Ngày 10-10-2016, Nghị định 140/2016/NĐ-CP được ban hành với những sử đổi, cập nhật về bảng giá tính lệ phí trước bạ. Theo đó, Nghị định này đã bắt đầu có liệu lực và được áp dụng từ ngày 1-1-2017 và bộ lộ nhiều hạn chế sau 9 tháng tháng được áp dụng vào thực tế. Một số vấn đề phát sinh được người trong ngành đề cập như:
Người tiêu dùng mua xe ô tô giảm giá nhưng không được giảm phí trước bạ

Khách hàng Việt thiệt thòi khi mua ô tô giảm giá không được giảm phí trước bạ
Được biết, phí trước bạ chỉ được cơ quan thuế cập nhật mới nếu giá dòng xe đó thay đổi từ 20% trở lên so với giá xe ban đầu trong bảng giá đã công bố ban đầu. Cách tính phí trước bạ này sẽ tương đương với việc nếu bạn mua một chiếc xe 600 triệu đồng được giảm giá 19% xuống còn 486 triệu thì bạn vẫn sẽ phải nộp mức lệ phí trước bạ là 12%.600 triệu, tương đương 72 triệu thay vì là 12%.486 triệu, tương đương hơn 58 triệu (nếu mua xe tại các HN hay TP.HCM). Như vậy khách hàng sẽ chịu thiệt khoảng 14 triệu đồng.
Được biết, tỉ lệ phần trăm chệnh lệch 20% cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, giải thích rõ. Tuy nhiên, nếu xét về đặc thù của ngành công nghiệp ô tô, thì mức thay đổi 20% là rất lớn, hiếm khi xảy ra. Nếu có xảy ra thì cũng thường chỉ là vào thời điểm chuẩn bị cho ra đời mẫu xe mới hoặc kết thúc vòng đời dòng xe, tuy nhiên ở các mẫu xe hạng sang và tầm trung thì điều này rất khó xảy ra.
Như vậy, một mẫu xe trung bình 4-5 năm sẽ được tăng cấp đời xe thì trong trong khoảng thời gian đó, dù có thay đổi giá mạnh mà chưa đến 20% so với ban đầu thì phí trước bạ cũng không hề thay đổi.
Trong thời điểm bão giá như hiện nay thì vấn đề này lại càng nóng khi rất nhiều mẫu xe đã giảm giá mạnh, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng cơ quan thuế vẫn áp mức phí cao hơn nhiều so với giá xuất hóa đơn (giá sau khi giảm). Nhiều khách hàng không nắm rõ cụ thể được chính sách đã quay lại phàn nàn hay khiếu nại với doanh nghiệp khiến các doanh nghiệp lại phải giải thích rõ ràng cho người mua.
Ở chiều ngược lại, khi những mẫu xe được hãng tăng giá mạnh, nhưng chỉ sát sao 20% thì mức phí trước bạ vẫn thấp hơn so với thực tế khiến việc thu không chính xác gây thiệt hại cho ngân sách.
• Xem thêm: Giá xe ô tô tại Việt Nam và những gánh nặng thuế, phí
Chính sách không 'đuổi kịp' biến động của thị trường
Phí trước bạ chỉ được cơ quan thuế cập nhật mới nếu giá dòng xe đó thay đổi từ 20% trở lên
Bảng giá tính phí trước bạ trước ngày 1-1-2017 được cơ quan phê duyệt và giao cho các sở tài chính, cục thuế tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Bộ Tài chính theo quy định mới sẽ chính là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bảng cập nhật bảng giá tính lệ phí trước bạ này. Như vậy, việc này lộ rõ nhiều bất cập vì khi một mẫu xe thay đổi sẽ phải trình qua rất nhiều cơ quan từ sở tài chính, cục thuế rồi Tổng cục thuế mới lên đến Bộ Tài chính nên sẽ rất khó thay đổi.
Chính sự rườm rà nhiều thủ tục quy trình này khiến bảng giá mới không được cập nhật liên tục, phí trước bạ không theo kịp sự biến động của thị trường ô tô. Từ đầu năm 2017 đến nay giá xe thay đổi từng ngày, từng tháng, biến động không ngừng nhưng bảng tính phí trước bạ mới được Bộ tài chính ban hành quyết định cập nhật 2 lần. Do đó, so với giá thực tế thì giá trong bảng tính phí trước bạ có thể cao hoặc thấp hơn.
Bảng tính phí trước bạ được Bộ Tài chính ban hành và áp dụng cho các nước giúp đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng, có thể có một cách tính chúng nhưng thực tế áp dụng cần được cải thiện, đẩy nhanh quy trình thực hiện để theo kịp biến động của thị trường.
• Xem thêm: Trước khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%, mẫu xe nào giảm giá nhiều nhất?
Người tiêu dùng và doanh nghiệp cần gì?
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA sau khi Nghị định 140/2016/NĐ-CP được ban hành đã nhiều lần gửi thư kiến nghị tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền để sửa đổi, thay thế phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Thị trường ô tô trong thời gian tới sẽ càng càng có nhiều biến động khi đến năm 2018, giá xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào nội địa xuống 0%. Dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước sẽ cạnh tranh ngày càng gay gắt. Việc giá xe được thay đổi thường xuyên để cạnh tranh cũng là điều dễ hiểu. Do đó, bảng tính phí trước bạ cũng cần được cập nhật thường xuyên hơn.
Vần đề này cần được cơ quan có thẩm quyền xem xét lại và cân nhắc các biện pháp giải quyết cho hợp hơn hơn. Thời điểm này rất thích hợp để có thể nhìn lại, kịp thời thay đổi cho hợp lý và công bằng để người dân và các doanh nghiệp yên tâm thực hiện quyền và nghĩa vụ nộp thuế của mình.
Nguồn: vnexpress.net