Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh
Chưa bao giờ, cả nước lại nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi ít như nửa đầu tháng 9 năm 2017. Với số lượng xe nhập ít như hiện tại, khả năng từ giờ đến cuối năm thị trường ô tô sẽ tiếp tục tụt dốc là điều dễ xảy ra.
Lượng ô tô con nhập khẩu tụt dốc không phanh
Mới đây, theo tìm hiểu của Banxehoi.com từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tính hết ngày 15/9 này, cả nước mới chỉ có vỏn vẹn 382 ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu. Số lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 9 thật đáng báo động, nếu mang ra so sánh với 2.532 chiếc của cùng kỳ tháng trước thì đây quả là sự chênh lệch không ai dám nghĩ tới.
15 ngày đầu tháng 9, cả nước mới nhập 382 ô tô dưới 9 chỗ
Thị trường ô tô Việt Nam đang đi đúng theo hình 'Sin' với việc cứ 1 tháng tăng trưởng, tháng sau lại giảm sút, nhưng chưa bao giờ lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ lại ít đến như vậy.
Theo đó, cộng dồn 8 tháng đầu năm 2017, cả nước nhập 32.717 xe, đạt trung bình 4.090 xe/tháng.
Nửa đầu tháng 8 | Nửa đầu tháng 9 | Trung bình 8 tháng năm 2017 | Cộng dồn sản lượng 8 tháng năm 2017 | |
Số lượng (chiếc) | 2.532 | 382 | 71,7 | 32.717 |
Kinh ngạch (triệu USD) | 50 | 10 | 4.090 | 573,9 |
Bảng so sánh số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc
Được biết, hết 8 tháng đầu năm nay, Indonesia và Thái Lan là 2 quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhiều nhất vào nước ta với con số lần lượt là 13.319 xe và 7.252 xe. Cộng dồn 2 nước trên đã có đến 20.571 xe nhập khẩu vào Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay, chiếm gần 63% tổng lượng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ.
Bên cạnh đó, trong nửa đầu tháng 9/2017, cả nước đã nhập khẩu 68.013 ô tô nguyên chiếc các loại, đạt tổng trị giá kim ngạch hơn 1,454 tỷ USD.
Bài viết được quan tâm:
♦ Kia Morning và Hyundai Grand i10 sẽ có nhiều 'ông kẹ' giá chỉ 200 triệu đồng
♦ Xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2017: Vẫn là cuộc chiến của Toyota Vios và Hyundai Grand i10
♦ 'Vua' doanh số Hyundai Grand i10 và nguy cơ bị soán ngôi trong phân khúc
Vì đâu nên nỗi?
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2017, toàn thị trường Việt đã tiêu thụ 22.099 xe. Trong đó, xe du lịch bán được 12.568 xe, đạt mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ tháng trước. Theo đó, sức mua ô tô của người Việt tăng trưởng mạnh trong thời điểm trước tháng Ngâu.
Các chuyên gia trong ngành ô tô nhận, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm mạnh là bởi nhiều nguyên nhân tác động đến từ chính sách nhập khẩu ô tô và cả tâm lý người tiêu dùng.
Sức mua giảm khiến lượng xe nhập khẩu sụt giảm trong nửa đầu tháng 9
Đầu tiên, lượng ô tô nhập khẩu giảm sút mạnh trong nửa đầu tháng 9/2017 bởi rơi vào tháng 7 âm lịch, người dân kiêng mua sắm xe cũng như tài sản có giá trị lớn. Các hãng xe đua nhau giảm giá kịch sàn với nhiều dòng, việc chưa từng có trong lịch sử.
Điển hình là trường hợp của Mazda CX-5 và Honda CR-V khi 2 mẫu SUV cỡ nhỏ này đã giảm xuống dưới 800 triệu đồng với bản thấp nhất. Tuy nhiên, những người mua được xe Honda CR-V không nhiều vì việc giảm giá xả hàng tồn của Honda Việt Nam chỉ diễn ra với hơn 1.000 chiếc và hầu hết là bản cao cấp có giá giảm ít. Chỉ sau chưa đầy 1 tuần, lượng xe CR-V ưu đãi đã được bán hết và ngược chiều tăng giá trở lại khiến người tiêu dùng 'hụt hẫng'.
Xem thêm:
• Giá bán xe Honda CR-V mới nhất
• Honda CR-V 7 chỗ và Honda Jazz chuẩn bị bán tại Việt Nam
• Đánh giá xe Honda Jazz/Fit 2018: Mẫu xe bình dân hứa hẹn sẽ 'làm nên chuyện'
Video đánh giá Honda Jazz mới nhất chuẩn bị về Việt Nam
Được biết, việc giảm giá xả hàng tồn của các hãng là để dọn chỗ cho những mẫu xe mới sắp nhập về Việt Nam khi sang năm 2018. Trong đó, với Honda sẽ là mẫu Honda CR-V bản 7 chỗ cùng mẫu xe cỡ nhỏ hạng B Honda Jazz, còn Trường Hải có khả năng sẽ nhập Mazda CX-5 thế hệ 2017 về nước ta sau khi đã ra mắt ở hầu hết các thị trường Đông Nam Á.
Ô tô cỡ nhỏ sẽ là phân khúc sôi động trong năm 2018 tại Việt Nam?
Thứ 2, nguyên nhân được xem là cốt lỗi khiến lượng xe nhập khẩu giảm sút nguyên trọng là bởi tâm lý người tiêu dùng Việt đang chờ đợi đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào nước ta sẽ giảm còn 0%. Nhiều người hy vọng với việc giảm thuế này, giá xe sẽ giảm theo và cơ hội sở hữu ô tô sẽ nhiều hơn.
Nắm bắt được tâm lý này nên các nhà nhập khẩu ô tô con đang cho thấy sự chững lại, dè dặt hơn trong việc nhập khẩu vì sợ xe nhập về không bán được mà tồn kho lâu sẽ khó có lãi.
Theo dự đoán, từ nay đến cuối năm, lượng ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi sẽ còn tiếp tục giảm khi thời điểm năm 2018 càng gần kề. Thị trường ô tô Việt bước sang năm mới sẽ còn biến động hơn nhiều bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe, đặc biệt các mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ đang được quan tâm hơn bao giờ hết để phù hợp với tiêu chí mua sắm của người Viêt.
Nguồn: Banxehoi.com - Tổng hợp