Theo các nghiên cứu mới nhất từ AAA cho biết, việc bùng nổ sự phát triển của hệ thống thông tin giải trí với những ứng dụng ngày càng hiện đại làm tăng mức độ phân tán của người dùng mặc dù các hãng xe đã rất nỗ lực trong việc đơn giản hóa các tương tác thông qua các giao diện điều khiển bằng giọng nói hoặc màn hình cảm ứng.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi tiến hành các thao tác như lập trình định vị hoặc gửi tin nhắn thông qua hệ thống giải trí, người lái sẽ bị phân tâm về trực quan và tinh thần. Thậm chí, thời gian phân tâm lên đến hơn 40 giây.
Hệ thống thông tin giải trí càng hiện đại càng khiến người lái phân tâm
Giám đốc điều hành AAA East Central, ông Theresa Podguski cho biết: “Mặc dù hệ thống thông tin giải trí đã được nâng cấp rất nhiều, nhưng các hãng sản xuất đã thêm quá nhiều tính năng không liên quan đến việc lái xe”.
Cơ quan này đã ủy quyền cho một nhóm sinh viên đến từ Đại học Utah để đánh giá 30 dòng xe khác nhau. Phương thức đánh giá là so sánh nhu cầu thị giác, nhận thức và thời gian cần thiết để hoàn thành các tương tác nhất định như mở radio, nhắn tin hay cài đặt định vị.
Tất cả các hệ thống thông tin giải trí của 30 chiếc xe đều khiến người lái tốn nhiều thời gian, thậm chí có hơn một nửa tốn nhiều hoặc rất nhiều thời gian. Các dòng xe thuộc nhóm trung bình gồm: Chevrolet Equinox LT, Ford F250 XLT, Hyundai Santa Fe Sport, Lincoln MKC Premiere and Toyota's Camry SE, Corolla SE và Sienna XLE.
Các hệ thống thông tin giải trí gây phân tâm nhất có mặt trên các mẫu xe như Audi Q7 QPP, Dodge Durango GT, GMC Yukon SLT, Honda Ridgeline RLT-E, Subaru Crosstrek Premium, Tesla Model S và Volvo XC60 T5 Inscription…
AAA đưa ra kiến nghị rằng các hãng sản xuất ô tô nên tập trung vào cải tiến thiết kế và chức năng, giúp đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của người lái.
Nguồn: Banxehoi.com - LH lược dịch