Buýt nhanh BRT khó tránh khỏi xung đột giao thông trên đường



Thời điểm 1.1.2017 tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động đang đến rất gần nhưng có thể thấy nguy cơ xung đột giao thông trên đường là rất lớn khi người dân vẫn chưa quen ý thức nhường đường cho làn ưu tiên.

Sau một thời gian chuẩn bị cấp tập, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện hoạt động từ ngày 1.1.2017.

Buýt nhanh BRT đã có một vài lần chạy thử kỹ thuật. Ảnh Dân Trí

Theo phương án phân luồng mới nhất, xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Chủ tịch Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, để đảm bảo hạn chế ùn tắc dịp Tết sắp tới cũng là giai đoạn buýt BRT hoạt động, các lực lượng TP như Công an phường, Tổ dân phố, Công an các quận huyện, Cảnh sát trật tự, CSGT và cả Cảnh sát cơ động tăng quân số vào các giờ cao điểm, sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h00 đến 18h30.

Buýt nhanh BRT có đường đi bộ riêng cho hành khách, thông qua cầu vượt cạn

Tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông. Tuy nhiên, khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.

Dù có vạch kẻ và biển báo nhưng đa số người đi đường chưa có thói quen 'nhường' buýt BRT

Khi thời điểm ngày 1.1.2017 đang đến rất gần, phóng viên xedoisong.vn đã thực hiện ghi hình trên tuyến buýt BRT từ Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương vào thời điểm gần 8 giờ sáng. Thời điểm này đã qua giờ cao điểm nhưng nhìn chung các phương tiện vẫn chưa có thói quen “không” đi vào làn BRT. Bên cạnh đó, làn BRT chiếm hơn 1/3 con đường nên nguy cơ rất cao là các phương tiện sẽ xung đột với buýt BRT, bởi mật độ giao thông trên tuyến đường này rất lớn không riêng gì giờ cao điểm.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=tuXpH-hpbBU] Clip 'ma trận' trên đường phố gây khó cho xe buýt BRT


Người dân có 1 tháng đi buýt BRT miễn phí

Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã đồng ý miễn phí cho hành khách đi BRT trong tháng đầu tiên khi loại phương tiện này hoạt động (tháng 1-2017) để thu hút người dân. Sau đó, sẽ bán vé với giá 7.000 đồng/lượt và vé thắng bằng giá vé như xe buýt thông thường.

Buýt BRT sẽ khai thác với tần suất 5-10-15 phút/ lượt trong ngày thường và 7-10-15 phút/ lượt trong ngày Chủ nhật. Thời gian hoạt động từ 5g đến 22g hàng ngày. Ngày thường sẽ có 358 lượt xe hoạt động, ngày Chủ nhật có 264 lượt xe.

Thời gian 1 lượt xe từ đầu đến cuối tuyến là 45 phút (chậm hơn 8 phút so với thiết kế nhưng nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút/ lượt khi tổ chức giao thông để đảm bảo vận tốc khai thác 19,6km/giờ (chậm hơn vận tốc thiết kế 4,1km/giờ).


Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Mở 3 tuyến buýt thường kết nối với buýt nhanh BRT

Chiều 4-1, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo tiếp tục hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động

Ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu?

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt theo nghị định 46.

Ôtô đi vào làn buýt nhanh có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Xe buýt nhanh BRT trọn một mình một làn những ngày đầu năm 2017

AutoExpress - Kể từ khi bắt đầu xử phạt nghiêm các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh, tức là 1/1/2017, tất cả đều hoạt động trong quy củ.

Bị taxi tạt đầu, xe buýt nhanh vỡ kính

Sáng ngày 4-1, chiếc xe buýt nhanh khi đi từ Yên Nghĩa về đến Giảng Võ, Hà Nội đã bị một xe taxi tạt đầu, khiến xe buýt bị vỡ kính.

Phạt nghiêm lái xe cố tình lấn làn xe buýt nhanh BRT

Ông Nguyễn Thủy, Giám đốc xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco) thông tin, vào 7h40 sáng 4-1, tại ngã tư Đê La Thành - Giảng Võ, một chiếc buýt nhanh khi đang lưu...

THỦ THUẬT HAY

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

Hướng dẫn thêm Column vào menu Start của Windows 10

Theo mặc định, Windows 10 hiển thị ba cột (Column) trong menu Start. Tuy nhiên, có một cột thứ tư ẩn có thể hiển thị cho bạn nhiều ứng dụng và thông tin nhanh hơn khi bạn nhấp vào nút Windows.

Hướng dẫn cách chuyển đổi từ iOS Developer beta sang Public beta

Nếu như bạn chưa biết thì chương trình thử nghiệm iOS mới của Apple sẽ bao gồm hai đối tượng riêng biệt là các nhà phát triển (Developer beta) và người dùng công khai (Public beta), trong đó nhóm người dùng thuộc

Hướng dẫn cách kiểm tra bảo hành điện thoại Samsung

Và nếu muốn kiểm tra xem thiết bị đó còn bảo hành trong bao lâu thì nhiều khách hàng vẫn còn thiếu kiến thức và mập mờ trong chuyện kiểm tra bảo hành điện thoại, đặc biệt là các dòng điện thoại Samsung

Cách chụp ảnh từ xa trên iPhone cực kì nhanh chóng và chuẩn xác chỉ với một câu lệnh

Trên hệ điều hành iOS, không đơn thuần việc chụp ảnh chỉ dùng theo cách truyền thống là chụp bằng biểu tượng chụp ảnh, người dùng còn có thể chụp ảnh bằng những cách khác mà không phải ai cũng biết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

MSI GV62 8RC - Lựa chọn tối ưu cho game thủ yêu thích sự ổn định

Có lẽ không cần phải nói nhiều về thiết kế của MSI GV62, bởi vẻ đẹp truyền thống của sản phẩm đã được mình nhận xét một cách chi tiết ở bài viết trên tay sản phẩm.

Đánh giá nhanh Huawei Y9 2019: Mặt lưng bóng bẩy, 4 màu sắc, 4 camera

Huawei Y9 2019 được trang bị màn hình tràn viền có kích thước 6,5 inch với thiết kế “tai thỏ”, trang bị thêm tấm nền IPS LCD, có độ tương phản 1500:1, độ phân giải Full HD+ 2.340 x 1.080 pixels.

Cải thiện camera Redmi Note 12 so với Redmi Note 11 có đáng bỏ tiền mua

Camera Redmi Note 11 được đánh giá là cực phẩm để sống ảo, nên khi vừa ra mắt Redmi Note 12 rất nhiều người dùng chờ đợi một sự đột phá vượt bậc. Vậy có sự đột phá nào trên siêu phẩm mới nhà Xiaomi không hay là một sự