc quảng bá thương hiệu là thực sự cần thiết cho Suzuki vào lúc này.
Nhìn chung, với những con số tổng hợp sau 11 tháng, có thể thấy cuộc chiến phân khúc xe SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm 2017 vẫn chỉ là sân chơi riêng của Ford Ecosport.
Ngọc Thi