"Vỡ" chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông

Trong tháng 11-2016, TNGT trên địa bàn cả nước tăng đột biến trên cả 3 tiêu chí. Dù nhiều giải pháp đã được triển khai và thực thi nhưng TNGT vẫn có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp khi mà chỉ tiêu về giảm số người chết không đạt được như Quốc hội đề ra hồi đầu năm. Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra mổ xẻ.


Tai nạn giao thông tăng đột biến trong tháng 11 vừa qua

Tăng đột biến trong tháng 11

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhìn nhận, tình hình trật tự ATGT trong tháng 11 có chiều hướng diễn biến phức tạp với 2.180 vụ TNGT, làm chết 787 người, bị thương 1.965 người. So với tháng 10-2016 tăng 342 vụ (18,6%), tăng 107 người chết (15,7%) và 219 người bị thương (12,5%). Như vậy, trong 11 tháng của năm (tính từ ngày 16-12-2015 đến 15-11-2016), toàn quốc xảy ra 19.429 vụ TNGT, làm chết 7.907 người, bị thương 17.184 người.

Ông Khuất Việt Hùng nhìn nhận: “Tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải lại tăng một số tiêu chí. Đặc biệt, xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến môtô, xe máy, xe ôtô dưới 9 chỗ, phương tiện thuỷ dân sinh gây bức xúc trong dư luận xã hội”. Bên cạnh đó, tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, đặc biệt về cuối năm.

Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), xe điện gắn động cơ xăng chạy trong khu vực hạn chế nhưng nhiều người nhập xe có kết cấu khung, gầm, động cơ khác so với thiết kế ban đầu; không có mui xe, dây bảo hiểm, chở trên 10 người nên rất dễ gây TNGT. Thậm chí, loại xe này còn ngang nhiên hoạt động ngoài vùng được cấp phép, quy định.

Trong khi đó, Chính phủ đang cho một số tỉnh, thành phố nhập loại xe điện 4 bánh chở người về chạy du lịch thí điểm. Do vậy, Cục CSGT kiến nghị Chính phủ cần xem xét lại việc cấp phép và phát triển loại phương tiện này. Tại các địa phương đang được thí điểm chở khách ở khu du lịch cũng cần siết chặt, không để loại xe này chở khách chạy trên đường giao thông. Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đồng tình với kiến nghị của Cục CSGT và cho biết, ngay trên địa bàn Hà Nội, dù xe điện 4 bánh chở người mới được cho phép thí điểm chở khách du lịch, có cung đường hoạt động nhưng vẫn chạy tràn ra đường, bắt và trả khách ở khắp nơi.

Không xử lý được vì “quan hệ”

Một trong những bất cập nữa là tình trạng đào tạo, cấp và tước bằng lái xe khi lái xe vi phạm. Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho hay, hiện nay số lượng lái xe bị tước GPLX rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc. Nhưng có nhiều trường hợp, CSGT thì thu giữ bằng lái xe do vi phạm, nhưng người dân lại báo mất bằng lái xe để được các Sở GTVT cấp lại. Vô hình trung, một người có 2-3 bằng lái xe, rất khó quản lý và khiến việc xử phạt mất tính nghiêm minh.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhìn nhận, câu chuyện xử lý vi phạm qua bằng lái xe vẫn tồn tại kiểu “một ông thu, một ông cấp” mà không có sự kết nối. “Rồi hệ thống biển báo trên đường quốc lộ, trên đường cao tốc phải có tiêu chuẩn cụ thể, có quy định về cự ly như thế nào để không dẫn đến việc xe chạy lùi trên đường cao tốc”, ông Trương Quang Nghĩa bày tỏ.

Một vấn đề nữa gây nhức nhối trong đảm bảo trật tự ATGT là tình trạng xe quá tải có xu hướng hoạt động mạnh trở lại tại một số tỉnh, thành phố. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã có 31 tỉnh, thành phố bỏ trạm kiểm soát tải trọng lưu động. “Có một thực tế tồn tại ở nhiều địa phương, là thanh tra Sở GTVT không xử lý được xe quá tải trên địa bàn của mình vì “lằng nhằng nhiều mối quan hệ”, chỉ khi lực lượng của Tổng cục Đường bộ vào cuộc thì mới xử lý được”, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ thông tin.

