Nhiều bạn ắt hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi biết 2 chiếc SUV nằm trong tầm giá từ 1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng lại sở hữu những công nghệ thường chỉ thấy trên những mẫu xe cao cấp có giá cao hơn gấp 2, 3, thậm chí là 4 lần. Sau đây là 8 công nghệ trên Peugeot 3008 và 5008 đã gây ấn tượng với mình trong chuyến thử xe tại Mộc Châu cuối tuần rồi.
1. Bảng đồng hồ tốc độ i-Cockpit
Xin đừng nhầm giữa bảng đồng hồ i-Cocpkpit của Peugeot với loại Virtual Cockpit tương tự của Audi. Mặc dù cả 2 đều là bảng đồng hồ điện tử hoàn toàn (full digital) nhưng i-Cockpit của Peugeot là trang bị tiêu chuẩn trên cả 2 mẫu xe 3008 và 5008. Trong khi đó Virtual Cockpit vẫn là trang bị khách hàng tự lựa chọn thêm (option) trên đa số những mẫu xe Audi tại Việt Nam.
Bảng đồng hồ i-Cockpit của Peugeot thực chất là 1 màn hình màu có kích thước 12.3'. Chất lượng hiển thị của màn hình này tốt khác gì những mẫu xe cao cấp khác. Độ chi tiết cao, độ sâu màu xuất sắc và phần đồ họa được Peugeot trau chuất đem lại cảm giác rất hiện đại. Chưa dừng lại ở đó, Peugeot còn cung cấp 5 chủ đề hiển thị (Theme) để đáp ứng cho nhu cầu xem thông tin của người lái.
Video tham khảo tùy biến các chủ đề hiển thị trên bảng đồng hồ tốc độ
https://www.facebook.com/video.php?v=740560979469638
Triết lý thiết kế i-Cockpit với bảng đồng hồ tốc độ đặt cao, theo Peugeot là để giúp mắt người lái ít phải di chuyển và từ đó giảm sự mất tập trung. Peugeot không trang bị HUD (Head Up Display) - hiển thị thông tin trên kính lái cho 3008 và 5008. Vì theo họ là bảng đồng hồ này nó kiêm luôn vai trò của HUD, nên họ gọi là Head Up Instrument Panel. Việc đặt bảng đồng hồ ở vị trí cao cũng là lý do vì sao vô lăng của cặp đôi SUV Peugeot mới được vát cả phía trên để không cản tầm nhìn của người lái khi muốn xem thông tin trên bảng đồng hồ.
2. Màn hình cảm ứng đa điểm
Hệ thống giải trí trên Peugeot 3008 và 5008 được trang bị màn hình cảm ứng kích thước 8'. Chất lượng hiển thị của màn hình này thậm chí còn xuất sắc hơn cả màn hình bảng đồng hồ tốc độ và không hề gây khó khăn cho người xem vào những thời điểm nắng gắt.
Tuy nhiên, điểm thú vị nhất về màn hình này nằm ở phần cảm ứng đa điểm. Chúng ta có thể sử dụng nhiều ngón tay để thao tác với màn hình này giống như với màn hình của điện thoại thông minh. Để về màn hình chính (Home) của hệ thống giải trí chúng ta chỉ cần đặt 3 ngón tay vào màn hình, thay vì phải nhấn nhiều lần nút Back rất mất thời gian. Một chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa không hề nhỏ.
Video minh họa cảm ứng đa điểm trên Peugeot 3008 và 5008:
https://www.facebook.com/video.php?v=741384579387278
3. Mát xa hàng ghế trước
Không chỉ có ghế người lái có chức năng mát xa này, mà thậm chí ghế phụ cũng có chức năng mát xa khỏe. Hai người ngồi ở hàng ghế trước có thể lựa chọn giữa 5 chế độ mát xa khác nhau và 3 cường độ nặng nhẹ. Nhiều bạn sẽ nghĩ tính năng này chỉ để 'làm màu', nhưng trải nghiệm thực tế trong chuyến đi Hà Nội - Mộc Châu của mình thì tính năng mát xa đã giúp tinh thần mình cảm thấy sảng khoái và thoải mái hơn. Vì sao? Nguyên lý đơn giản là mát xa giúp cho máu trong cơ thể lưu thông được tốt hơn trong lúc chúng ta phải ngồi 1 chỗ hàng giờ liền trên xe.
Tuy nhiên, tính năng này chỉ có mặt trên chiếc SUV 5+2 5008, chiếc SUV 5 chỗ 3008 không có tính năng này. Peugeot 5008 có lẽ là mẫu xe dưới 1,5 tỷ đồng hiếm hoi sở hữu tính năng mát xa cho 2 ghế phía trước.
4. Sạc không dây chữ Qi
Đây có lẽ là trang bị mà các tín đồ công nghệ rất thích, nhất là vào năm Apple trang bị tính năng sạc không dây cho thế hệ iPhone mới. Không cần phải cắm dây sạc rườm rà vào cổng USB hay lỗ mồi thuốc. Những gì bạn cần làm là đặt chiếc điện thoại lên khu vực sạc không dây và không gian trong xe luôn gọn gàng. Đáng tiếc là chỉ có 5008 mới sở hữu tính năng này.
