Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của chương trình Monozukuri trong năm vừa qua.
Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống Sản xuất Toyota và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota; từ đó giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.
Bà Đỗ Thu Hoàng – Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ tại hội thảo: “Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần phải nỗ lực không ngừng, đẩy mạnh năng lực cạnh tranh, nâng cao kiến thức chuyên sâu để tăng hiệu suất và giảm chi phí sản xuất. Xuất phát từ lý do đó, bên cạnh các hoạt động đóng góp xã hội trong các lĩnh vực an toàn giao thông, môi trường, văn hóa xã hội với mong mốn trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các doanh nghiệp để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam.”
Tại Hội thảo, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Woodsland (Woodsland), Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (HPC), Công ty Cổ phần – Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty Cổ phần Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang. Chẳng hạn, khi áp dụng 5S, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm diện tích mặt bằng, số lượng lưu kho, tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất,..
“Với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường đại học Bách Khoa Hà Nội và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các doanh nghiệp tại Việt Nam”. - PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng trường ĐHBKHN chia sẻ.
Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 06 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 doanh nghiệp - 822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên).
Bên cạnh đó, chương trình cũng đã thực hiện thành công 05 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase), giúp các doanh nghiệp ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính doanh nghiệp và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
Là một trong những hoạt động đóng góp xã hội trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được TMV chú trọng thực hiện, với những ý nghĩa thiết thực chương trình Monozukuri mang lại, TMV hi vọng sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của nền kinh tế và xã hội Việt Nam.
Phương Thảo (LSVN)