Giao thông Việt Nam: "Ở ngoài kia vẫn còn nhiều người tốt, hành động đẹp"

Cá nhân tôi có suy nghĩ: Dù không thể lựa chọn hoàn cảnh sống, nhưng ta hoàn toàn có thể chọn lựa cách để đối phó với chúng. Tất cả đều tùy thuộc vào thái độ. Can đảm đương đầu hay chịu bị nhấn chìm. Chọn một thái độ sống là chọn lựa quan trọng nhất bởi nó ảnh hưởng đến tâm trạng. Không chỉ từ những việc đã qua mà cả mọi việc sẽ làm.

 

Nhà tâm lý học người Mỹ Wiliam James viết: 'Khám phá vĩ đại nhất của con người chính là việc chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của mình chỉ bằng cách thay đổi thái độ sống”. Tôi sinh ra và lớn lên tại huyện ven biển, nơi được khai khẩn mở mang bởi vị Quan nổi tiếng Nguyễn Công Trứ. Sau khi học xong phổ thông, tôi vào Nam học tập và sinh sống ở trong này.

 

 

Cũng trải qua nhiều công việc, nhiều môi trường vì thế việc được đi gần hết các tỉnh ở các vùng miền khác nhau bởi các phương tiện khác nhau cho tôi trải nghiệm nhiều hơn về văn hóa con người tại các vùng miền. Hiểu ra rằng thái độ sống của ta sẽ quyết định phần nhiều hoàn cảnh của chúng ta.

 

Ngày học cấp 2 và 3, vì là anh cả trong gia đình 3 anh em, tôi thường xuyên đi làm thêm để có tiền mua quần áo và một phần đóng học phí. Ngày đó tôi hay theo xe tải của một xưởng sản xuất bún miến gần nhà đi giao hàng các tỉnh miền bắc.

 

Một lần giao hàng buổi tối gần cầu Tào (Thanh Hóa), vì không có đèn đường, không làm chủ tốc độ, tài xế xe tải chở tôi đâm phải hông xe rơ-móc xi-măng đang quay đầu. Hậu quả, xe chúng tôi bị lao xuống rãnh thoát nước bên lề phải và lật úp trở lại xuống đường, bể kính chắn gió và rất nhiều thứ khác.

 

Sau vài phút hoảng loạn, chúng tôi cũng được đưa ra ngoài, rất may là không bị thương nặng. Một đám người dân ở đó sau khi giải cứu và lật xe lại xin chúng tôi mấy trăm uống nước. Dù rất sợ và bực bội nhưng với lòng biết ơn giúp mình qua cơn hoạn nạn, chúng tôi xin biếu họ 200.000 nghìn. Khi tài xế vừa rút ví ra thì một người trong nhóm đó nói to: 'hỏi thế thôi chứ ai lại lấy của người bị tai nạn'. Xong họ bỏ đi​.

 

Hè năm cuối cấp 3, tôi và hai người bạn vào Trà My (Quảng Nam) làm thêm cho một đơn vị tư nhân khai thác khoáng sản. Lần đầu tiên đi xe khách đường dài Bắc - Nam, mới biết thế nào là cơm tù, cò xe, nhồi nhét thậm chí nằm hầm.

 

Tới Nghệ An, có mấy thanh niên và một xe máy vẫy tay đón. Lên xe chỉ có 2 người và một xe máy nhưng giá phải trả là gấp đôi giá nhà xe. Hỏi ra mới biết hai cậu là sinh viên lần đầu đón xe vào Đà Nẵng học, bị cò làm giá trước.

 

Sau này tôi cũng gặp tình trạng này đôi lần trên ngã tư Bình Phước hướng Quốc lộ 13 về các tỉnh Tây Nguyên. Sau mấy chặng xe chúng tôi cũng tới Trà My khi trời vừa chiều và đổ mưa. Chỉ còn 3.200 đồng, trên đường đi người bạn cầm tiền bị móc túi, có lẽ tại Ngã ba Hòa Cầm (Đà Nẵng). Bụng thì đói, người mệt, mà trời mưa, quãng đường còn khoảng 15 km mới tới.

