Nhưng khó có thể tin rằng, vượt lên những gì hùng vĩ trong đôi mắt, điều khiến những tay lái bán tải gai góc tìm thấy sự kết nối rõ ràng nhất lại là hình ảnh những con người thu lại ở trong tim.
Xín Mần (Hà Giang) là một điểm đến khá mới mẻ đối với những người đam mê du lịch. Anh Nguyễn Ngọc, Chủ tịch CLB Xe bán tải Việt Nam (PVC), một trong những câu lạc bộ về xe hơi lớn nhất Việt Nam, chia sẻ: “Nhiều khách du lịch biết tới các địa danh như Đồng Văn, Mèo Vạc hay Thành phố Hà Giang, mà rất ít người đặt chân tới huyện Xín Mần, vì địa thế ở đây là vùng núi đất, dễ sạt lở, nguy hiểm”.
Với sẵn niềm đam mê phiêu lưu mạo hiểm, cộng với sự chuẩn bị chu đáo về kĩ thuật, đặc biệt là phương tiện di chuyển, đoàn PVC lên đường với một tâm thế chung, sẵn sàng chinh phục Xín Mần và khám phá văn hóa con người ở vùng cao.
Anh Ngọc bổ sung: “Không thể chỉ vì những yếu tố thiên nhiên mà trì hoãn. Con người sinh ra vốn đã để chinh phục thiên nhiên. Huống hồ khi bây giờ việc di chuyển, đường sá đã dễ hơn rất nhiều. Dù bạn là ai, thì chỉ cần một trái tim nóng, một cái đầu lạnh, bên cạnh là những chiếc xe bán tải mạnh mẽ, tin cậy, cứ thế mà đi thôi!”
Thách thức trên từng chặng đường
Ca sỹ Trương Kiều Diễm là một gương mặt khá gây bất ngờ của chuyến “hành trình bão táp”. Cô chia sẻ: “Vì tính chất công việc, Diễm có cơ hội được đi rất nhiều nơi. Nhưng đây là lần đầu tiên Diễm được ghé thăm các tỉnh phía Bắc, nơi có phong cảnh vừa hùng vĩ vừa lãng mạn. Mình cũng không tự tin cầm lái vì đường đi rất uốn lượn, quanh co, khúc khuỷu. Con đường khó đi nhưng cùng với đó lại đem lại cho mình sự thích thú, tò mò và những cảm giác hết sức mới mẻ”.
Đúng như lời Diễm nói, xuất phát từ Hà Nội ngược lên Hà Giang, chặng đường mà đoàn phải trải qua tưởng chừng như dài và trúc trắc tới vô tận. Trước hành trình, một kế hoạch chi tiết đã được đề ra, từ tính toán yêu tố thời tiết, cá tình huống có thể xảy ra, chuẩn bị xe cộ, cho tới phân công nhiệm vụ của mỗi thành viên trong đoàn.
Với tổng quãng đường khoảng 420km, địa hình hỗn hợp trong khoảng 10h chạy xe, chính vì vậy, những chiếc xe tham gia chuyến đi phải mạnh mẽ và bền bỉ. Lựa chọn Ford Ranger Wildtrak 3.2L – mẫu bán tải hàng đầu Việt Nam với động cơ Diesel siêu khỏe, dẫn động hai cầu với khóa vi sai thông minh, đoàn đã có thể tạm thời yên tâm trước vạch xuất phát.
Những lo lắng đã thật sự được thay thế bởi sự háo hức khi đoàn bắt đầu đặt chân lên vùng cao hiểm trở. Chiếc xe xuyên qua bầu trời tờ mờ sáng, đi thẳng lên Hà Giang trước ánh mặt trời Tây Bắc, phiêu lưu qua những rặng núi hiểm trở trước đôi mắt khát khao chinh phục của các thành viên PVC. Ca sỹ Trương Kiều Diễm, một nữ “xế” của đoàn đã không giấu nổi cảm xúc trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời ấy: “Với đặc thù công việc, mình có thể đi và thăm thú nhiều nơi. Nhưng đây là lần đầu tiên Diễm tới khu vực các tỉnh phía Bắc. Và tuyệt vời hơn là được nhìn thấy những khung cảnh hùng vĩ và lãng mạn đến như vậy.”
Tuy nhiên, chỉ sau một vài phút giây thưởng ngoạn, đoàn đã bắt đầu phải đối phó với thách thức từ những con đường quanh co, khúc khuỷu dẫn lên Xín Mần. Tầm nhìn đa số bị khuất bởi các đoạn cua bất ngờ. Địa hình đá, đất, bùn lầy trộn lẫn khiến những chiếc bán tải lúc thì xóc nẩy, lúc thì va phải một cái hố nào đó, và đặc biệt là những pha trơn trượt hiểm hóc.
Anh Đỗ Hoàng Trung, một người làm nông nghiệp vùng cao lâu năm, thành viên của đoàn chia sẻ: “Đã đặt chân đến những vùng núi cao là phải xác định trước tinh thần vượt qua thử thách về địa hình. Trong tất cả các tình huống, cần căn cứ vào những tình huống cụ thể, cần bình tĩnh đánh giá thiệt hại chiếc xe, quãng đường tiếp theo di chuyển.”
