Xe hơi bọc thép hiện đại được chia thành các mức độ bảo vệ khác nhau, tuỳ theo nhu cầu của người sử dụng.
[/b]Ôtô bọc thép được chia thành hai loại. Loại thứ nhất là ôtô được các hãng độ bọc thép. Loại thứ hai là xe hơi bọc thép do chính nhà sản xuất chiếc ôtô đó thực hiện. Những chiếc xe do chính nhà sản xuất thực hiện A-Z có giá thành cao hơn, song cũng có thêm nhiều ưu việt. Đó là các yếu tố bảo vệ được tích hợp ngay trong giai đoạn sản xuất, giúp cho kết cấu chắc chắn hơn. Các thành tố trong hệ thống treo được tính toán để chịu được trọng lượng lớn hơn của xe, trợ lực vô-lăng, hệ thống ổn định, phanh cũng được nâng cấp.
Xem xe bọc thép siêu dị của ISIS tại Iraq
Nữ tài xế lái Cadillac One tại Hà Nội
Ngoài ra, xe bọc thép của nhà sản xuất được đảm bảo theo tiêu chuẩn mà xe 'tự chế' không có. Ngoài ra, tất cả các chi tiết trong xe do những thương hiệu của lục địa già sản xuất còn phải tuân thủ chuẩn bảo vệ BRV 2009. Giá của ôtô bọc thép không được công bố. Chi phí mỗi chiếc xe được thỏa thuận riêng. Theo thông tin không chính thức, với xe bọc thép chuẩn cao cao cấp, chủ sở hữu sẽ phải trả khoảng nửa triệu euro. Sau đây là các dòng xe bọc thép do chính nhà sản xuất chế tạo.
Chuẩn bảo vệ chống đạn BVR 2009 cho ôtô:
[b]
Mức
Vũ khí
Cỡ đạn
Lõi đạn
Trọng lượng đầu đạn (gam)
Tốc độ
(m/giây)
VR1
Súng trường
.22 Long Rifle
Chì
2,6
350-370
VR2
Súng ngắn
9x19мм
Chì
8,0
350-370
VR3
Tiểu liên
9x19мм
Chì
8,0
405-425
VR4
Súng ngắn ổ xoay
.44 Remington Magnum
Chì
10,20
420-440
VR5
Súng ngắn ô xoay
.357 Magnum
Chì
7,10
460–500
VR6
Tiểu liên AKM
7,62x39мм
Chịu nhiệt
8,00
710-730
VR7
Súng trường
7,62x51мм
Chì
9,55
820-840
VR8
Tiểu liên
7,62x39мм
Xuyên thép
7,70
730–750
VR9
Súng trường
7,62x39мм
Xuyên thép
9,45
810–840
VR10
Súng trường bắn tỉa
7,62x54мм
B-32 xuyên thép
10,40
850–870
Audi A8L Security
Sedan A8 (và bản thân dài A9L) sản xuất hàng loạt là chiếc xe thú vị vì thân xe làm bằng nhôm. Tuy nhiên, bản A8 bọc thép cũng sử dụng 'kim loại cánh' (hợp kim nhôm), để giảm 40% trọng lượng so với thép có cùng tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, xe vẫn được bọc thép theo phương pháp truyền thống để “che phủ” những khu vực quan trọng nhất. Thân xe có khả năng chống đạn ở cấp độ VR7, và ở một số khu vực là cấp độ VR9. Điều này có nghĩa là A8L Security có thể chống được đạn bắn trực tiếp từ vũ khí sát thương cỡ nhỏ, mảnh vỡ lựu đạn và một số vật liệu nổ.
Như thường thấy, xe hơi ở cấp này phải được lắp đặt hệ thống tự chữa cháy và còi hú. Ngoài ra còn có hệ thống cửa thoát hiểm cho phép chủ sở hữu nhanh chóng và an toàn rời xe trong trường hợp gặp tai nạn.
A8L Security được tích hợp hệ thống dẫn động 4 bánh với 2 phiên bản động cơ xăng: V8 4,0 lít công suất 435 mã lực hoặc W12 dung tích 6,3 lít 500 mã lực. Động cơ V8 giúp chiếc sedan tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây, bản W12 tăng tốc trong 7,1 giây. Tốc độ tối đa của cả hai phiên bản là 210km/h nhưng đó là trong điều kiện vận hành ổn định. Trong trường hợp lốp bị bắn thủng, xe vẫn có thể di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h.
