Động cơ Freevalve sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô

Có lẽ các bạn đều đã từng nghe qua về Koenigsegg, nhưng chắc hẳn chưa ai biết đến công ty 'đàn chị' của nó – Freevalve. Công ty này vừa gây chấn động với một loại động cơ không có trục cam. Nếu như năm 1980 có VTEC là công nghệ hàng đầu về kiểm soát van, và những năm 1990 thì công nghệ phun xăng thông minh hơn, thì vào cuối những năm 2000, Freevalve chính là công nghệ động cơ của tương lai.


Giống như những cuộc cách mạng công nghệ trước đây, Freevalve sắp vượt qua một rào cản khác bằng sự linh hoạt thay vì thỏa hiệp.

Ngày nay các công nghệ van biến thiên vẫn tồn tại, nhưng không có loại van nào có khả năng như được giới thiệu ở động cơ này. Điều tuyệt vời nhất chính là động cơ đốt trong không phải thay đổi gì mà vẫn phù hợp được với công nghệ mới, tuy nhiên việc lắp đặt nó hiện tại rất tốn kém.


Cũng giống như những kỹ sư khác khi tập trung phát triển các công nghệ ức chế xi lanh, nén biến thiên hay dung tích xi lanh, các nhân viên của Freevalve đã làm việc với một dự án được biết đến là đỉnh cao của động cơ ô tô.

Hãy cùng xem các chi tiết trên công nghệ của Freevalve vừa được vén màn hôm qua dưới dạng phiên bản sản xuất.



Mercedes giới thiệu 4 động cơ mới bao gồm hai động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng


Động cơ Freevalve có gì khác biệt?

Như đã mô tả, Freevalve là một “động cơ không có cam”. Sự phân loại khá khó tin này cho một động cơ vận hành bằng pít-tông chính là bí mật đằng sau đặc điểm mang tính cách mạng này. Động cơ không cần trục cam bởi vì các van có thể vận hành độc lập với nhau.


Ý tưởng này là nhằm sản xuất một động cơ đốt trong tiết kiệm nhiên liệu hơn trong tất cả các chu kỳ hoạt động của nó. Các trục cam truyền thống không những phải bỏ qua tính tiết kiệm nhiên liệu để đổi lấy hiệu suất cho xe (và ngược lại), mà còn phải chấp nhận mô men xoắn thấp với công suất thấp ở những vòng tua máy cao.


Với công nghệ mới này, các kỹ sư sẽ có thể sản xuất một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu ở bất kỳ vòng tua máy nào, mà không cần lo lắng về việc chạy cầm chừng, không tăng tốc được nhanh, hay tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Nghe như một giấc mơ không tưởng, nhưng công ty 'đàn chị' của Koenigsegg đã làm được điều mà hãng xe Thụy Điển chỉ trưng bày ở các phiên bản thử nghiệm. Thay vì một trục cam, mỗi van sẽ được điều khiển bằng một thiết bị truyền động riêng, những thiết bị này được điều khiển bằng điện tử.


Động cơ mới tốt hơn như thế nào, liệu có đắt hơn thiết lập trục cam truyền thống không?

Freevalve cho biết hệ thống của hãng sử dụng ít năng lượng hơn 10% so với động cơ truyền thống (đối với động cơ truyền thống, tỷ lệ phần trăm này có thể làm giảm sức mạnh quan trọng của một động cơ để giúp xe chạy được, giống như các thành phần phụ trợ khi vận hành). Tính tiết kiệm nhiên liệu có thể được cải thiện hơn 10%, nhưng đáng nói nhất phải kể đến mức độ giảm khí thải.


Ví dụ, một động cơ đốt trong bằng tia (gọi là động cơ xăng) có thể loại bỏ bộ chuyển đổi tiền xúc tác, trong khi đó mức tiêu hao nhiên liệu sẽ gần bằng động cơ diesel.

Động cơ ấy có thể rẻ hơn một động cơ diesel tương đương, như Freevalve cho biết. Các động cơ diesel cũng có thể có hệ thống này, chúng có thể sử dụng các hệ thống có mức giá cạnh tranh hơn nhờ mức độ khí thải.


