"Triệt" tai nạn giao thông bằng công nghệ

Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề đáng lo ngại cướp đi 1,25 triệu sinh mạng mỗi năm trên thế giới. Việc ứng dụng mạnh mẽ những kết quả nghiên cứu khoa học đã góp phần kéo giảm tình trạng này.


Hệ thống rào chắn bánh xoay bảo vệ lái xe khỏi những cú va chạm và cứu sống được nhiều người

Rào chắn của tương lai

Để giảm thiểu số thương vong do những tai nạn mất lái đâm vào lan can đường quốc lộ, Công ty Hàn Quốc ETI CO LTD đã thiết kế “Hệ thống rào chắn bánh xoay” độc đáo. Rào chắn bánh xoay không chỉ hấp thu lực va chạm, chúng còn chuyển đổi lực này thành lực xoay để đẩy xe dọc theo lan can, ngăn chặn va chạm trực diện với xe. Sản phẩm của ETI có những thùng xoay (bánh xoay) làm bằng nhựa EVA với khả năng hấp thụ tốt lực va chạm, ngoài ra còn có khung đệm 3 chiều và dụng cụ đặc biệt hỗ trợ khung. Bánh xoay được dán tấm phản quang giúp lái xe nhìn rõ hơn.

EVA linh hoạt hơn và đàn hồi tốt hơn so với các loại nhựa polyethylene khác, đồng thời có các tính năng tương tự như cao su. Khi một chiếc xe chạm vào lan can, thùng xoay chuyển lực va chạm thành lực xoay. Khung trên và dưới của lan can sẽ chắn lốp xe để ngăn hệ thống lái mất chức năng. Bánh xoay lắp kiểu đường ray và thanh chống mềm dẻo giúp hấp thụ sốc từ tai nạn và khung có bề mặt mịn giúp điều chỉnh lốp xe và dẫn hướng chuyển động để ngăn chặn va chạm từ phía sau lần hai. Các cấu trúc khung và đệm 3 chiều hình chữ D sẽ phân phối và hấp thụ lực sốc lần thứ hai.

Thanh chống cách nhau khoảng 0,7m làm tăng sức chịu lực để ngăn phương tiện giao thông trật bánh. Chúng được ráp lại với nhau, nếu có sự cố thì chỉ cần thay thế phần bị hỏng. Điều này giúp chi phí bảo trì ở mức thấp. Công ty ETI còn đưa ra các thùng xoay khác nhau cho lề đường, dải phân cách, đường hầm.


Các cảm biến sử dụng sóng laser có độ nhạy rất cao

Giảm tai nạn xe buýt bằng công nghệ laser 3D

Tại các thành phố giao thông đông đúc, không tránh khỏi các vụ va chạm xe buýt và tình trạng tắc đường. Với hệ thống laser 3D của Tập đoàn thiết bị điện công nghiệp IHI (Nhật) hứa hẹn sẽ giảm đáng kể các va chạm đáng tiếc giữa xe buýt và các phương tiện cá nhân khác, đồng thời kiểm soát hành trình của xe buýt giúp giải tỏa tình trạng tắc đường.

Hệ thống này được lắp đặt tại các nút giao thông “nóng”, cấu tạo gồm các cảm biến dùng sóng laser để đo khoảng cách, tốc độ và hướng chuyển động của người và xe. Các cảm biến sử dụng sóng laser có độ nhạy rất cao, xác định vị trí của đối tượng chỉ trong 0.1-3 giây và có thể làm việc chính xác trong các điều kiện phức tạp như đêm tối hay thời tiết xấu.

Hệ thống sẽ phân tích các dữ liệu nhận được và gửi về các thiết bị gắn trên xe buýt. Nhờ hệ thống này, nguy cơ xảy ra va chạm do các phương tiện chạy ngược chiều hay lao ra từ… ngõ được giảm đáng kể vì hệ thống có tác dụng “mở rộng tầm nhìn”. Các thiết bị trên xe buýt được tích hợp chức năng can thiệp tới việc vận hành để giúp ngăn chặn nguy cơ tai nạn.

Gờ giảm tốc “giả”

Chính quyền Ấn Độ đang xem xét về việc sử dụng các hình vẽ 3D thay cho các gờ giảm tốc thật trên các tuyến đường huyết mạch, nhằm giúp giảm tình trạng tai nạn giao thông. “Chúng tôi đang thử nghiệm các gờ giảm tốc “ảo” bằng hình vẽ 3D, nhằm tránh cho các lái xe phải phanh gấp quá thường xuyên”, Bộ trưởng Giao thông Ấn độ Nitin Gadkari viết trên trang Twitter cá nhân.

Hình vẽ 3D có thể dễ dàng được nhìn thấy từ xa vì chúng rất nổi bật, giúp lái xe sớm nhận thấy cảnh báo và từ từ giảm tốc, thay vì những cú phanh gấp nguy hiểm. Không chỉ gờ giảm tốc, hình vẽ 3D còn được áp dụng để thay thế cho các vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ.

Trước đó, Ấn Độ đã loại bỏ hoàn toàn các gờ giảm tốc trên các tuyến đường cao tốc, do sự nguy hiểm chúng gây ra cho các phương tiện chạy với tốc độ cao.

