Gặp sự cố trên cao tốc là nguy cơ mất an toàn lớn nhất đối với tài xế ôtô. Trong trường hợp phải thay lốp khẩn cấp, cần phải thực hiện một nguyên tắc sống còn dưới đây.
Khoảng 19h ngày 24/12, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua xã Gia Khánh (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng. Chiếc xe bồn đã đâm vào đuôi xe bán tải Ford Ranger khi xe này dừng bên đường khẩn cấp.
Vụ tai nạn gây chết người nghiêm trọng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xuất phát từ việc thay lốp
Hậu quả hai người chết tại chỗ (đang thay lốp), một người đứng báo hiệu cho các xe khác thoát chết. Đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết, xe bán tải đậu ở làn dừng khẩn cấp song vẫn nằm trên làn số 3 (làn xe đang lưu thông) khoảng 40 cm. Đoạn đường này không có đèn cao áp và do trời tối nên người cảnh báo đã cố la hét vẫn không ngăn được vụ tai nạn.
Vụ tai nạn trên khiến nhiều người phải giật mình bởi thực tế các tài xế tại Việt Nam mới làm quen với các cao tốc có tốc độ trên 100 km vài năm trở lại đây. Nhiều sự cố được ghi nhận có nguy cơ cao gây mất an toàn. Điển hình như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong năm 2015 có 257 vụ xe bị nổ lốp, thủng săm. Có 546 vụ phương tiện bị hư hỏng phải dừng lại trên đường hoặc nhờ cứu hộ.
Để giảm tránh tối thiểu nhất nguy cơ mất an toàn khi gặp sự cố trên cao tốc, xedoisong.vn xin gửi tới các tài xế một số lời khuyên về nguyên tắc xử lý sự cố dưới đây.
Khi xe gặp sự cố không thể di chuyển tiếp, cần ngay lập tức tìm cách đưa phương tiện vào làn dừng khẩn cấp (khoanh đỏ)
[/i]
[i]Bật đèn khẩn cấp trên bệ trung tâm (nhấp nháy cả 4 đèn xi-nhan)
Khi đã tấp xe vào làn khẩn cấp, cần giảm hoặc tắt âm thanh trên hệ thống giải trí
Trong điều kiện thời tiết tốt, cả tài xế và hành khách nên xuống xe và đứng ở sau lan can lề đường. Nếu buộc phải ở trong xe, cần phải đeo dây an toàn.
Với những đoạn trên cao tốc thiếu đèn chiếu sáng, nên gọi điện cho đường dây khẩn cấp để được bố trí phương tiện ứng cứu phù hợp (có đèn cảnh báo lớn và cọc phản quang), hạn chế tự sửa xe.
Người ngồi bên cửa hướng ra làn chạy cao tốc trước khi bước xuống xe cần phải quan sát kỹ hướng xe chạy cùng chiều từ dưới lên.
Đặt tấm phản quang cảnh báo nguy hiểm (thường có sẵn trong bộ ứng cứu khẩn cấp để ở cốp sau ôtô) cách xa chỗ đỗ phương tiện ít nhất 90m (áp dụng ở cao tốc từ 100 đến 120 km/h) theo hướng xe chạy cùng chiều, từ dưới lên.
Trong trường hợp buộc phải thay lốp khẩn cấp, nếu có nhiều người trên một xe, chỉ nên để một người thao tác thay lốp, người còn lại phải đứng quan sát để thực hiện cảnh báo sớm. (Ảnh minh họa)
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)