Theo đó, đến nay vẫn có khoảng 10% lượng xe chở quá tải, xe cơi nới thùng hoạt động nhưng khó dẹp. “Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tải trọng xe làm cương quyết, kéo giảm xuống ở mức 10% số lượng xe quá tải. Tuy nhiên, 10% còn lại là vô cùng khó khăn. Nếu thực sự các địa phương không vào cuộc quyết liệt thì khó kéo giảm. Nhiều địa phương mong liên ngành xuống làm vì ở dưới “vướng víu” các mối quan hệ, chưa nói đến tiêu cực trong công tác kiểm soát”, ông Trương Quang Nghĩa cho hay.

Hải Dương (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Gần 13.000 vụ tai nạn làm hơn 15.000 người thương vong trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 200, TNGT trên toàn quốc tiếp tục giảm sâu trên cả ba tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Hơn 4.700 người chết vì tai nạn giao thông trong 7 tháng

Trong tháng 7, toàn quốc xảy ra 1.579 vụ TNGT, làm chết 627 người và làm bị thương 1.301 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

"Vỡ" chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông

Trong tháng 11-2016, TNGT trên địa bàn cả nước tăng đột biến trên cả 3 tiêu chí. Dù nhiều giải pháp đã được triển khai và thực thi nhưng TNGT vẫn có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp khi mà chỉ...

Xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết trong ngày 30 Tết

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tính đến 14h chiều ngày 15-2 (tức ngày 30 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018), toàn quốc đã xảy ra 35 vụ TNGT khiến 33 người chết và 14 người bị thương.

Gần 900 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông

Mặc dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên con số gần 900 người chết và bị thương trong 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được Phòng CSGT và các đơn vị chức năng nhận định là rất...

Lạm dụng rượu, bia, nhiều người tử vong vì tai nạn giao thông

Dù TNGT trong 8 tháng đầu năm vẫn giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng riêng tháng 8, tình hình TNGT lại diễn biến phức tạp khi số vụ TNGT và số người chết gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong...

Phó Thủ tướng yêu cầu trạm BOT phải xả trạm nếu ùn tắc 700m

Trong 5 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2018, cả nước đã xảy ra 202 vụ TNGT, làm 155 người chết.

THỦ THUẬT HAY

Thiết lập chế độ riêng tư để chặn người theo dõi mình trên Instagram

Instagram là một mạng xã hội tuyệt vời để bạn chia sẻ những bức ảnh thường ngày cũng bộ lọc màu “chất”. Nhưng bạn không muốn một người nào đó mà bạn ghét theo dõi Instagram của bạn, chẳng hạn như người yêu cũ.

Hướng dẫn cách tải nhạc, tải file MP3 từ Youtube không cần dùng phần mềm

Youtube là mạng xã hội video lớn nhất hiện nay và được rất nhiều bạn thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, dịch vụ này lại không cho phép tải video về thiết bị cá nhân.

Mang tính năng Edge Screen của Galaxy S9 lên các điện thoại Android khác

Edge Screen là tính năng được hỗ trợ trên các máy màn hình cong của Samsung, giúp cho người dùng kích hoạt các tính năng bằng cách vuốt từ cạnh cong màn hình vào. Hiện tính năng này không có trên bất cứ smartphone nào

Tạo khung ảnh đại diện cho Facebook chủ đề "Chúc mừng năm mới 2019"

Mặc dù Tết dương lịch thường phổ biến hơn tại các nước phương tây, nhưng đây cũng là đợt nghỉ lễ dài ngày được nhiều người mong chờ và dần trở thành cột mốc quan trọng của thời khắc chuyển giao giữa

Hướng dẫn tải về hình ảnh trên Zalo về máy tính, điện thoại

Zalo là một ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí bằng internet rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Ứng dụng Zalo được phát triển như là một mạng xã hội gồm nhiều chức năng như chia sẻ trạng thái, hình ảnh thể hiện cảm xúc

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 11 và iPhone 13: Đủ thuyết phục để bạn nâng cấp?

So sánh iPhone 13 và iPhone 11 thử xem với những tính năng hiện đại mà Apple trang bị, thì có xứng đáng để nâng cấp khi đang dùng iPhone 11.

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi