Tuy nhiên, tình hình sau đó đã bị đảo ngược hoàn toàn bởi một vài mẫu SUV cỡ nhỏ mới xuất hiện. Theo thông tin gần đây từ Thời Báo Hàn Quốc, nguồn tin nội bộ đã nói rằng Hyundai Creta, ix25 và Kia KX3 đang là những chiếc xe đứng sau việc doanh số bán hàng gia tăng nhanh. Chỉ từ tháng Một đến tháng Mười năm nay, nhu cầu toàn cầu đối với những chiếc xe này đã tăng tới 70,4%, từ 147.252 đến 250.944 xe.
Các xe bán ra chủ yếu nằm ở thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, thực sự ngày nay thị trường nội địa là Hàn Quốc đang có vai trò ngày càng nhỏ đối với cả Hyundai và Kia.
Báo cáo của Thời Báo Hàn Quốc cho biết chỉ riêng tại Ấn Độ, Hyundai đã tiêu thụ được 114.831 chiếc Creta SUV, tăng 235% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng từ Ấn Độ, Creta được xuất khẩu đến nhiều quốc gia ở châu Á và Mỹ Latinh. Sau khi việc sản xuất trong nước được bắt đầu, Creta cũng trở thành một trong 5 mẫu xe phổ biến nhất ở Nga.
Hyundai sẽ giới thiệu một phiên bản Creta dành riêng cho thị trường Brazil
Trong khi đó, Trung Quốc lại sở hữu Hyundai ix25, có ngoại thất tương tự như Creta, trong 10 tháng đã có khoảng 84.152 chiếc ix25 được đón về “nhà mới”. Bên cạnh đó, chiếc xe “chị em” Kia KX3, trông giống với phiên bản thu nhỏ của chiếc Sportage cũng bán được 51.353 chiếc.
Một quan chức cấp cao của Hyundai Motor chia sẻ: “Thị trường SUV cỡ nhỏ được dự kiến sẽ còn mở rộng hơn nữa ở những nước có nền kinh tế mới phát triển. Chúng tôi sẽ giới thiệu chiếc SUV Creta tới Brazil vào năm tới.”
Hiện tại, Hyundai đang tập trung nỗ lực vào việc phát triển sản phẩm tại những thị trường tiềm năng kể trên. Bên cạnh đó, hãng xe Hàn Quốc cũng đang nghiên cứu phát triển một chiếc crossover dựa trên nền tảng chiếc hatchback i20 mới. Mẫu xe này sẽ được ra mắt vào năm tới và hướng tới thị trường châu Âu. Đối với thị trường xe cỡ nhỏ tại Mỹ, cả Kia và Hyundai đều quyết định “bỏ cuộc” vì doanh thu không khả quan.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)