"Triệt" tai nạn giao thông bằng công nghệ

Tai nạn giao thông luôn là một vấn đề đáng lo ngại cướp đi 1,25 triệu sinh mạng mỗi năm trên thế giới. Việc ứng dụng mạnh mẽ những kết quả nghiên cứu khoa học đã góp phần kéo giảm tình trạng này.


Hệ thống rào chắn bánh xoay bảo vệ lái xe khỏi những cú va chạm và cứu sống được nhiều người

Rào chắn của tương lai

Để giảm thiểu số thương vong do những tai nạn mất lái đâm vào lan can đường quốc lộ, Công ty Hàn Quốc ETI CO LTD đã thiết kế “Hệ thống rào chắn bánh xoay” độc đáo. Rào chắn bánh xoay không chỉ hấp thu lực va chạm, chúng còn chuyển đổi lực này thành lực xoay để đẩy xe dọc theo lan can, ngăn chặn va chạm trực diện với xe. Sản phẩm của ETI có những thùng xoay (bánh xoay) làm bằng nhựa EVA với khả năng hấp thụ tốt lực va chạm, ngoài ra còn có khung đệm 3 chiều và dụng cụ đặc biệt hỗ trợ khung. Bánh xoay được dán tấm phản quang giúp lái xe nhìn rõ hơn.

EVA linh hoạt hơn và đàn hồi tốt hơn so với các loại nhựa polyethylene khác, đồng thời có các tính năng tương tự như cao su. Khi một chiếc xe chạm vào lan can, thùng xoay chuyển lực va chạm thành lực xoay. Khung trên và dưới của lan can sẽ chắn lốp xe để ngăn hệ thống lái mất chức năng. Bánh xoay lắp kiểu đường ray và thanh chống mềm dẻo giúp hấp thụ sốc từ tai nạn và khung có bề mặt mịn giúp điều chỉnh lốp xe và dẫn hướng chuyển động để ngăn chặn va chạm từ phía sau lần hai. Các cấu trúc khung và đệm 3 chiều hình chữ D sẽ phân phối và hấp thụ lực sốc lần thứ hai.

Thanh chống cách nhau khoảng 0,7m làm tăng sức chịu lực để ngăn phương tiện giao thông trật bánh. Chúng được ráp lại với nhau, nếu có sự cố thì chỉ cần thay thế phần bị hỏng. Điều này giúp chi phí bảo trì ở mức thấp. Công ty ETI còn đưa ra các thùng xoay khác nhau cho lề đường, dải phân cách, đường hầm.


Các cảm biến sử dụng sóng laser có độ nhạy rất cao

Giảm tai nạn xe buýt bằng công nghệ laser 3D

Tại các thành phố giao thông đông đúc, không tránh khỏi các vụ va chạm xe buýt và tình trạng tắc đường. Với hệ thống laser 3D của Tập đoàn thiết bị điện công nghiệp IHI (Nhật) hứa hẹn sẽ giảm đáng kể các va chạm đáng tiếc giữa xe buýt và các phương tiện cá nhân khác, đồng thời kiểm soát hành trình của xe buýt giúp giải tỏa tình trạng tắc đường.

Hệ thống này được lắp đặt tại các nút giao thông “nóng”, cấu tạo gồm các cảm biến dùng sóng laser để đo khoảng cách, tốc độ và hướng chuyển động của người và xe. Các cảm biến sử dụng sóng laser có độ nhạy rất cao, xác định vị trí của đối tượng chỉ trong 0.1-3 giây và có thể làm việc chính xác trong các điều kiện phức tạp như đêm tối hay thời tiết xấu.

Hệ thống sẽ phân tích các dữ liệu nhận được và gửi về các thiết bị gắn trên xe buýt. Nhờ hệ thống này, nguy cơ xảy ra va chạm do các phương tiện chạy ngược chiều hay lao ra từ… ngõ được giảm đáng kể vì hệ thống có tác dụng “mở rộng tầm nhìn”. Các thiết bị trên xe buýt được tích hợp chức năng can thiệp tới việc vận hành để giúp ngăn chặn nguy cơ tai nạn.

Gờ giảm tốc “giả”

Chính quyền Ấn Độ đang xem xét về việc sử dụng các hình vẽ 3D thay cho các gờ giảm tốc thật trên các tuyến đường huyết mạch, nhằm giúp giảm tình trạng tai nạn giao thông. “Chúng tôi đang thử nghiệm các gờ giảm tốc “ảo” bằng hình vẽ 3D, nhằm tránh cho các lái xe phải phanh gấp quá thường xuyên”, Bộ trưởng Giao thông Ấn độ Nitin Gadkari viết trên trang Twitter cá nhân.

Hình vẽ 3D có thể dễ dàng được nhìn thấy từ xa vì chúng rất nổi bật, giúp lái xe sớm nhận thấy cảnh báo và từ từ giảm tốc, thay vì những cú phanh gấp nguy hiểm. Không chỉ gờ giảm tốc, hình vẽ 3D còn được áp dụng để thay thế cho các vạch kẻ sang đường dành cho người đi bộ.

Trước đó, Ấn Độ đã loại bỏ hoàn toàn các gờ giảm tốc trên các tuyến đường cao tốc, do sự nguy hiểm chúng gây ra cho các phương tiện chạy với tốc độ cao.

