Dừng đón, trả khách ngay gầm cầu vượt Mai Dịch
Dù Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần có văn bản nhắc nhở lực lượng Thanh tra GTVT cũng như chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan xử lý tình trạng “xe dù”, “bến cóc” nhưng dường như lực lượng thực thi công vụ đang bất lực.
Nhiều “bến cóc” ngang nhiên tồn tại đã được “điểm mặt chỉ tên” nhưng cứ hôm nay dẹp thì ngày mai tái phát. Trong đó, hoạt động lập “bến cóc” khắp các quận, huyện của nhà xe Sao Việt đã gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng như giới kinh doanh vận tải.
Mạng lưới “bến cóc” giăng khắp thành phố
Xe khách của Công ty TNHH Minh Thành Phát còn được biết đến với thương hiệu “Nhà xe Sao Việt”, đã có thâm niên hoạt động nhiều năm trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác. Đây cũng là nhà xe liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc trên QL4D từ Lào Cai đi Sa Pa vào tháng 9-2014 làm 14 người chết.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà xe Sao Việt có 2 văn phòng đại diện trên địa bàn Hà Nội đặt tại 789 đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) và số 7 Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy). Dù đã nhiều lần được lực lượng chức năng nhắc nhở nhưng nhà xe Sao Việt vẫn cố tình biến 2 địa điểm này thành 2 “bến cóc” để đón, trả khách. Tại 2 văn phòng đại diện này, nhà xe Sao Việt hàng ngày tổ chức đón, trả khách vào nhiều khung giờ trong ngày, từ nửa đêm, sáng sớm đến chiều muộn.
Một người dân sống gần văn phòng nhà xe Sao Việt trên đường Giải Phóng bức xúc: “Tôi không hiểu sao xe khách lại ngang nhiên dừng ở phố đón, trả khách vô tư nhiều năm nay như vậy mà không bị lực lượng chức năng nào xử lý? Nhiều khi vào giờ cao điểm, hoạt động đón, trả khách tại đây gây ùn tắc giao thông và mất an ninh trật tự”.
Không chỉ ngang nhiên lập “bến cóc” ở 2 văn phòng đại diện, nhà xe Sao Việt còn sử dụng nhiều xe trung chuyển loại từ 12-29 chỗ ngồi, đón khách từ khắp các nơi trên địa bàn thành phố về các địa điểm như phố Trần Thủ Độ (quận Hoàng Mai), cổng Bệnh viện Nội tiết Trung ương (huyện Thanh Trì), khu đô thị Nam Cường (Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm) rồi đưa lên xe lớn để đi các tỉnh, thành phố như Lào Cai, Thanh Hóa…
Cùng với việc hình thành mạng lưới “bến cóc” khắp thành phố, nhà xe Sao Việt còn có một lượng xe Limousine, xe trung chuyển cỡ lớn, hoạt động nhộn nhịp suốt ngày đêm trên địa bàn Hà Nội. Các xe này hầu hết đăng ký hình thức hoạt động “xe hợp đồng” nhưng lại vận chuyển khách liên tỉnh, bất chấp quy định của pháp luật.
Các xe hợp đồng trá hình này thu tiền, xé vé cho khách mà không cần phải “núp bóng” như những xe hợp đồng Limousine khác. Thậm chí, các xe của nhà xe Sao Việt còn ngang nhiên dừng, đón trả khách dưới chân cầu vượt Mai Dịch, ngay sát ngã tư Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng, một trong những điểm nóng về ùn tắc giao thông luôn được lực lượng chức năng “quan tâm”.
Bến cóc lập tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp gần phố Trần Thủ Độ
Trưởng phòng Vận tải tham gia mật phục
Một doanh nghiệp vận tải hoạt động tuyến Mỹ Đình (Hà Nội) - Phú Thọ cho biết: “Tuyến đường vành đai 3, đoạn từ Phạm Hùng đến Phạm Văn Đồng luôn được lực lượng chức năng quan tâm vì đây là tuyến có lưu lượng phương tiện cao, thường xuyên ùn ứ nên xe khách liên tỉnh chạy tuyến này cũng rón rén lắm. Vậy mà nhà xe Sao Việt vô tư đón, trả khách ngay chân cầu vượt Mai Dịch như chỗ không người. Giới vận tải khách liên tỉnh chúng tôi vẫn bảo nhau, nhà xe Sao Việt trên địa bàn Hà Nội như là “xe vua”!
Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội, sau 1 tháng mật phục, ghi hình hoạt động vận tải khách liên tỉnh của nhà xe Sao Việt trên địa bàn Hà Nội, đã phải thốt lên: “Họ hoạt động thản nhiên như không, lập “bến cóc” khắp nơi. Tôi đã chứng kiến, nhà xe Sao Việt dừng đón, trả khách ngay chân cầu vượt Mai Dịch trước mặt lực lượng thực thi công vụ nhưng không bị xử lý?”.
Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong vài tháng qua, đã có hàng chục trường hợp xe khách Sao Việt bị xử phạt với các lỗi như: dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định; đi sai lộ trình… nhưng lực lượng Thanh tra GTVT thì không thể một mình giải quyết triệt để vi phạm của nhà xe này.
Sao Việt vẫn “chứng nào tật nấy”
Đội phó Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai Tưởng Đỗ Hiển chia sẻ: “Chúng tôi đã nắm được vi phạm của hãng xe Sao Việt từ lâu, cũng đã xử lý nhiều lần nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”. Chúng tôi đề nghị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội có biện pháp quyết liệt hơn nữa với doanh nghiệp này”.
Ông Đào Việt Long cũng cho rằng, để xử lý hiệu quả tình trạng xe “dù”, bến “cóc” nói chung và vi phạm của nhà xe Sao Việt nói riêng, cần tất cả các lực lượng chức năng phải vào cuộc một cách nghiêm túc, mạnh mẽ, đặc biệt các lực lượng thực thi công vụ trên đường và chính quyền sở tại. “Khi có báo cáo xử phạt, báo cáo vi phạm của lực lượng thực thi công vụ gửi về Sở GTVT Hà Nội, tất cả các nhà xe vi phạm đều bị xử lý rất nghiêm, hầu hết đều bị thu hồi phù hiệu 1 tháng”, ông Đào Việt Long khẳng định.
Hải Dương (ANTĐ)