5. Chế độ Sport giả lập tiếng pô
Với động cơ tăng áp 1,6 lít 165 mã lực, 245 Nm thì tiếng pô kích thích là điều gì đó quá xa xỉ với 3008. Đó là trên lý thuyết, còn thực tế là Peugeot đã trang bị cho riêng chiếc 3008 tính năng giả lập tiếng pô được phát qua hệ thống loa trên xe. Để kích hoạt tính năng này, người lái chỉ cần nhấn vào nút Sport.
Tiếng pô phát giả lập qua loa theo xe thật ra cũng không có gì quá xa lạ vì nó đã từng xuất hiện trên những chiếc xe cao cấp của BMW trước đây. Nhưng với 1 mẫu xe dưới 1,5 tỷ thì đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm. Liệu nó có đủ 'ép-phê'? Theo mình là hoàn toàn có. Kích hoạt chế độ Sport và tiếng pô giả lập đã mang lại cho mình khoảng thời gian rất vui vẻ sau tay lái trên cung đường đèo Thung Khe - Hòa Bình. Có điều hơi mệt tim vì 'hack speed' quá nhiều
6. Cần số điện tử
Cần số điện tử là một tính năng thường chỉ có trên những mẫu xe đến từ những thương hiệu cao cấp. Cặp đôi SUV thế hệ mới của Peugeot là số ít những chiếc xe từ 1,5 tỷ đồng trở xuống có tính năng này.
7. Chế độ chạy địa hình Advanced Grip Control
Cả 2 phiên bản 3008 và 5008 sắp bán ra tại Việt Nam đều có cấu hình dẫn động cầu trước FWD. Vậy thì Peugeot trang bị chế độ chạy địa hình giống những chiếc xe dẫn động 4 bánh AWD khác để làm gì?
Thật ra Advanced Grip Control (AGC) là một phiên bản nâng cao hơn, thông minh hơn của Hệ thống Kiểm soát lực kéo Traction Control (TC) truyền thống. Trong một số trường hợp đặc biệt như đi vào đường cát thì hệ thống Kiểm soát độ bám AGC sẽ cho phép bánh xe trượt ở một mức nhất định để giúp xe có trớn chạy trên cát dễ dàng hơn. Còn với hệ thống TC truyền thống thì sẽ can thiệp không cho bánh xe bị trượt, dù chỉ một ít, nên sẽ khiến cho xe hoạt động không hiệu quả trên một số địa hình phức tạp.
Hệ thống AGC của Peugeot cho phép người lái tùy chọn giữa 4 chế độ đi địa hình khác nhau (Đường trường Onroad, Đường tuyết, Đường gập ghềnh, đường cát) và 1 chế độ tắt hoàn toàn hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP. Cặp đôi SUV thế hệ mới của Peugeot có lẽ là những chiếc xe cầu trước hiếm hoi được trang bị hệ thống chạy nhiều địa hình.
Có thể tóm tắt là hệ thống ACG sẽ giúp mở rộng khả năng hoạt động trên nhiều dạng địa hình của Peugoet 3008 và 5008. Nếu trước đây khả năng hoạt động đa dạng trên nhiều địa hình của xe cầu trước FWD chỉ là 5/10, còn xe dẫn động 4 bánh AWD là 10/10, thì ACG sẽ giúp cải thiện hiệu quả đi địa hình của xe FWD lên thành 6/10 hay 7/10.
8. Hệ thống đọc biển báo giới hạn tốc độ
Một tính năng hay và đồng thời cũng rất ít có trên những chiếc xe bán ra tại thị trường Việt Nam, ngay cả những mẫu xe cao cấp. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có hoạt động ổn định?
Theo trải nghiệm của cá nhân mình thì hệ thống đọc biển báo giới hạn tốc độ hoạt động rất ổn ngay cả khi cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam đầy bất ổn. Nó có thể nhận diện được tất cả các biển báo giới hạn tốc độ trên cung đường từ Hà Nội đến Mộc Châu. Với những biển báo hiệu vào hay ra khu vực đô thị nền xanh dương chữ trắng (R.420 và R.421) thì hệ thống này cũng tự động thông báo giới hạn tốc độ là 50 km/h.
Hệ thống này sẽ nhận diện những biển báo giới hạn tốc độ trên đường thông qua camera đặt phía trước hoặc là nó sẽ lấy trực tiếp từ dữ liệu bản đồ của hệ thống dẫn đường vệ tinh. Sau đó nó sẽ hiển thị lại những thông tin bảng giới hạn tốc độ lên bảng đồng hồ tốc độ của xe.
Đây là một tính năng rất hữu ích, đặc biệt là với những người thường quên đọc biển báo tốc độ trên đường vì mải mê 'hack speed' như mình.
Bên trên là 8 tính năng cao cấp mà Peugeot 3008 và 5008 đã gây ấn tượng với mình trong 2 ngày trải nghiệm vừa qua. Dự kiến Peugeot 3008 và 5008 sẽ được ra mắt chính thức và công bố mức giá vào ngày 5/12 tới đây.