 

Chúng tôi đánh liều vào một quán cơm gần chợ trình bày hoàn cảnh với bà chủ bán cơm và gửi lại chứng minh nhân dân. Sau khi được bữa cơm no, bà chủ kêu 2 xe ôm chở chúng tôi lên địa chỉ chúng tôi muốn tới và bà nói giọng Quảng 'Khi nào về quay lại lấy chứng minh và trả tiền cho bà ấy là được'.
Hè năm học đầu tiên tại Sài Gòn, tôi đón xe về Bắc gấp vì gia đình có chuyện tại Chợ Tam Bình, Thủ Đức. Loay hoay cả mấy tiếng chưa bắt được xe, phần vì không có đủ tiền, phần vì non kinh nghiệm chưa rành đường và thời gian đó xe Bắc - Nam chưa xuất bến nhiều.

 

 

Tôi được một xe ôm nói sẽ chở tới chỗ có nhiều xe Bắc Nam, lấy 50.000 đồng. Phần vì trời mưa to, sợ không đón được xe, tôi đồng ý. Hóa ra tới bến xe Lam Hồng cách đó 3 km, thật ấm ức nhưng cũng thầm cảm ơn ông. Sau khi ngã giá tuyến Sài Gòn - Nam Định, tôi đành thú thực về hoàn cảnh còn đúng 150.000 đồng, chấp nhận gửi lại thẻ sinh viên. Khoản 150.000 dành ăn dọc đường. Thật may mắn cả hành trình họ cho tôi ăn cơm cùng, 2.000 km mà không tiêu hết số tiền còn lại.

 

Năm 2012 tôi xuống Long An khảo sát thị trường cho kế hoạch kinh doanh mới. Một buổi tối sau khi cơm no rượu say tại nhà người bạn, trên đường về bị hết xăng dọc đường. Lúc đó 23 h đêm, nhìn qua nhìn lại chỉ có nhóm thanh niên cởi trần, xăm trổ nhậu trước cổng một xưởng sản xuất nhỏ. Tôi đánh liều qua trình bày hoàn cảnh và xin đẩy giúp.

 

Cả nhóm đưa 2 xe máy ra, qua 1 km thì có chỗ bán xăng. Tôi chân thành cám ơn và xin số điện thoại để lần nào quay lại hậu tạ, nhưng họ từ chối.

 

Vì công việc tôi hay đi khuya về muộn, đôi lần thấy người dắt bộ xe hết xăng nên ngỏ ý muốn giúp đỡ. Có người đồng ý và rất vui, nhưng có người từ chối và xua như xua tà. Có lẽ vì họ cảnh giác hay sợ điều gì đó?

 

Đó là những tình huống hay hoàn cảnh chúng ta sẽ gặp. Cá nhân tôi nghĩ dù: khó khăn hay bế tắc ta cố gắng thay đổi thái độ cùng hoàn cảnh. Khi thích hợp ta sẽ bước qua những khó khăn đó.

 

 

 

Theo Độc giả Hoàng Châu - VnExpress *Tiêu đề đã được đặt lại

Theo : AutoExpress

Từ khoá : Giao, Nam, ngo, kia, nhi

TIN LIÊN QUAN

Ngày 4/12, khai trương Honda Ôtô Thái Nguyên - Đại lý thứ 22 trên cả nước

Honda Ôtô Thái Nguyên nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, 1 trong 10 tỉnh có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao nhất trên cả nước, với vị trí địa lý trọng điểm là trung tâm chính trị, kinh tế của vùng trung du miền núi Đông Bắc

Trải nghiệm cuộc sống trên biển với siêu du thuyền SuRi có giá thuê "chỉ" gần 8 tỷ VNĐ

SuRi có thể coi là một trung tâm giải trí di động trên biển với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt hàng ngày cùng loạt thiết bị và phương tiện phục vụ cho nhu cầu khám phá hệ sinh thái biển rộng lớn như trực thăng, thủy phi cơ, tàu ngầm, kayak, đồ lặn,...

