Sau 3 năm trở lại, lần đầu tiên trong lịch sử, xe Peugeot lại khan hàng đến vậy tại Việt Nam. Cơn sốt thương hiệu xe Pháp bùng nổ nhờ sự xuất hiện của bộ đôi SUV hoàn toàn mới là Peugeot 5008 và 3008 vào đầu tháng 12 vừa qua.
Theo thông tin mới nhất từ Công ty ô tô Trường Hải Thaco, chỉ sau 2 tuần ra mắt tính từ đầu tháng 12, tổng lượng đơn đặt mua xe với 2 mẫu Peugeot 5008 và 3008 lên tới hơn 500 hợp đồng.
Tổng lượng đơn đặt mua xe với 2 mẫu Peugeot 5008 và 3008 lên tới hơn 500 hợp đồng
Mặc dù Thaco không nói rõ chi tiết về xe nào đắt hàng hơn nhưng theo tìm hiểu của AutoBikes, có tới khoảng 70% lượng đơn đặt hàng trong số hơn 500 hợp đồng nêu trên là đặt mua xe Peugeot 5008, mẫu xe có giá niêm yết tới 1,349 tỷ đồng. 30% còn lại thuộc về mẫu xe có giá 1,159 tỷ đồng là Pegueot 3008.
Theo ông Võ Văn Minh - Phó Tổng Giám đốc kinh doanh của Thaco PC, do nhu cầu thị trường đang tăng quá cao, một số đơn hàng Peugeot 5008 sẽ không giao kịp tiến độ cuối tháng 12/2017. Vì thế, ngay sau khi nhận được lô linh kiện tiếp theo từ phía đối tác Peugeot Pháp vào đầu tháng 1/2018, nhà máy của Thaco sẽ lắp ráp và bàn giao xe cho khách hàng trước dịp Tết Nguyên Đán.
Cặp SUV thương hiệu Peugeot tại Việt Nam đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng
Sự bùng nổ của cặp SUV thương hiệu Peugeot tại Việt Nam xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, đây là hai sản phẩm thế hệ hoàn toàn mới với sự lột xác về thiết kế, trang bị và công nghệ, an toàn.
Thứ hai, giá bán của tương ứng 1,159 tỷ đồng và 1,349 tỷ đồng với Peugeot 3008 và Peugeot 5008 dù đều trên 1 tỷ đồng nhưng vẫn khá hấp dẫn với một thương hiệu xe châu Âu, nơi các tiêu chuẩn an toàn và vận hành được cho là khắt khe hơn rất nhiều xe Nhật và xe Hàn Quốc.
Thứ ba, sự xuất hiện của bộ đôi SUV này vào thời điểm Nghị định 116 mới ban hành, nguồn cung cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp bất ngờ khan hiếm. Các đối thủ được cho là nặng ký nhất của hai mẫu xe này là Toyota Fortuner, Honda CR-V 2018 đều khan và chưa có hàng để bán, CX-5 2018 cũng đang rơi vào tình trạng cầu vượt quá cung, trong khi Hyundai Tucson hay Nissan X-Trail vẫn cần nhiều thời gian đề thuyết phục khách hàng…
Peugeot 5008 và 3008 ra mắt ngày 5/12/2017 tại Hà Nội
Như chúng tôi đã thông tin, Peugeot 5008 và 3008 ra mắt ngày 5/12/2017 tại Hà Nội. Ngoại thất của 2 xe khá giống nhau, với những đường nét lấy cảm hứng từ sư tử ở đèn pha và đèn hậu. Cả 2 mẫu xe Peugeot đều sở hữu cặp đèn pha và đèn hậu full LED, đèn sương mù full LED tích hợp công nghệ bật sáng khi vào cua, giúp an toàn hơn khi đi vào ban đêm hoặc chỗ thiếu sáng.