Minh Hiển (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Ô tô va chạm xe máy tại vòng xoay Đức Mỹ khiến 1 người tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 17h chiều ngày 30 tháng 5 tại vòng xoay Đức Mỹ, thuộc xã Suối Nghệ, H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu.Cụ thể vào thời điểm trên, một ô tô mang BKS : 51H – 623.. do ông Th. (64 tuổi, quê TP.HCM) điều khiển hướng từ

Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe đầu kéo tại vòng xoay cổng 11 Biên Hòa, Đồng Nai

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 21h30 phút tối ngày 15 tháng 3 tại vòng xoay cổng 11 thuộc khu vực phường Phước Tân, TP.Biên Hoà, Đồng Nai. Cụ thể vào thời điểm trên, một xe máy mang BKS : 68N1-246.66 do chị Trương Thị Ái Ly (SN 1999, quê

Video: Ford Escape xoay vài vòng trên đèo Đá Trắng, dân mạng nể kỹ năng xử lý của tài xế

Đoạn video quay lại cho thấy, chiếc xe Ford Escape bị xoay vài vòng khi ôm 1 khúc cua trên đèo Thung Khe, nằm trên quốc lộ 6, Mai Châu khiến người xem không khỏi sợ hãi, đáng chú ý là màn xử lý của tài xế trong vụ việc này khá tốt nên không có tai

Exciter 135 độ phong cách xoay ngược thời gian khá sáng tạo

Chiếc Exciter 135 độ kiểng dưới đây đã có sự thay đổi nhẹ nhàng đầy ấn tượng với hàng loạt đồ chơi kiểng được trang bị khiến xe trở nên cứng cáp & hầm hố hơn rất nhiều. Exciter 135 độ phong cách xoay ngược thời gian khá sáng tạo...

Rò rỉ thông tin Mazda đang nghiên cứu động cơ xoay dùng nhiên liệu hydro

Mặc dù đã công bố về kế hoạch điện hóa, cũng như dải sản phẩm sẽ được ra mắt trong tương lai, tuy nhiên Mazda vẫn đang nuôi dưỡng ý định phát triển động cơ xoay Wankel.Theo tạp chí ôtô Best Car tại Nhật Bản cho biết Mazda đang tập trung nghiên cứu

Người đàn ông bị xe bồn cán gần đứt chân sau

Người đàn ông điều khiển xe máy lưu thông trên đường bất ngờ va chạm với xe bồn chạy cùng chiều. Vụ việc khiến nạn nhân bị bánh xe cán gần đứt lìa chân, nhập viện.

Cha đẻ động cơ xoay của Mazda qua đời ở tuổi 95

Không lâu sau khi khởi đầu sự nghiệp tại công ty máy bay Kawanishi, chiến tranh thế giới thứ II đã bùng nổ. Sau giai đoạn này, kĩ sư trẻ Kenichi Yamamoto về làm việc trong nhà máy hộp số Toyo Kogyo giữa thành phố quê hương Hiroshima, lúc này hoang

Nissan công bố chiến lược “Tham vọng 2030” xoay quanh phát triển điện khí hoá xe cộ

Điện khí hoá sẽ là trung tâm của chiến lược phát triển dài hạn nhằm cung cấp phương tiện và công nghệ bổ ích cho khách hàng là mục tiêu chính của Nissan trong tương lai.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn quét mống mắt hiệu quả trên Galaxy S8

Quét mống mắt là phương thức bảo mật hệ thống mà Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus sử dụng, ngoài hình thức bảo mật vân tay và mật khẩu.

Sửa lỗi Unity không chơi được game trên trình duyệt Chrome

Trong bài viết này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách khắc phục lỗi Chrome báo phải cài đặt lại Unity Web Player khi chơi game . Dù bạn đã cài đặt Unity cho máy rồi, nhưng có khả năng do Chrome tiến hành thay đổi một vài

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Lưu, chia sẻ, In, chú thích, chỉnh sửa file PDF trên iPhone và iPad

Chắc chắn, không phải lúc nào bạn cũng mang theo máy tính bên người, do đó biết được cách quản lý các file PDF khi sử dụng iPhone hoặc iPad là rất cần thiết. Cho dù bạn muốn lưu lại, chia sẻ, ký, chỉnh sửa hay in

Hướng dẫn sử dụng Apple Maps nhanh và đơn giản nhất

Sau nhiều năm cải tiến, Apple Maps đã trở thành một ứng dụng không thua gì so với Google Maps trong việc chỉ đường cũng như điều hướng. Cùng lưu lại cách sử dụng Apple Maps này nhé vì chắc chắn bạn sẽ cần. Trong iOS

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.

Ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới có gì nổi bật?

Đánh giá ngoại thất xe Hyundai Kona 2018 thế hệ hoàn toàn mới: Hyundai KONA 2018 sở hữu một thiết kế khá ấn tượng và có những điểm “lạ”. Ví dụ như hệ thống đèn được bố trí khác biệt nhiều so với truyền thống. Đèn LED

Đánh giá Xiaomi Mi 8 Lite: Thiết kế đẹp, cấu hình đủ dùng, chụp đẹp hơn với chế độ AI

Xiaomi Mi 8 Lite có thiết kế bắt rất kịp xu hướng màu chuyển sắc, còn lại, tương tự như 'khu rừng' android ngoài kia, ngoại hình không có điểm đột phá nào, nhất là với tầm giá này thì chẳng thể đòi hỏi gì hơn. Chúng ta