Xe hơi Tata Nano giá 2.000 USD, tương đương Honda Air Blade nhưng thất bại nặng nề

Tata Motors là nhà sản xuất xe lớn thứ 17 trên thế giới. Hãng xe Ấn Độ chế tạo cả xe buýt, xe hơi, xe quân sự, đồng thời là chủ sở hữu của thương hiệu xe sang Jaguar Land Rover.

Tuy nhiên Tata được biết đến nhiều hơn khi bắt đầu sản xuất chiếc xe rẻ nhất thế giới năm 2008 mang tên Nano. Tata Nano tạo nên làn sóng phấn khích đối với người dân ở các nước đang phát triển. Họ nghĩ rằng có thể sử dụng Nano để thay thế xe máy.



Tata Nano có mặt tại Việt Nam nhưng vẫn chưa được phân phối chính hãng. Ảnh: Hân Nguyễn.

Chiếc xe đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền có giá chỉ 2.000 USD (tương đương một chiếc Honda Air Blade ở Việt Nam). Mẫu xe này được mệnh danh là “chiếc xe của người dân”. Tuy nhiên Nano liên tục gây thất vọng bởi chi phí sử dụng khá cao và không an toàn.

Quá trình phát triển

Năm 2005, Tata giới thiệu chiếc xe cỡ nhỏ đầu tiên tại Ấn Độ mang tên Tata Ace và đạt nhiều thành công. Đây là chiếc xe lam ba bánh có động cơ kéo. Tata quyết định tạo nên một cuộc cách mạng nhỏ với thị trường du lịch và biến Ace trở thành những mẫu xe chở khách trong thành phố.

Ấn Độ là nơi tràn nhập xe máy. Hãng Tata muốn những chiếc xe bốn bánh giá rẻ sẽ thay thế hoàn toàn xe máy.

Để hiện thực kế hoạch này, việc đầu tiên là giảm chi phí giúp chiếc xe phải thật rẻ. Để cắt giảm chi phí, Tata quyết định loại bỏ càng nhiều những tính năng bổ sung “không cần thiết” càng tốt.



Nội thất nghèo nàn không tiện ích hay túi khí khiến nhiều người không dám mua Nano. Ảnh: Carpicker.

Tuy nhiên điều họ nghĩ không cần thiết lại quan trọng đối với khách hàng, chẳng hạn túi khí, tay lái trợ lực, hệ thống giải trí, bốn con ốc trên mỗi bánh xe, cần gạt nước trên kính lái, gương cánh thứ hai, nắp phụ ngoài bình xăng…

Tata cho rằng xe gắn máy không có những thứ đó nên cũng không cần thiết trên một mẫu xe giá rẻ như Nano. Chỉ cần bốn bánh và cabin có thể che mưa che nắng là đã quá đủ với người nghèo.  

Mặc dù danh sách dài tùy chọn bị cắt giảm, Nano không phải chiếc xe hoàn toàn xấu. Nó có khoang hành khách lớn đáng ngạc nhiên, động cơ xăng hai xy-lanh 624 cc hiệu quả cao, chỉ tiêu hao 4,2 lít/100 km. Mức khí thải thấp hơn nhiều so với xe máy.

Tuy tuyên bố hùng hồn sẽ thay thế xe máy, Tata Nano có khởi đầu không mấy suôn sẻ. Dù đã cắt giảm chi phí rất nhiều, Nano vẫn đắt hơn hầu hết xe máy trên thị trường. Với những người muốn một chiếc xe hơi, đa số đều nghĩ rằng một chiếc xe cũ được trang bị đầy đủ tính năng sẽ tốt hơn so với Nano.



Sự cố cháy nổ khiến người dùng giảm niềm tin vào Tata Nano. Ảnh: Getty Images.

Một thời gian ngắn sau khi bán ra thị trường, vào năm 2009, Tata Nano gặp sự cố lớn khi liên tục cháy nổ. Sau hàng loạt vụ cháy, Tata đổ lỗi cho “thiết bị điện nước ngoài” là nguyên nhân hỏa hoạn. Mặc dù sau đó, nhà sản xuất này quyết định tăng thời gian bảo hành từ 18 tháng lên 4 năm và cung cấp thêm phương tiện chữa cháy, người tiêu dùng đã bị mất niềm tin và doanh số Nano cũng tụt dốc không phanh.