Tóm lại, dù có sản xuất hàng nghìn hay hàng trăm nghìn động cơ với công nghệ này thì nó vẫn đắt hơn động cơ tương ứng truyền thống. Nhưng sau này giá của nó sẽ phải chăng giống như động cơ thông thường. Điều tốt nhất chính là động cơ mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ truyền thống, đồng thời giúp tăng công suất và mô men xoắn của xe.


Nếu động cơ mới không thành công thì sao?

Những fan hâm mộ xe cũ có thể đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra với chủ nhân chiếc xe nếu động cơ Freevalve có trục trặc? Không thể phủ nhận rằng mọi động cơ đều có thể bị hư hỏng, và bất kỳ một thiết kế nào cũng có thể có sai sót nhỏ dẫn đến tai nạn nếu không được giám sát.


Nhưng Freevalve cho biết động cơ này vẫn có thể chạy bình thường nếu một hoặc nhiều bộ phận bị hỏng hóc, chỉ là cấp độ công suất ở những vòng tua máy cao sẽ bị giảm đi một chút. Nếu có trục trặc, bạn vẫn có chế độ lái “limp mode”, chế độ này vẫn chạy được ngay cả nếu 75% các thiết bị đã bị hỏng.


Hiếm khi có nhiều thiết bị hỏng cùng lúc, nên động cơ mới này đáng tin cậy hơn động cơ truyền thống, bởi vì bất kỳ một động cơ thông thường nào cũng có thể khiến bạn mắc kẹt nếu động cơ bị hỏng tới 75%. Hơn nữa, nếu chỉ một trong số các van của bạn “hoạt động sai”, bạn có thể mất nhiều hơn chứ không chỉ là công suất thấp hơn ở vòng tua máy cao hơn.

Thậm chí trong trường hợp bị hỏng nặng, có thể dẫn đến việc phải thay thế hoàn toàn động cơ truyền thống, thì động cơ Freevalve vẫn không cần thay thế, vì nó chỉ ngừng chạy và van không “gặp” được pít-tông mà thôi. Còn trục cam phục vụ được gì trong động cơ đốt trong?

Động cơ Freevalve có mất nhiều thời gian hơn van biến thiên hoàn toàn không?


Câu trả lời là có, bởi vì mỗi van riêng có thể có một bộ tời khác nhau, cả về thời gian và vị trí. Mỗi van có thể có cài đặt thời gian khác nhau, nhưng vị trí của mỗi van đều được theo dõi liên tục ở mức độ chính xác 1/10 mm.


Các thiết bị truyền động làm di chuyển các van được vận hành với độ chính xác cực cao, vượt trội hơn đáng kể so với độ chính xác của động cơ truyền thống.


Hơn nữa, chúng được thiết kế để có vòng đời bằng với một động cơ đốt trong hiện đại. Không cần bảo trì, Freevalve cho biết hãng đã mô phỏng “hàng trăm triệu vòng đời” của động cơ.

Việc sử dụng các thiết bị truyền động thủy lực-điện tử cũng loại bỏ thời gian cho bánh răng, thời gian bọc động cơ, xích, dây curoa, hay trục cam, và thậm chí là một ống xả cho động cơ đốt trong. Đây là một chi tiết nổi bật trong màn giới thiệu động cơ phiên bản sản xuất lần này của Freevalve.


Khi nào tôi có thể sở hữu nó?

Rất may cho các lái xe trung bình, công nghệ này sẽ không được ra mắt cho dòng xe sang Koenigsegg. Ít nhất thì khả năng động cơ này được sử dụng là không cao, bởi vì Freevalve đã vén màn động cơ đầu tiên loại này dưới nắp ca pô của Qoros 3 hatchback. Nếu cái tên này nghe xa lạ thì cũng là chuyện bình thường vì đây là một thương hiệu ô tô mới được giới thiệu bởi người Trung Quốc tại Chery vài năm trước, nhưng lượng xe bán được không đáng kể.


Freevalve đã nghiên cứu động cơ này từ năm 2000, vì vậy thời gian còn lại sẽ không lâu nữa.

Hãng hứa hẹn động cơ sẽ ít ồn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, và ít nhất là vẫn mạnh mẽ tương đương động cơ truyền thống. Với mô men xoắn, và công suất như vậy, đây là một động cơ đáng để chờ đợi.

