Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã công bố hơn 20 mẫu siêu xe nằm trong chiến dịch thu hồi xe ô tô lớn nhất thế giới từ trước đến nay do cùng sử dụng túi khí Takata. Điều đặc biệt là nhiều nhà sản xuất dù biết việc sử dụng túi khí lỗi của Takata sẽ bị thu hồi nhưng vẫn quyết định làm ngơ.
Ferrari chính là thương hiệu siêu xe có nhiều sản phẩm bị thu hồi nhất, toàn bộ sản phẩm 2016-2017 đều có sử dụng túi khí lỗi từ công ty Nhật Bản. Tổng cộng sẽ có khoảng 2.800 xe Ferrari bị thu hồi.
Những mẫu siêu xe khác bị ảnh hưởng từ bê bối này gồm có Audi R8 2017, McLaren 570S 2016-2017, Fisker Karma 2012 và Lexus LFA. Việc sử dụng túi khí lỗi vốn đã nguy hiểm, khi chiếc xe sử dụng là một siêu xe mạnh mẽ như McLaren P1 thì hậu quả càng khó lường hơn. Đến Tesla cũng phải thay mới toàn bộ các túi khí của chiếc sedan Model S 2012-2016.
Mercedes, Ferrari và Tesla vẫn sử dụng túi khí Takata ?
Cho tới thời điểm hiện tại, khoảng 12,5 triệu túi khí đã được sửa chữa, trong đó có 6,7 triệu túi khí bên của tài xế và 5,8 triệu túi khí bên phía hành khách. Theo số liệu của NHTSA tính đến tháng 12 năm nay, Honda đã thu hồi hơn 8,2 triệu xe có túi khí bị lỗi, tiếp theo là Toyota với con số 1,47 triệu và FCA với 1,46 triệu. Trong khi General Motors và Mercedes-Benz chỉ phải thu hồi số lượng xe tương tự lần lượt là 671 xe và 3.434 xe.
Những con số trên quả thật rất bất ngờ, 12,5 triệu xe, đó mới chỉ là khoảng 20% tất cả những xe bị ảnh hưởng. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải muốn đẩy nhanh tiến độ của việc thu hồi, đây cũng là động cơ thúc đẩy các hãng xe áp dụng việc thay thế nhanh hơn, tránh gây ra những rủi ro đáng tiếc. Hãng túi khí Takata đang ủng hộ chiến dịch bằng cách đẩy mạnh sản xuất và sức mạnh của bộ dụng cụ thay thế túi khí.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)