2 Lý do khiến khung xe gần đây càng ngày càng mỏng

Theo tham khảo thì thời kì đầu của mô tô Sportbike vào những năm 1980 đều có xu hướng sở hữu khung đôi dày bằng vật liệu nhôm. Nhưng theo năm tháng phát triển, cụ thể là gần đây, với những mẫu Superbike hiện tại dường như đều sở hữu thiết kế khung mỏng đi rất nhiều, tìm hiểu nguyên nhân dưới đây nhé.

2 Lý do khiến khung xe gần đây càng ngày càng mỏng

2 Lý do khiến khung xe gần đây càng ngày càng mỏng

Lý do đầu tiên

​Một điều chắc chắn rằng mô tô Sport trong những năm gần đây có diện tích khung hình tổng thể nhỏ hơn so với trước đây. Một trong những lý do là độ bền cần thiết cũng như độ cứng đã được phát triển để tạo ra hình dạng cuối cùng nhờ vào công nghệ phân tích.
Khung xe cần được thiết kế chắc chắn, nhưng các nhà sản xuất cũng hướng đến việc sở hữu hình dáng nhỏ gọn và nhẹ nhất có thể. Bằng cách phân tích sức bền vật liệu tạo ra khung xe để có được kích thước và hình dáng phù hợp nhất.
Ngoài ra, các nhà sản xuất còn đặt mục tiêu khiến chiều dài cơ sở thân xe ngắn nhất có thể, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa bánh trước và bánh sau để dễ dàng xoay trở khi vào cua và gắp sau dài có thể giúp thân xe ở ổn định ngay cả ở tốc độ cao.
Nói cách khác, khoảng cách giữa đầu lái và trụ của gắp sau cũng được rút ngắn. Điều này khiến thiết kế khung xe ngày nay càng ngày càng nhỏ gọn, hiện đại và trông tinh tế hơn trước đây.

Trong những năm gần đây, động cơ đã được sử dụng tích cực như một thành phần chịu lực và cũng trở nên nhỏ gọn hơn. Vì vậy khung xe cũng được thiết kế ở mức tối thiểu cần thiết. Có nhiều hình dạng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Trong ảnh là Suzuki GSX-R1000R.

Lý do thứ 2

​Đó là sự phát triển của lốp xe. Theo tham khảo thì lốp xe bắt đầu có hình tròn vào nửa sau của những năm 1980. Các mẫu xe hiện nay đa phần đều sử dụng lốp Radical. Khác với lốp BIAS hay còn gọi là lốp mành vải. Lốp Radial được cấu tạo bởi các sợ mành thép, giúp lốp chịu được va đập, linh hoạt hơn khi di chuyển. Hiện mẫu lốp này vẫn đang phát triển hàng năm, và cấu trúc ngày càng đơn giản và nhẹ hơn.

Bằng cách sử dụng chính động cơ như một thành viên chịu lực, khung xe ngày càng được phát triển nhẹ và nhỏ gọn hơn. Ví dụ điển hình nhất là dòng Ducati Panigale. Như trong ảnh, thiết kế không có khung chính quen thuộc, chỉ có khung liền khối và khung phụ.
Lý do tại sao điều này liên quan đến độ bền khung là vì lốp xe ngày càng phát triển có thể giúp nó hấp thụ và làm giảm tần suất rung động từ mặt đường ảnh hưởng đến thân xe, với một tốc độ đáng kể.
Từ khoá : Sportbike

TIN LIÊN QUAN

Honda ra mắt dự án Superbike sở hữu khung sườn tương tự Ducati

Trong khi người hâm mộ đang đón chờ phiên bản kỷ niệm 30 năm của gia đình 'Honda Fireblade' dựa trên cơ sở CBR1000RR-R 2022, thì mới đây Honda vừa bất...

Yamaha R1 Superbike độ khủng full option tại xứ Thái

Yamaha R1 là chiếc Super Sport mạnh mẽ mở đầu cho cuộc chơi 200HP trên thị trường xe phân khối lớn hiện nay. R1 thế hệ mới sở hữu thiết kế như siêu phẩm M1 trên đường đua MotoGP đi cùng động cơ Crosslane uy lực và hàng loạt công nghệ đỉnh cao.