Doanh số đỉnh điểm của Nano đạt vào năm 2011 với 74.000 chiếc, sau đó giảm xuống 16.000 chiếc vào năm 2015.

Tata dự định xuất khẩu Nano sang Mỹ vào năm 2012, nhưng các kết quả thử nghiệm an toàn quá thấp khiến xe không được chấp nhận. Mặc dù bài kiểm tra va chạm tại Anh cho kết quả tích cực, chương trình đánh giá xe mới ở Đức (NCAP) lại cho kết quả tệ hại.

Theo Guardian, Tata Nano được đánh giá 0 sao từ NCAP. Thử nghiệm đâm trực diện ở vận tốc 40 dặm/giờ sẽ gây tử vong cho người lái và hành khách. Xe cũng không hỗ trợ ghế trẻ em ở trong xe, vì vậy bị đánh giá không an toàn cho trẻ em.

Các phiên bản nâng cấp

Kể từ khi ra đời năm 2009, Tata tung thêm ba biến thể bao gồm Twist Nano, GenX Nano, và Nano Emax. Cả ba đều có những nâng cấp đáng giá như trợ lực điện, mở cửa cốp sau, dàn âm thanh stereo và một vài thứ khác. Tuy nhiên tính năng an toàn quan trọng nhất là túi khí vẫn chưa được cập nhật.

Ngoài động cơ xăng tiêu chuẩn như bản gốc, GenX, và Nano Twist, đều có phiên bản chạy hai loại nhiên liệu, khí thiên nhiên và xăng. Với bản chạy gas, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, Tata còn lên kế hoạch chế tạo động cơ chạy bằng khí nén, chỉ mất 3 USD để bơm đầy một bình khí và có thể chạy được 193 km với lượng khí thải rất thấp. Tuy nhiên phiên bản này vẫn chưa hoàn thành quá trình thử nghiệm.

Ngoài ra, một phiên bản hoàn toàn chạy điện được mệnh danh là “chiếc xe điện rẻ nhất thế giới” cũng được lên kế hoạch trong tương lai.



Tata Pixel được kỳ vọng sẽ đem lại doanh số tốt hơn cho dòng xe rẻ nhất thế giới trong tương lai. Ảnh: Autoportal.

Bạn không bao giờ nhìn thấy một chiếc Nano chạy bên bờ biển nước Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa Nano không có mặt tại các triển lãm. Tại International Motor Show, Tata trình làng Pixel, chiếc xe lớn hơn và các chỉ số an toàn tốt hơn, dành cho thị trường châu Âu và Mỹ nhưng vẫn dựa trên nền tảng Nano.

Theo nhà sản xuất, mẫu xe này đạt mức tiêu hao nhiên liệu 3,4 lít/100 km cùng nhiều tính năng an toàn va chạm. Điều đó cho thấy, một Nano thế hệ mới sẽ trở lại trong tương lai, và có lẽ khi đó sẽ được nhiều người dùng sẽ đón nhận.

 

TIN LIÊN QUAN

Tata Motors chính thức vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu sản xuất ôtô nội địa hàng đầu Ấn Độ là Tata Motors đã xác nhận đặt chân vào Việt Nam sau hơn một năm xuất hiện thông tin không chính thức.

Vì sao ôtô rẻ nhất thế giới Tata Nano chưa bán ở Việt Nam?

Với kiểu dáng không mấy bắt mắt, tiện nghi nghèo nàn, Tata Nano gặp khó ngay từ lần đầu tiếp cận khách hàng Việt.

Tata Harrier - Land Rover Discovery Sport giá rẻ sẽ ra mắt vào năm sau

Nói đến Tata, người ta không chỉ nghĩ đến thương hiệu ô tô Ấn Độ đã sản xuất ra mẫu xe bốn bánh rẻ nhất thế giới Nano. Ngoài ra, Tata còn được biết đến với vai trò công ty mẹ của thương hiệu Jaguar Land Rover đến từ Anh quốc.