Không thể bỏ qua điểm đến khu sinh thái Xẻo Quýt khi du lịch Đồng Tháp

Nằm cách trung tâm thành phố Cao Lãnh khoảng 30km, trên địa bàn hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, khu di tích lịch sử kết hợp khu sinh thái Xẻo Quýt sẽ mang đến cho du khách cảm giác như lạc vào rừng nguyên sinh với khung cảnh tuyệt đẹp. Khu sinh thái Xẻo

Hơn 10 điểm đến du lịch miền Tây bất cứ ai cũng phải đi một lần trong đời

Bỏ hết những mệt mỏi của thành thị thành phố chúng ta hãy cùng xách ba lô lên và về với mảnh đất miền Tây bạn sẽ có những khoảng thời gian thư giãn và hoà mình với thiên nhiên đúng nghĩa . Cùng điểm danh hơn 10 địa điểm du lịch miền Tây sông nước

Hàng trăm Minsker đua nhau nhả khói, gẩy số huyên náo bãi bồi sông Hồng

Những chiếc Minsk trang bị động cơ 2 thì từ khắp vùng miền đã tụ về ven bãi bồi sông Hồng (Hà Nội) để tham dự một cuộc đua gay cấn.

Về Sóc Trăng ghé chợ nổi Ngã Năm để biết thêm về văn hoá sông nước miền Tây

Cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 60km, chợ nổi Ngã Năm là một trong những nơi đậm nét văn hóa vùng sông nước Nam bộ. Tên gọi Ngã Năm xuất hiện khi người Pháp đào kênh quản lộ Phụng Hiệp. Nhiều người bắt đầu tụ họp về đây để giao thương,

Lên kèo chơi ' Tết Nguyên Đán ' ở 2 địa điểm du lịch sinh thái chỉ với 500k

Kì nghỉ Tết Nguyên Đán là một trong những dịp bạn có thể cùng bạn bè, người thân, gia đình đi du lịch để có những giầy phút vui vẻ bên nhau . Chỉ mất từ 1 đến 2,5 giờ di chuyển từ trung tâm Tp. Hồ Chí Minh, bạn đã có thể đặt chân đến những vùng đất

Ngày 4/12, khai trương Honda Ôtô Thái Nguyên - Đại lý thứ 22 trên cả nước

Honda Ôtô Thái Nguyên đi vào hoạt động sẽ đem đến cho khách hàng ở Thái Nguyên và các tỉnh lân cận cơ hội trải nghiệm các sản phẩm và dịch vụ chính hãng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Honda.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh phím điều hướng ảo trên các máy Samsung dùng tiện hơn

Những máy có phím điều hướng ảo là các thiết bị có màn hình tỉ lệ 18:9:5 như Galaxy S8, S8+, Note 8, Galaxy A8, A8+.

Bỏ túi ngay cách chuyển văn bản thành giọng nói trực tuyến bạn không nên bỏ qua

Bạn đang tập quay những đoạn video để đăng lên Youtube hoặc lên các nền tảng mạng xã hội. Bạn muốn sử dụng phương pháp thuyết minh cho video mà không muốn sử dụng giọng thật của bạn nhưng lại không biết cách.

Cách cài đặt nhạc chuông độc quyền của iPhone X trên iPhone đời cũ

Thủ thuật từ Gadget Hacks sau đây sẽ khiến người khác nghĩ bạn đang sử dụng iPhone X trong khi thực tế không phải vậy.

Những điều nút Home trên iPhone làm được mà bạn không ngờ

Nút Home tròn có thể xem là một đặc trưng của dòng sản phẩm iPhone, iPad đến từ Apple. Không chỉ cho phép người dùng quay lại màn hình chủ, truy...

Download free bản Hack FF OB31 Auto Headshot - Tự động bắn trúng địch 100%

Hack FF OB31 Auto Headshot là một game bắn súng sinh tồn dành cho thiết bị di động, mỗi trận đấu sẽ kéo dài 10 phút. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng và download ứng dụng này về thiết bị

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy M22: Smartphone pin trâu 5.000 mAh, camera 48MP, màn hình 90Hz

Galaxy M22 ra mắt khoảng 3 tuần tước và trở thành smartphone tầm trung dòng M mới nhất nhà Samsung. Hôm nay, mình sẽ thực hiện trên tay Samsung Galaxy M22 để xem chiếc điện thoại này có gì đặc biệt nhé. Trên tay

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.