Theo tờ The Guardian, chế độ “Drive Safe” (lái xe an toàn) khác với chế độ máy bay ở chỗ nó vẫn cho phép các cuộc gọi khẩn cấp hoặc nhận các cuộc gọi từ một số người nhất định.
Chế độ này có thể sẽ tự động khóa không cho điện thoại bật công nghệ GPS khi xe đang đi ở những tốc độ nhất định. Đầu năm 2017, các lái xe tại Anh sẽ phải trả 200 bảng (5,6 triệu VNĐ) nếu bị bắt gặp đang sử dụng điện thoại khi lái xe mà không có thiết bị hands-free (ví dụ như tai nghe).
Mặc dù việc lái xe cầm điện thoại đặt lên tai để nghe khi đang lái xe là hành vi bất hợp pháp ở Anh kể từ tháng Mười Hai năm 2003, nhưng nhiều tài xế vẫn lặp lại nó với tần suất đáng báo động mà không dùng bất kỳ một thiết bị hands-free nào. Trên thực tế, số lượng lái xe thừa nhận có sử dụng điện thoại khi đang cầm vô lăng đã tăng từ 8% năm 2014 lên 31% năm 2016.
Làn đường 'vừa chạy vừa sạc' ở Anh - 'món quà' dành riêng cho xe điện
Hơn nữa, Phòng Thí nghiệm nghiên cứu về Giao thông vận tải cho biết những lái xe sử dụng điện thoại sẽ phản ứng chậm hơn 30% so với những người có nồng độ cồn vượt giới hạn cho phép.
Giám đốc RAC Steve Gooding đã lên tiếng cho rằng “những loại điện thoại thông minh và tablet mới đã ra mắt rất nhiều ứng dụng và các tính năng khác, rất dễ kích hoạt thông qua những biểu tượng trên màn hình. Trong khi chế độ máy bay là một vấn đề tiêu chuẩn, thì đâu mới là chế độ an toàn tương đương cho người đi ô tô?”
“Những tài xế phải có trách nhiệm trách tập trung khi đang lái xe, nhưng các công ty viễn thông chắc chắn phải có nghĩa vụ giúp đỡ họ phải làm điều đúng đắn này, đây là vấn đề chúng tôi đang thảo luận với Sở Giao thông vận tải.”
Niên Hồ (Tuoitrethudo)