Buýt nhanh BRT khó tránh khỏi xung đột giao thông trên đường



Thời điểm 1.1.2017 tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động đang đến rất gần nhưng có thể thấy nguy cơ xung đột giao thông trên đường là rất lớn khi người dân vẫn chưa quen ý thức nhường đường cho làn ưu tiên.

Sau một thời gian chuẩn bị cấp tập, tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của thành phố Hà Nội sẽ thực hiện hoạt động từ ngày 1.1.2017.

Buýt nhanh BRT đã có một vài lần chạy thử kỹ thuật. Ảnh Dân Trí

Theo phương án phân luồng mới nhất, xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Chủ tịch Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, để đảm bảo hạn chế ùn tắc dịp Tết sắp tới cũng là giai đoạn buýt BRT hoạt động, các lực lượng TP như Công an phường, Tổ dân phố, Công an các quận huyện, Cảnh sát trật tự, CSGT và cả Cảnh sát cơ động tăng quân số vào các giờ cao điểm, sáng từ 6h30 đến 8h30, chiều từ 16h00 đến 18h30.

Buýt nhanh BRT có đường đi bộ riêng cho hành khách, thông qua cầu vượt cạn

Tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông. Tuy nhiên, khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.

Dù có vạch kẻ và biển báo nhưng đa số người đi đường chưa có thói quen 'nhường' buýt BRT

Khi thời điểm ngày 1.1.2017 đang đến rất gần, phóng viên xedoisong.vn đã thực hiện ghi hình trên tuyến buýt BRT từ Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương vào thời điểm gần 8 giờ sáng. Thời điểm này đã qua giờ cao điểm nhưng nhìn chung các phương tiện vẫn chưa có thói quen “không” đi vào làn BRT. Bên cạnh đó, làn BRT chiếm hơn 1/3 con đường nên nguy cơ rất cao là các phương tiện sẽ xung đột với buýt BRT, bởi mật độ giao thông trên tuyến đường này rất lớn không riêng gì giờ cao điểm.

[media=https://www.youtube.com/watch?v=tuXpH-hpbBU] Clip 'ma trận' trên đường phố gây khó cho xe buýt BRT


Người dân có 1 tháng đi buýt BRT miễn phí

Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã đồng ý miễn phí cho hành khách đi BRT trong tháng đầu tiên khi loại phương tiện này hoạt động (tháng 1-2017) để thu hút người dân. Sau đó, sẽ bán vé với giá 7.000 đồng/lượt và vé thắng bằng giá vé như xe buýt thông thường.

Buýt BRT sẽ khai thác với tần suất 5-10-15 phút/ lượt trong ngày thường và 7-10-15 phút/ lượt trong ngày Chủ nhật. Thời gian hoạt động từ 5g đến 22g hàng ngày. Ngày thường sẽ có 358 lượt xe hoạt động, ngày Chủ nhật có 264 lượt xe.

Thời gian 1 lượt xe từ đầu đến cuối tuyến là 45 phút (chậm hơn 8 phút so với thiết kế nhưng nhanh hơn xe buýt thường 5-10 phút/ lượt khi tổ chức giao thông để đảm bảo vận tốc khai thác 19,6km/giờ (chậm hơn vận tốc thiết kế 4,1km/giờ).


Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Mở 3 tuyến buýt thường kết nối với buýt nhanh BRT

Chiều 4-1, UBND TP Hà Nội có chỉ đạo tiếp tục hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động

Ô tô đi vào làn xe buýt nhanh BRT bị phạt bao nhiêu?

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt theo nghị định 46.

Ôtô đi vào làn buýt nhanh có thể bị phạt tới 1,2 triệu đồng

Khi không có hiệu lệnh của cảnh sát, các phương tiện không được đi vào làn xe buýt nhanh, nếu vi phạm sẽ bị phạt với mức 800.000-1.200.000 đồng.

Hà Nội chốt lịch vận hành thử tuyến xe buýt nhanh 'nghìn tỷ'

Nguoiduatin - Sở GTVT Hà Nội dự kiến tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được đưa vào vận hành thử từ ngày 15/12.

Xe buýt nhanh BRT trọn một mình một làn những ngày đầu năm 2017

AutoExpress - Kể từ khi bắt đầu xử phạt nghiêm các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh, tức là 1/1/2017, tất cả đều hoạt động trong quy củ.

Bị taxi tạt đầu, xe buýt nhanh vỡ kính

Sáng ngày 4-1, chiếc xe buýt nhanh khi đi từ Yên Nghĩa về đến Giảng Võ, Hà Nội đã bị một xe taxi tạt đầu, khiến xe buýt bị vỡ kính.

Phạt nghiêm lái xe cố tình lấn làn xe buýt nhanh BRT

Ông Nguyễn Thủy, Giám đốc xí nghiệp buýt nhanh BRT Hà Nội (Tổng Công ty vận tải Hà Nội - Transerco) thông tin, vào 7h40 sáng 4-1, tại ngã tư Đê La Thành - Giảng Võ, một chiếc buýt nhanh khi đang lưu...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn bạn cách tải và cài đặt CH Play trên điện thoại Android

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều về ứng dụng CH Play hay Google Play trên thiết bị Android, nhưng không hiểu ứng dụng này là gì, nó có chức năng gì và cài đặt nó như thế nào? Trong bài này sẽ cùng các bạn tìm hiểu.

Làm mới giao diện smartphone Xiaomi bằng themes "chính chủ" miễn phí

Xiaomi chính là một trong những nhà sản xuất smartphone cung cấp sẵn cho người dùng các bộ themes miễn phí giúp bạn có thể thay đổi giao diện bất kỳ lúc nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể làm mới điện thoại sau một thời

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ

Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s

Tại sao nên sử dụng ứng dụng Android trên Windows 11?

Cuối cùng thì cũng có thể chạy các ứng dụng Android trên Windows. Nhưng tại sao phải bận tâm? Nếu hoài nghi về các ứng dụng Android trên Windows 11 thì dưới đây là lý do tại sao bạn nên dùng thử.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Smartphone Việt Nam - Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt?

Đúng như cái tên, Vsmart Joy 4 đang là một trong những smartphone giá rẻ mang đến nhiều “niềm vui” cho người dùng nhất hiện nay. Vậy ngoài là chiếc điện thoại made in Vietnam, Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt nữa không?

Đánh giá nhanh về Galaxy Note 9 vừa được ra mắt

Bút S Pen được đánh giá là điểm sáng tại buổi ra mắt lần này, giờ đây sở hữu cả Bluetooth cho phép điều khiển từ cách xa 9m một số ứng dụng mặc định của máy, ví dụ như chụp ảnh từ xa, chiếu slide trong bài

Đánh giá chi tiết về thiết kế vận hành và giá bán của Mazda 2 2018

Mẫu xe cỡ B Mazda2 vừa bất ngờ được Thaco tăng giá thêm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cụ thể, Mazda2 sedan tăng giá từ 499 lên 529 triệu đồng, trong khi đó phiên bản Mazda2 Hatchback cũng tăng từ 539 lên 569 triệu