Minh Hiển (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Ô tô va chạm xe máy tại vòng xoay Đức Mỹ khiến 1 người tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 17h chiều ngày 30 tháng 5 tại vòng xoay Đức Mỹ, thuộc xã Suối Nghệ, H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô mang BKS : 51H – 623.. do ông Th. (64 tuổi, quê TP.HCM) điều khiển hướng từ

Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe đầu kéo tại vòng xoay cổng 11 Biên Hòa, Đồng Nai

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 21h30 phút tối ngày 15 tháng 3 tại vòng xoay cổng 11 thuộc khu vực phường Phước Tân, TP.Biên Hoà, Đồng Nai. Cụ thể vào thời điểm trên, một xe máy mang BKS : 68N1-246.66 do chị Trương Thị Ái Ly (SN 1999, quê

Video: Ford Escape xoay vài vòng trên đèo Đá Trắng, dân mạng nể kỹ năng xử lý của tài xế

Đoạn video quay lại cho thấy, chiếc xe Ford Escape bị xoay vài vòng khi ôm 1 khúc cua trên đèo Thung Khe, nằm trên quốc lộ 6, Mai Châu khiến người xem không khỏi sợ hãi, đáng chú ý là màn xử lý của tài xế trong vụ việc này khá tốt nên không có tai

Exciter 135 độ phong cách xoay ngược thời gian khá sáng tạo

Chiếc Exciter 135 độ kiểng dưới đây đã có sự thay đổi nhẹ nhàng đầy ấn tượng với hàng loạt đồ chơi kiểng được trang bị khiến xe trở nên cứng cáp & hầm hố hơn rất nhiều. Exciter 135 độ phong cách xoay ngược thời gian khá sáng tạo...

Rò rỉ thông tin Mazda đang nghiên cứu động cơ xoay dùng nhiên liệu hydro

Mặc dù đã công bố về kế hoạch điện hóa, cũng như dải sản phẩm sẽ được ra mắt trong tương lai, tuy nhiên Mazda vẫn đang nuôi dưỡng ý định phát triển động cơ xoay Wankel.Theo tạp chí ôtô Best Car tại Nhật Bản cho biết Mazda đang tập trung nghiên cứu

Người đàn ông bị xe bồn cán gần đứt chân sau

Người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường bất ngờ va chạm với xe bồn chạy cùng chiều. Vụ việc khiến nạn nhân bị bánh xe cán gần đứt lìa chân, nhập viện.

Cha đẻ động cơ xoay của Mazda qua đời ở tuổi 95

Không lâu sau khi khởi đầu sự nghiệp tại công ty máy bay Kawanishi, chiến tranh thế giới thứ II đã bùng nổ. Sau giai đoạn này, kĩ sư trẻ Kenichi Yamamoto về làm việc trong nhà máy hộp số Toyo Kogyo giữa thành phố quê hương Hiroshima, lúc này hoang

Nissan công bố chiến lược “Tham vọng 2030” xoay quanh phát triển điện khí hoá xe cộ

Điện khí hoá sẽ là trung tâm của chiến lược phát triển dài hạn nhằm cung cấp phương tiện và công nghệ bổ ích cho khách hàng là mục tiêu chính của Nissan trong tương lai.

THỦ THUẬT HAY

Code Phi Đội Mobile, cách nhận và nhập giftcode Phi Đội Mobile

Phi Đội Mobile là thể loại game mới được ra mắt trong tháng vừa qua, Phi Đội Mobile là sự kết hợp giữa Pokemon và thể loại bắn máy bay, và chính vì vừa ra mắt nên không thể thiêu các code Phi Đội Mobile dành cho các

Giới thiệu về địa chỉ IPv6

IPv6 (Internet Protocol version 6) là phiên bản mới nhất của Giao thức Internet (IP), giao thức truyền thông cung cấp một hệ thống định vị vị trí cho các máy tính trên mạng và định tuyến lưu lượng trên Internet. IPv6

[Thủ thuật] Quản lý Máy chủ thời gian(Time Servers)cho Windows 10

Thiết bị Windows 10 của bạn hiển thị thời gian không chính xác? Chưa hẳn là do cài đặt múi giờ đâu, hãy thử kiểm tra cài đặt Thời gian Internet xem sao nhé!

Hướng dẫn cài đặt và cập nhật Driver cho Laptop Dell

Thương hiệu Laptop Dell trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chất lượng và độ bền mà Laptop Dell mang lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Laptop Dell thường không cài đặt Driver chuẩn cho Laptop của mình. Đó là lý do

Làm thế nào để re-activate (kích hoạt lại) Windows 10 sau khi thay đổi phần cứng?

Khi thay đổi các phần cứng quan trọng, chẳng hạn như thay thế ổ cứng hoặc bo mạch chủ (motherboard), Windows 10 sẽ không thể 'nhận diện' chính xác máy tính của bạn, và kết quả là hệ điều hành không được activate (kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy J5 Prime: camera tốt, thiết kế hoàn thiện

Gần đây, hãng Samsung vừa cho ra mắt Samsung Galaxy J5 Prime với nhiều cải tiến mới. Hôm nay, chúng ta hãy cùng FPTShop đánh giá nhanh chiếc Flagship này.

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Đánh giá Xiaomi Redmi Note 5: Thiết kế đẹp, cấu hình tốt tầm giá 4.7 triệu đồng

Redmi Note 5 có thiết kế màn hình Full View theo tỉ lệ 18:9, không theo xu hướng “tai thỏ” nên chỉ có 2 cạnh viền bezel trái và phải đều rất mỏng. Trong khi đó, máy có cạnh viền bezel phía trên và dưới đạt mức khá