Các trang bị như cửa sổ trời Panorama, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ, cảm biến gạt mưa phía trước tự động đều là trang bị tiêu chuẩn trên Peugeot 5008 và 3008. Tuy nhiên trên 5008 được trang bị cảm biến đóng - mở cốp sau tự động còn Peugeot 3008 thì không có tính năng này.
Nội thất của cả Peugeot 5008 và 3008 đều là một sự lột xác với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit
Nội thất của cả Peugeot 5008 và 3008 đều là một sự lột xác với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit lấy cảm hứng từ khoang lái máy bay. Tất cả không gian khi ngồi ở vị trí lái như bao bọc lấy người lái, từ cụm vô lăng, bảng điều khiển phía trước, màn hình cảm ứng, các phím điều khiển, cần số.
Nếu nhìn sơ qua, Peugeot 3008 và 5008 không có nhiều điểm khác nhau. Màn hình trung tâm đều là dạng điện tử kích cỡ 12,3 inch, nếu để ý mới thấy trên xe 5008 là dạng 3D, trong khi xe 3008 là dạng 2D. Hàng ghế trước của xe đều được chỉnh điện, kết hợp với chức năng sưởi. Tuy nhiên trên xe Peugeot 5008 có thêm 2 chức năng cao cấp trên ghế lái là nhớ 2 vị trí và massage.
Hai trang bị cao cấp khác chỉ có trên đàn anh 5008 là sạc không dây và hệ thống 10 loa Focal. Ngoài ra lưng ghế phụ trước của xe Peugeot 5008 còn có gắn nút chỉnh điện, giúp người ngồi hàng ghế thứ hai có thể điều chỉnh ghế trước, gia tăng khoảng để chân cho phù hợp.
Điểm khác biệt rất lớn nữa giữa 5008 và 3008 chính là thiết kế có thêm hàng ghế thứ 3 của Peugeot 5008
Điểm khác biệt rất lớn nữa giữa 5008 và 3008 chính là thiết kế có thêm hàng ghế thứ 3 của Peugeot 5008. Dù bản chất là thiết kế 5+2 nhưng nếu cả 3 người cao lớn ngồi dọc 3 hàng ghế của xe thì vẫn có không gian vừa đủ cho cả 3 người. Đặc biệt, hai ghế ở hàng thứ 3 còn có thể gập phẳng và tháo rời, tạo không gian chứa đồ lớn hay sử dụng như một chiếc ghế êm ái trong những chuyến dã ngoại gia đình.
Về trang bị an toàn, cả 2 mẫu Peugeot 5008 và 3008 đều được trang bị tính năng an toàn giống nhau như hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ xuống dốc , hệ thống nhận diện biển báo tốc độ. Cả hai xe cùng có các chức năng cảnh báo và giữ làn đường, kiểm soát hành trình, hạn chế tốc độ rất hữu dụng. Trên hành trình lái thử, chúng tôi cố tình đánh lái chệch vạch kẻ đường thì vô lăng xe đều ghì nhẹ trở lại làn đang đi. Trường hợp người lái cố tình chệch hướng thì xe vẫn tuân theo hướng đó.
Về động cơ, 2 mẫu Peugeot thế hệ mới đều được trang bị động cơ tăng áp 4 xy lanh thẳng hàng dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại đạt 245Nm tại 1.400-4.000 vòng/phút, kèm hộp số tự động 6 cấp, tích hợp chế độ Sport và lẫy chuyển số thể thao. Tuy nhiên nhờ hệ thống loa chất lượng cao nên khi lái xe 5008, âm thanh giả lập khi dùng chế độ Sport gây ấn tượng mạnh cho người lái.
Khả năng vận hành của hai xe khá tương đồng do cùng động cơ và hệ thống an toàn. Tuy nhiên do trọng lượng của xe 5008 lớn hơn nên cho cảm giác không thoát xe bằng đàn em 3008. Cả hai xe đều có chế độ vận hành Grid control, giúp cho xe 1 cầu nhưng có khả năng vận hành tiệm cận với xe hai cầu.
Sơn Phạm (LSVN)