Tata H5X Concept: Xe đầu tiên xây dựng dựa trên kiến trúc mô-đun toàn cầu hiệu quả mới

Tata cho biết nền tảng này được bắt nguồn từ kiến trúc Land Rover D8 hiện đang được sử dụng cho Discovery Sport, Range Rover Evoque, và Jaguar E-Pace. Mặc dù có nguồn gốc cao cấp, Tata cho biết các kỹ sư của công ty sẽ thiết kế sao cho H5X có thể

Tata Nano sẽ chính thức bị khai tử do số lượng bán quá thấp

Sự kết thúc của chiếc ôtô rẻ nhất thế giới - Tata Nano, từng lần đầu ra mắt năm 2008 tặng bài học vô giá cho những hãng xe khác từng kỳ vọng làm điều tương tự ở Ấn Độ. Trong khi khách hàng có thể rất quan tâm tới giá trị sản phẩm, thì việc cắt giảm

Hãng ôtô lớn nhất Ấn Độ Tata Motors vào Việt Nam

Sản phẩm đầu tiên Tata Motors phân phối tại Việt Nam là dòng xe tải cỡ nhỏ Super Ace, thông qua tập đoàn TMT Motors.

SUV 7 chỗ Tata Hexa giá rẻ ra mắt, giá gần 500 triệu đồng

Tata Motors – nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Ấn Độ, vừa giới thiệu ra thị trường mẫu SUV 7 chỗ ngồi mới Tata Hexa. Xe có giá bán khởi điểm 1.527.000 INR (khoảng 483 triệu đồng). Khách hàng tại đây sẽ có hai phiên bản để lựa chọn gồm XM và XM +.

Chủ tịch TMT: Xe của Tata tốt hơn xe Trung Quốc

Theo ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch công ty ôtô TMT, khẳng định chất lượng xe Tata mà công ty lắp ráp vượt xa xe Trung Quốc mà chính công ty ông đang lắp ráp.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa nhiều địa chỉ liên lạc cùng lúc trên iOS

Hiện nay, Apple không cho phép người sử dụng thực hiện xóa nhiều địa chỉ liên lạc trên iPhone, iPad và iPod Touch cùng lúc. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng của bên thứ 3 giúp thao tác này được hoàn thành trong

Cách dùng BitLocker để mã hóa dữ liệu trên Windows 8

Microsoft cung cấp cho người dùng công cụ mã hóa BitLocker để đảm bảo dữ liệu của người dùng được bảo vệ ở mức độ cao nhất. Nếu bạn có một số dữ liệu quan trọng cần lưu trong ổ cứng máy tính hoặc ổ USB flash, bạn có

Hướng dẫn sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách

Bạn đang sử dụng iPhone 7 nhưng không biết cách sử dụng và sạc pin iPhone 7 đúng cách để giúp pin điện thoại có tuổi thọ lâu hơn đồng thời bảo vệ điện thoại tránh những sự cố như chai pin, hỏng pin. Hãy đọc ngay bài

Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp

Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay

Một số công cụ hữu ích cho một Frontend developer/Designer

Fontisto là kho SVG icon đáng được nhắc đến đầu tiên bởi thiết kế trang web super cool cùng giao diện docs, getting started thông minh dễ tiếp cận. Các icon SVG có nhiều options khi sử dụng với đa dạng các loại icon.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Toshiba X10: siêu nhỏ gọn, hiệu năng tốt, giá 5,4 triệu

Toshiba SSD X10 là sản phẩm chạy theo xu hướng ổ cứng di động nhỏ gọn nhưng tốc độ cao đang ngày càng trở nên phổ biến.

Đánh giá Vivo V7: Màn hình tràn viền, camera selfie khủng có giúp V7 nổi bật?

So với Vivo V7+, V7 không có bất kì khác biệt nào về ngôn ngữ thiết kế. Máy vẫn trung thành với chất liệu giả kim loại giống như mẫu V7+, cùng các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp với tỉ lệ màn hình 18:9 giúp cho

Trên tay HP Omen 15 – Thiết kế đậm chất game, màn hình 120Hz, tản nhiệt chuẩn Max-Q

Omen 15 là mẫu laptop chuyên game mới của HP và sự thay đổi lớn nhất là nó thể hiện được bản chất của một sản phẩm dành cho game thủ.