Trước đây khi hé lộ về Vantage thế hệ mới, Aston Martin cũng gợi ý rằng hãng sẽ tung ra một phiên bản xe đua của chiếc xe, được dự đoán sẽ có tên gọi Vantage AMR Pro. Tại lễ ra mắt Vantage, phiên bản đua của chiếc xe đã xuất hiện và có tên là Aston Martin Vantage GTE.
Được phát triển và chế tạo bởi bộ phận đua xe Aston Martin Racing (AMR), Vantage GTE sẽ tham gia vào các giải đấu thuộc thể thức GTE của Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) kể từ mùa giải sau.
Đôi nét về GTE, hiện tại đây là thể thức đua siêu xe du lịch sang trọng (Gran Tourer - GT) danh giá nhất Thế giới. Từng mang tên gọi GT2, thể thức này dành cho những mẫu xe thể thao và siêu xe GT thương mại với 2 cửa, được sản xuất ít nhất 1 chiếc/tuần với hãng lớn và 1 chiếc/tháng với hãng nhỏ. Những chiếc xe đua GTE phải có động cơ dựa trên phiên bản thương mại với dung tích không quá 5.5l với máy nạp khí tự nhiên và 4.0l với máy nạp khí cưỡng bức.
Ngoài ra, thể thức còn giới hạn việc sử dụng các vật liệu siêu nhẹ, trọng lượng tối thiểu 1.245kg, cấm xe dẫn động 4 bánh, hộp số giới hạn 6 cấp cùng nhiều quy định chặt chẽ khác. Bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng như Porsche 911 GT3, Ferrari 488 GTB, BMW M3... Aston Martin cũng là một trong những 'tay chơi' lâu năm tại thể thức GTE với dòng Vantage. Để đảm bảo tính cạnh tranh của Vantage GTE thế hệ mới, Aston Martin đã từng thử nghiệm chiếc xe liên tục trong 30 giờ tại trường đua Navarra - Tây Ban Nha với tổng quãng đường dài 13.000 km.
Dựa trên cơ sở Vantage thế hệ mới thương mại, tuy nhiên Vantage GTE đã được AMR thiết kế lại gần như hoàn toàn để đạt hiệu quả khí động học cao nhất trên đường đua. Không chỉ có thân xe rộng hơn để lắp vừa bộ mâm lốp bản lớn, chiếc xe còn được 'trổ' thêm nhiều khe, hốc hút gió làm mát, cũng như cản trước và sau được thiết kế lại hoàn toàn. Do sự xuất hiện của cánh khuếch tán khổng lồ ở dưới cản sau và không cần tới bộ giảm thanh, vị trí ống xả của Vantage GTE đã được dời ngay phía sau hốc bánh trước bên phải.
Theo quy định của giải GTE, sợi carbon cùng titan hay magie chỉ được sử dụng cho các chi tiết khí động học hoặc mâm, chính vì vậy toàn bộ cánh đuôi cùng cánh khuếch tán trước sau cực lớn của chiếc xe được làm từ sợi carbon. Để giảm trọng lượng, AMR đã tập trung hoàn toàn vào nội thất khi vứt bỏ hoàn toàn các trang bị tiện nghi, ốp trang trí và cách âm của chiếc Vantage thường. Thay vào đó, tay đua ngồi trên Vantage GTE được bảo vệ bởi dàn khung gia cường, ghế ngồi ôm lưng.
Người lái và chiếc xe sẽ 'giao tiếp' thông qua tay lái kiểu xe đua F1, bảng đồng hồ kỹ thuật số đa thông tin cùng bảng điều khiển trung tâm với các nút kích hoạt khác nhau. Để giảm trọng lượng xe xuống tối đa, ngay cả các cửa kính của Vantage GTE cũng được làm từ nhựa thay vì kính bình thường.
Giống như Vantage thế hệ mới, Vantage GTE đã được trang bị động cơ 4.0l V8 tăng áp kép có nguồn gốc từ Mercedes-AMG. Có lẽ để tránh bị đối thủ 'bắt bài', Aston Martin đã giữ bí mật thông số kỹ thuật của động cơ này. Bộ phận AMR chỉ nói rằng các tay lái thử của hãng đã 'làm việc chăm chỉ để tối ưu hóa đặc tính điều khiển và hiệu năng của động cơ'.
Là một chiếc xe đua chuyên nghiệp, Vantage GTE cũng sử dụng các phụ tùng chất lượng cao nhất. Hệ thống treo của xe do Ohlins cung cấp với khả năng điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với điều kiện từng chặng đua, trong khi hệ thống phanh do Alcon cung cấp. Hãng lốp Michelin cũng đã hỗ trợ cho AMR bằng cách phát triển loại lốp đua đặc biệt dành cho Vantage GTE.
Sắp tới, Vantage GTE sẽ thi đấu chính trong Giải vô địch đường dài Thế giới FIA World Endurance Championship, ngoài ra là một số giải khác như European Le Mans Series. Cầm lái những chiếc Vantage GTE sẽ là các tay đua 'dày dặn kinh nghiệm và thành công' như Darren Turner, Jonny Adam, Nicki Thiim, Marco Sørensen, và Alex Lynn.