Danh sách những ôtô có lượng tiêu thụ ít nhất xuất hiện trải đều ở các phân khúc, từ pickup cho đến xe sedan cỡ C từng một thời 'cháy hàng', xe gia đình MPV đắt tiền hay SUV cao cấp.
Danh sách dưới đây (giảm dần) được tổng hợp dựa trên thống kê của Hiệp hội các nhà lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA) sau 12 tháng của năm 2016. Trong danh sách này không đề cập tới các xe đã dừng bán từ năm 2015. Ngoài ra, do một vài mẫu xe có lượng bán rất thấp nhưng do các nhà lắp ráp, phân phối không công bố số liệu cụ thể nên không thể đưa vào danh sách.
10. Honda Accord: 240 chiếc
Honda Accord vẫn là xe kén khách của Honda Việt Nam, dù được nhiều người dùng đánh giá cao về chất lượng. Dự kiến trong năm 2017, vị trí của Accord không thay đổi nhiều do khó cạnh tranh với các đối thủ như Mazda 6, vừa ra phiên bản mới, và Toyota Camry, đang đến giai đoạn nâng cấp.
9. Honda Odyssey: 229 chiếc
Mẫu MPV cao cấp Odyssey của Honda với lượng bán chỉ 229 xe, thấp nhất trong các dòng ôtô Honda tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây lại là thành công mà liên doanh Nhật kỳ vọng ở một mẫu xe mới, trong một phân khúc khó nhằn như MPV cao cấp.
8. Mekong Premio: 217 chiếc
217 chiếc bán tải Mekong Premio được bán ra trong năm vừa qua là một sự thành công với Mekong khi mẫu xe này đã cực kỳ lạc hậu cả về kiểu dáng thiết kế, công nghệ chế tạo và chất lượng lắp ráp. Bù lại, giá bán khá rẻ so với mặt bằng chung.
Mekong Premio trang bị động cơ dầu 2.5L, phun nhiên liệu trực tiếp, có Turbo tăng áp, số sàn 5 cấp với hệ dẫn động 2 cầu. Tiện nghi xe gồm cửa kính & kính chiếu hậu điều khiển bằng điện, khóa cửa trung tâm, Remote điều khiển từ xa, 1 dàn lạnh, CD 1 đĩa.
7. Honda Civic: 151 chiếc
Mẫu xe từng 1 thời hút khách của Honda chỉ đạt được con số vẻn vẹn 151 chiếc do Honda Việt Nam (HVN) đã ngừng sản xuất dòng xe này để tập trung vào việc nhập khẩu xe. Thế hệ thứ 10 của Honda Civic chỉ mới vừa được bán trong tháng 1/2017 và sẽ có một năm để đánh giá hiệu quả thực sự về chiến lược mới mà HVN áp dụng cho mẫu sedan cỡ C này.
6. Mekong Pronto: 136 chiếc
So với năm ngoái, có thể nói Mekong nên 'ăn mừng' khi năm 2015 mức tiêu thụ của chiếc Pronto chỉ vỏn vẹn 55 xe.
5. Kia Sportage: 99 chiếc
Với lượng bán cả năm 2016 đạt 99 chiếc,Kia Sportage thực sự gây thất vọng. Dù là một mẫu xe tốt với nhiều trang bị cao cấp nhưng mức độ ưa chuộng của Kia Sportage lại không bằng Honda CR-V, Mazda CX-5 hay đặc biệt là Hyundai Tucson - mẫu xe đang sử dụng chung nền tảng thiết kế.
Trường Hải quyết định ngừng bán Sportage từ tháng 6/2016.
4. Mazda CX-9: 76 chiếc
Mazda CX-9 đang được bán tại thị trường Việt Nam thuộc thế hệ đầu tiên, đã ra mắt được 10 năm, cộng với việc Mazda đã hé lộ thế hệ CX-9 mới tại triển lãm VMS 2016 khiến cho lượng bán của xe này tụt dốc không phanh. Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của 'đàn em' CX-5 cũng phần nào khiến Thaco chuyển 'ưu ái' một cách rõ rệt.
3. Suzuki Grand Vitara: 30 chiếc
Trước sự xuất hiện của Vitara thế hệ mới nhỏ hơn, giá rẻ hơn, chiếc Suzuki Grand Vitara đạt lượng bán chỉ với 30 chiếc được bán ra trong cả năm 2016. Số xe này cũng là hàng tồn kho bởi Suzuki lên tiếng xác nhận đã ngừng sản xuất dòng xe này từ cách đây 2 năm.
2. Mitsubishi Pajero: 21 chiếc
Mẫu SUV bán chạy một thời tại Việt Nam của Mitsubishi hiện đang ở thế hệ thứ 4 với giá bán lên trên 2 tỷ đồng. Giá xe đắt gấp đôi so với mẫu Pajero Sport cũng phần nào lý giải vì sao xe lại chỉ bán ra 21 chiếc và đứng vị trí thứ 3 trong top 10 mẫu xe “ế” nhất Việt Nam 2016.
1. Suzuki Ciaz: 4 chiếc
Chỉ bán được 4 chiếc trong cả năm 2016 là con số quá thất vọng sau 4 tháng xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, Ciaz mới chỉ chính thức ra mắt tại VIMS 2016 hồi tháng 10 vừa qua nên vẫn còn nhiều thời gian cho Suzuki cải thiện lượng tiêu thụ trong năm mới.
Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)