Nhật Minh (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Ngắm nghía siêu phẩm Koenigsegg Gemera - hypercar trăm tỷ sắp về Việt Nam

Trên thế giới chỉ có 300 chiếc Koenigsegg Gemera được sản xuất và Việt Nam đã chắc một suất được đón hypercar này dù chưa rõ khi nào thì xe về nước, giá xe được đồn đoán có thể vượt qua 100 tỷ đồng.

Lộ diện bảng thiết kế 'Van biến thiên-VTEC' có thể được áp dụng cho CBR1000RR mới

Giữa sức nóng bởi sự canh tranh của các hãng xe máy lớn về phân khúc Sportbike, các nhà sản xuất đang cố tìm kiếm các nâng cấp để giúp sản phẩm của họ vượt xa các đối thủ cùng phân khúc. Nhưng có lẽ đối với CBR1000RR 2019 đã làm không ít người hâm

Infiniti sẽ ra mắt động cơ biến thiên tỉ số nén thương mại vào năm sau

Nhiều khả năng là vào dịp ra mắt chiếc SUV cỡ trung QX50 2019. Động cơ tăng áp biến thiên tỉ số nén của Infiniti có tên gọi là VC-T, viết tắt của Variable Compression Turbo.

Tuyệt phẩm Koenigsegg Agera RS Ruthie trở nên "kịch độc" với phong cách Á Đông

Trên thế giới chỉ có Koenigsegg Agera RS được xuất xưởng nhưng chỉ có duy nhất một chiếc sở hữu diện mạo Ruthie lạ mắt. Bộ cánh độc đáo này là tác phẩm của nghệ sĩ người Mỹ gốc Đài Loan, James Jean.

Koenigsegg muốn cạnh tranh trong hạng đua siêu xe mới tại Le Mans

Trong một cuộc phỏng vấn với Top Gear, ông von Koenigsegg cho biết ông sẽ rất hạnh phúc nếu hãng xe của mình cạnh tranh trong hạng đua siêu xe này.

Koenigsegg Regera đầu tiên với ngoại thất carbon trần độc đáo

Koenigsegg Regera đã cháy hàng từ mùa hè năm ngoái nhưng tới bây giờ hãng siêu xe Thụy Điển mới xây dựng xong chiếc Regera đầu tiên với ngoại thất carbon trần độc đáo.

KTM úp mở công nghệ mới giúp động cơ 2 kỳ tránh bị “khai tử”

Với công nghệ phun xăng điện tử mang tên TPI được phát triển độc quyền cho dòng xe 2 kỳ giúp kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu cũng như nồng độ khí xả, KTM đã mở ra tương lai cho loại động cơ này tránh khỏi án 'khai tử'.

BMW và Volkswagen tham gia "Hiệp hội Ứng dụng và Công nghệ Lượng tử"

Tập đoàn BMW và Tập đoàn Volkswagen đã trở thành hai trong số 10 tập đoàn của Đức cùng sáng lập ra Hiệp hội Ứng dụng và Công nghệ Lượng tử (QUTAC). Mục tiêu của tập đoàn này là phát triển hơn nữa các nguyên tắc cơ bản hiện có của điện toán lượng

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn vô hiệu hóa phím bấm Bixby trên smartphone Samsung

Bixby được giới thiệu lần đầu trên thế hệ Galaxy S8 và tích hợp hẳn phím bấm vật lý cho trợ lý ảo này, giúp người dùng có thể ra lệnh để thực hiện nhanh một số tác vụ cần thiết, tuy nhiên người dùng không thể vô hiệu

3 cách xem hiển thị phần trăm pin trên iPhone X

Apple đã rất thông minh khi tận dụng phần “tai thỏ” trên iPhone X để hiển thị sóng, biểu tượng pin và kết nối mạng.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

5 mẹo tăng thời lượng sử dụng pin dành riêng cho iFan

Dung lượng Pin trên các iPhone thường không cao khiến đa phần iFan phải sạc cho thiết bị của mình 2 lần/ngày, tuy nhiên bạn vẫn có thể cải thiện...

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro – Nhiếp ảnh gia di động, hoàn hảo từ ngoài vào trong

Vivo đã chính thức công bố dòng sản phẩm cao cấp X70 series cách đây không lâu. Nổi bật trong đó là phiên bản Pro với nhiều nâng cấp mới, ngoại hình xuất sắc, camera đỉnh cao, cấu hình mạnh mẽ,… Để hiểu kỹ hơn về chiếc

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...