BMW X5 Security Plus
Trong khi BMW chưa trình làng chiếc 7-Series bọc thép mới, chúng tôi xin giới thiệu chiếc X5 bọc thép với mức bảo vệ chống đạn VR6. Chiếc ôtô bọc thép này là sự kết hợp giữa các vật liệu đặc biệt cứng chắc và nhẹ để đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh. Để bảo vệ các điểm nối trong cấu trúc xe người ta sử dụng các chi tiết làm bằng sợi aramid và polyethylene với thép đặc biệt độ bền kéo cao. Kết quả là, theo BMW, X5 Security Plus có khả năng chịu được không chỉ đạn súng lục mà cả đạn tiểu liên. Ví dụ như một khẩu AK-47.
Xe được trang bị động cơ xăng V8 dung tích 4,4 lít, công suất 450 mã lực. Do mức độ an toàn chống đạn của xe không quá cao (tức là, trọng lượng xe so với bản cơ sở tăng không đáng kể), nên tính năng động lực và khả năng điểu khiển X5 bọc thép hầu như vẫn được duy trì.
Ảnh minh hoạ một chiếc X5 bọc thép sau khi thử nghiệm chống đạn.
Bảng điều khiển các tính năng đặc biệt không có trên X5 thông thường.
Mercedes-Benz S600 Guard
S-Class là mẫu sedan phổ biến nhất trên thế giới dành cho quan chức cao cấp còn S600 Guard chính là bản bọc thép của mẫu xe này. Phân xưởng bọc thép của Mercedes ở Stuttgart cũng cấp phần lớn các xe dành cho nguyên thủ quốc gia (đặc biệt rất nhiều xe được cung cấp cho các Tổng thống Nga) cũng như chủ tịch các tập đoàn lớn. Chính vì vậy, khác với đối thủ cạnh tranh, S-Class bọc thép có cả phiên bản khung gầm sedan thông thường và phiên bản kéo dài - limousine Pullman. Một lợi thế khác của Mercedes bọc thép là mức bảo vệ chống đạn cao nhất - VR9, và mức bảo vệ này không chỉ đối với thân mà cả kính xe.
S600 Guard được trang bị đầy đủ các thiết bị vốn có của xe bọc thép: hệ thống tín hiệu báo động tấn công, thiết bị liên lạc 'ôtô- đường phố', hệ thống nâng hạ cửa kính thủy lực, chức năng cung cấp không khí trong lành để bảo vệ người bên trong trong trường hợp các chất độc hại lọt vào xe. Ngoài ra còn có hệ thống tự chữa cháy.
Dưới ca-pô S600 là động cơ xăng V12 530 mã lực. Khả năng tăng tốc của xe không được nhà sản xuất ở Stuttgart công bố, chỉ biết rằng tốc độ tối đa đạt 210km/h.
Range Rover Sentinel
Cách đây không lâu, nhà sản xuất xe nổi tiếng của Anh còn chưa tham gia vào phân khúc xe bọc thép. Tuy nhiên, sức hút của phân khúc này là điều khó có thể cưỡng lại. Vì vậy, năm 2015 họ đã trình làng chiếc Range Rover Sentinel. Hơn nữa, người Anh cũng không lãng phí thời gian mà ngay lập tức bọc thép cho mẫu SUV của mình gần như đầy đủ - đến mức chống đạn VR8. Họ cho biết chiếc Range Rover có thể chống được đạn xuyên thép, cũng như có thể chịu được một vụ nổ tương đương 15 kg thuốc nổ TNT.
Như các loại ôtô bọc thép khác, xe cũng trang bị hệ thống tự động dập lửa, loa, thiết bị liên lạc nội bộ, lốp có thể vận hành khi hết hơi. Một giải pháp thú vị trên xe là chiếc lỗ 10cm ở cửa dành cho người lái. Nó được sử dụng cho việc nộp các tài liệu.
Range Rover bọc thép được trang bị động cơ tăng áp V6 dung tích 3,0 lít, đạt công suất 340 mã lực. Hãng xe Anh không sử dụng động cơ V8 do trọng lượng lớn.
Hiện sự lựa chọn đối với ôtô bọc thép không nhiều. Tuy nhiên, trong tương lai gần, thị trường sẽ có thêm các dòng xe bọc thép BMW 7-Series, Mercedes-Benz E-class và Audi Q5.
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)