Khi vượt qua thử thách này thì thử thách khác lại ập tới. Một cơn mưa ập xuống làm thay đổi, mặt đường trơn trượt, hố bùn khủng khiếp. Vào thời điểm đó, những chiếc xe bán tải mạnh mẽ của đoàn đã phát huy tác dụng. Ford Ranger Wildtrak sở hữu khung gầm bằng thép chịu lực siêu cứng cùng hệ thống treo ưu việt cho phép xe lướt nhanh mà vẫn êm ái qua các cung đường khúc khuỷu. Bên cạnh đó, ở những khu vực cheo leo, những công nghệ như Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Chức năng hỗ trợ đèo dốc HDC hay Hệ thống chống trượt giúp xe giữ được sự ổn định xuyên suốt hành trình. Các khu vực mưa, lội nước cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi mà chiếc bán tải từ Hoa Kỳ đạt thông số kỷ lục 800mm chịu ngập.
“Lái xe bằng cả trái tim”
Trong các pha xử lý tình huống, hình ảnh những tài xế bán tải hiện lên đầy mạnh mẽ và can đảm. Đó là những chàng trai cô gái không ngại lăn xả xuống bùn đất để kiểm tra bánh xe, lắp tháo và chỉnh máy. Đó là những vị trưởng đoàn không chỉ phân tích kỹ lưỡng vấn đề, đốc thúc anh em mà còn xắn tay vào hỗ trợ cả đoàn. Tiếng cổ vũ động viên nhau vang lên một góc núi rừng, xen lẫn với tiếng nói cười không ngớt. “Lúc đó mọi người phải xuống hết bên chiếc xe cùng giải quyết vấn đề. Những giây phút ấy kết nối những con người xa lạ lại với nhau, thể hiện tinh thần đoàn kết yêu thương giữa các anh em trong đoàn.” - Trương Kiều Diễm chia sẻ. “Có lẽ đó mới chính là cảm xúc chúng mình muốn tìm kiếm trong suốt chặng hành trình. Thử thách không còn là gì hết, bởi anh em đã lái xe bằng cả trái tim.”
Rồi khi cánh cổng của ngôi trường tiểu học xã Xín Mần hiện ra trước mắt, các thành viên trong đoàn mới có thể thở phào và cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Những em nhỏ vùng cao háo hức chờ đợi những món quà, ở góc kia là người dân chào đón, bắt tay thân tình các nhà thiện nguyện từ miền xuôi lên. Các thanh niên cũng hỗ trợ đoàn dỡ đồ dùng học tập, bàn ghế, bình nước từ trên xe xuống. Lúc này, cả đoàn nhớ lại lời nói đầu hành trình của anh Trung: “Những thử thách luôn kích thích mình. Điều mình mong muốn nhất là mang những món quà nhỏ đến cho các em. Hình ảnh các em nhỏ, thầy cô giáo ngập tràn niềm vui chính là thứ thôi thúc mình đi đến cuối hành trình này.”
“Những cộng sự Ranger đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc!” – anh Ngọc nói. Với thiết kế rộng rãi ở đuôi xe, cộng với đó là trọng tải lớn, kèm theo những ngăn chứa phụ như gác tay có để hộc ly, Ford Ranger Wildtrak đã giúp cho đoàn tận dụng không gian chở nguyên vật liệu lên mức tối đa. Các thiết kế nhỏ khác như thanh gá nóc, bệ lên xuống, tấm lót thùng hàng chắc chắn cũng giúp bảo vệ hàng hóa trên xe trong quá trình di chuyển. Đặc biệt, trang bị Hệ thống Kiểm soát theo trọng tải còn hỗ trợ xe không bị lệch hướng, giữ được cân bằng dù ở bất cứ dạng địa hình nào. “Anh em trong đoàn cũng cảm thấy nhẹ nhõm phần nào khi cả tấn hàng hóa đến tận tay người dân địa phương mà không bị hư hỏng gì.” – anh Ngọc bổ sung.
Những nụ cười trên môi các em bé và người dân địa phương tưởng như không bao giờ tắt khi cả đoàn chia cho các em những món quà đơn giản, bình dị, là chiếc bánh, là cái kẹo, là quyển sách cuốn vở đơn sơ. Và họ ngồi lại bên nhau, xung quanh đống lửa trại, cùng cây ghi-ta và những trò chơi tập thể gần gũi. Ánh sáng của lửa trại, đèn ông sao, đèn kéo quân làm sáng bừng cả không gian Xín Mần cho tới tận khuya.
Chuyến hành trình kết thúc trong cảm hứng hân hoan của những thành viên đoàn PVC. Dù khác nhau về đời sống, công việc, nhưng điểm chạm mang tên khát khao chinh phục thiên nhiên đã đưa họ tới những mảnh đất mới, hiểu thêm về văn hóa, con người xứ sở. Và chính trong những thời khắc ấy, họ ngầm nhận ra một khái niệm về hạnh phúc khác, như Trương Kiều Diễm đã chia sẻ: “Giá trị cuộc sống không nằm ở những thứ hào nhoáng mà nằm ở những điều nhỏ nhặt bình yên. Khi mình cho đi, lúc đó mới là hạnh phúc!”.
anhduc_car (forum.autodaily.vn)
Nguồn : http://autodaily.vn/2017/11/vung-cao-xin-man-va-hanh-trinh-cua-nhung-tay-lai-ban-tai/