Honda CBR250RR độ cực khủng với thân hình Carbon

Honda CBR250RR vốn là dòng Sportbike nhỏ nhất trong gia đình CBR, tuy nhiên được thừa hưởng khá nhiều tinh túy từ thiết kế của các anh lớn, cho nên nó khá được ưa chuộng ở phân khúc 400cc trở lại đây, dựa trên thân hình cơ bắp và góc cạnh vốn có,

BMW C650 Sport độ căng đét với dàn option khủng

Tuy chung dòng máu với các đàn anh như S1000RR, nhưng C650 Sport được thiết kế đèn pha đối xứng thay vì bất đối xứng như các anh đại trong gia đình BMW.

Kawasaki Ninja ZX-10R độ hoàn thiện 'khủng' với trang bị tận răng

Kawasaki Ninja ZX-10R là một trong những Superbike phân khối lớn thuộc dòng Ninja. Đây là một trong những mẫu sportbike đã làm mưa làm gió ngay từ khi mới ra đời và giúp nhiều người khẳng định đẳng cấp của mình trên đường đua. Qua tay 1 xưởng độ

Exciter 150 độ kiểng cực khủng của dân chơi Phú Thọ

Exciter 150 dưới đây đã có màn lột xác đầy ấn tượng với hình hài đầy hấm hố đi theo đó là hàng loạt món đồ chơi kiểng được trang bị khiến xe trở nên đầy cứng cáp . Exciter 150 độ kiểng cực khủng của dân chơi Phú Thọ Exciter 150 là dòng xe côn tay

Dream độ 'tái xuất giang hồ' cùng dàn trang bị khủng bố

Chiếc Dream độ này đã có màn 'tỉnh thức' đầy ngoạn mục sau rất nhiều năm ngủ quên không ai biết tới. Giờ đây khi sở hữu những món đồ chơi đắt đỏ, bản độ Dream này chắc chắn sẽ hớp hồn bất kì anh em chơi xe từ những ánh nhìn đầu tiên... Dream độ

Yamaha Sirius độ đôi chân đầy cơ bắp ' KHỦNG ' nhất Vịnh Bắc Bộ

Chiếc Sirius độ kiểng dưới đây đã có màn lột xác mạnh mẽ với dàn chân hầm hố không thua kém gì người anh em Exciter 150, kết hợp cùng các món đồ chơi độ kiểng cực chất khiến xe trở nên ngầu & phong cách hơn. Yamaha Sirius độ đôi chân đầy cơ bắp

THỦ THUẬT HAY

15 website về khoa học “chất” nhất hiện nay

Hãy truy cập chúng mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin thú vị về thiên văn học, vũ trụ, khảo cổ học, địa lý học, nhân chủng học và rất nhiều nữa.

Thiết lập Notification để tăng hiệu quả sử dụng Skype

Skype là phần mềm rất hữu dụng trong việc trao đổi công việc nhờ tính ổn định của nó. Tuy nhiên, đôi lúc người dùng sẽ gặp phải những thông báo liên tục từ Skype.

“SUPERMOJI” - Ứng dụng giúp bạn trải nghiệm Animoji trên mọi iPhone

Animoji là một trong những tính năng đặc biệt nhất được tích hợp trên iPhone X của Apple. Người dùng có thể thoải mái tạo ra những đoạn ghi âm với hình ảnh gương mặt được ghi lại bằng cảm biến TrueDepth.

Cách làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows

Bạn có thể gỡ hoặc cài đặt những phần mềm làm sạch máy tính. Tuy nhiên, điều đó có thể làm mất nhiều thời gian, cũng như để lại các phần mềm kèm theo, không thật sự hiệu quả.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng tủ đông bị chảy nước

Van thoát nước (lỗ thoát nước) được thiết kế dưới đáy tủ đông giúp xả nước bên trong tủ dễ dàng hơn. Khi bạn thấy tủ đông nhà bạn bị chảy nước, khả năng là van thoát nước đang bị hở hay lỗ thoát nước bị nghẽn do bụi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.

So sánh vivo V20 SE và vivo Y20s: Lựa chọn nào tốt hơn

Khác với vivo Y20s - phiên bản nâng cấp của Y20, vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của dòng V20. Tuy nhiên, cả hai chiếc máy này đều sở hữu những điểm mạnh riêng, liệu chiếc máy nào sẽ tốt hơn ở thời điểm hiện tại.